Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ

(VOH) – Tại sao ngày 8/3 được chọn làm ngày Quốc tế Phụ nữ? Đàn ông các nước thường làm gì trong ngày lễ này?

Ngày 8/3 là ngày tôn vinh “một nửa thế giới”. Đây cũng là dịp để các đấng mày râu thể hiện sự quan tâm, yêu thương với những người phụ nữ quan trọng trong đời mình.

1. Ngày 8/3 là ngày gì?

Ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ, trong tiếng Anh là International Women’s Day (IWD). Ngoài ra, ngày lễ này còn được gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 1
Ngày 8/3 là ngày dành riêng cho phụ nữ - Ảnh: masterbundles

Ngày 8/3 là ngày lễ dành cho phụ nữ, ngày tôn vinh những thành tựu của phụ nữ trong các lĩnh vực và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cũng như quyền của phụ nữ.

Xem thêm:
Status 8/3 hay và ý nghĩa dành tặng một nửa thế giới
Về ôm mẹ thật chặt để nhắn gửi đôi lời chúc 8/3 đầy ắp yêu thương này ngay thôi nào!

2. Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

2.1 Trên thế giới

Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ ở cuối thế kỷ XIX. Trước điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn, ngày 8/3/1857 các công nhân ngành dệt tại thành phố New York đã đứng dậy đấu tranh. 

Tháng 3/1859, các nữ công nhân Mỹ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.

Ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Năm 1910, Hội nghị Phụ nữ Thế giới được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch quyết định chọn ngày 8/3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Năm 1911, ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức lần đầu tiên tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sỹ.

Liên Hợp Quốc bắt đầu kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ vào năm 1975. Năm 1977, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã mời các quốc gia thành viên tuyên bố ngày 8/3 là Ngày của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 2
Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày lễ chính thức tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam - Ảnh: redi.med.ubc.ca

2.2 Tại Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày 8/3 không chỉ là ngày Quốc tế Phụ nữ mà còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng – hai vị nữ anh hùng có công đánh đuổi giặc ngoại xâm. 

Hằng năm, các cơ quan đoàn thể, gia đình… sẽ tổ chức lễ kỷ niệm ngày 8/3 để thể hiện sự tôn vinh cũng như yêu thương dành cho “một nửa thế giới”. Vào dịp này, nam giới thường tặng hoa, quà, lời chúc cho người phụ nữ mà họ trân trọng.

Xem thêm:
Lời chúc 8/3 cho bạn bè hài hước, ấn tượng

Lời chúc 8/3 cho bà hay, chân thành và ý nghĩa

3. Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Phụ nữ hiện đại vừa giữ thiên chức làm mẹ, chăm lo cho gia đình vừa tham gia lao động, sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Họ đang dần khẳng định được vai trò của mình và không ngừng nâng cao vị thế cả trong nước lẫn quốc tế trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 3
Ngày 8/3 là ngày tôn vinh phụ nữ - Ảnh: freepik

Ngày 8/3 chính là dịp để xã hội tôn vinh, quan tâm, chia sẻ những khó khăn cũng như dành tặng tình cảm cảm yêu thương cho người phụ nữ. 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, ở một số nước, nó là ngày lễ chính thức cho nữ giới chứ không phải toàn dân (Trung Quốc, Nepal...). 

4. Màu sắc tượng trưng cho ngày Quốc tế Phụ nữ

Tím, xanh lá cây và trắng là màu của Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Màu tím tượng trưng cho công lý, nhân phẩm, trung thành, chính nghĩa. Màu xanh tượng trưng cho hy vọng. Màu trắng đại diện cho sự tinh khiết, mặc dù đây vẫn là một khái niệm gây tranh cãi.

Các màu sắc này bắt nguồn từ Liên minh Chính trị và Xã hội Phụ nữ (WSPU) ở Anh vào năm 1908, theo trang International Women's Day (IWD).

5. Ngày Quốc tế Phụ nữ ở các nước diễn ra như thế nào?

Ngày Quốc tế Phụ nữ được công nhận và tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới vào ngày 8/3 hằng năm. Tuy nhiên, cách tổ chức cũng như tôn vinh người phụ nữ của mỗi quốc gia lại có sự khác biệt.

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 4
Phụ nữ ở Italy sẽ nhận được hoa mimosa màu vàng vào ngày Quốc tế Phụ nữ - Ảnh: pixabay

5.1 Italy

Theo truyền thống, trong ngày 8/3 nam giới Italy sẽ tặng cho phụ nữ hoa mimosa màu vàng. Đây là ý tưởng của một chính trị gia tên Terasa Mattei. 

Hoa mimosa tượng trưng cho sức mạnh, sự nhạy cảm của phụ nữ và là một biểu tượng của ngày Quốc tế Phụ nữ ở quốc gia này.

Italy là một quốc gia chú trọng đến ẩm thực nên vào ngày 8/3, bạn có thể bắt gặp những chiếc bánh ngọt hay pasta có màu vàng rực rỡ, được thiết kế giống như hoa mimosa.

5.2 Romania

Ngày Quốc tế Phụ nữ ở Romania được tổ chức tương tự như Ngày của Mẹ (Mother’s Day). Để thể hiện tình yêu và sự tôn trọng, nam giới thường tặng hoa, thiệp, quà cho mẹ, vợ, bạn gái… 

5.3 Mỹ

Ngày Quốc tế Phụ nữ không phải là ngày lễ chính thức ở Mỹ nhưng tháng 3 được xem là Tháng Lịch sử của Phụ nữ. Vào ngày này, phụ nữ sẽ xuống đường biểu tình đòi bình đẳng, tham gia các cuộc tuần hành hay sử dụng các hành động khác nhau để nói về  lao động của phụ nữ. 

Ngày 8/3 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 5
Giống Việt Nam, nam giới Trung Quốc cũng tặng hoa và quà cho phụ nữ trong ngày 8/3 - Ảnh: pinterest

5.4 Trung Quốc

Ngày 8/3 là ngày lễ chính thức ở Trung Quốc. Vào ngày này, nhiều công ty cho các nhân viên nữ nghỉ nửa ngày (không bắt buộc) để nghỉ ngơi, mua sắm. 

Tương tự như Lễ tình nhân, ngày Quốc tế Phụ nữ ở Trung Quốc cũng là dịp để nam giới dành tặng người phụ nữ mình yêu thương những món quà đặc biệt. Đây cũng là lý đo vì sao mà ngày 8/3 được coi là một cơ hội tốt để các cửa hàng, thương hiệu tung ra nhiều chiến dịch, chương trình nhằm nâng cao doanh số. 

Ngoài ra, Trung Quốc cũng kỷ niệm Ngày của các cô gái (Girl’s Day) vào 7/3 nhằm tôn vinh các nữ sinh trong trường học, cao đẳng, đại học.

5.5 Nga

Với mong muốn cùng chia sẻ ngọt ngào, vượt qua cay đắng, nam giới ở Nga thường tặng chocolate cho người phụ nữ của mình. Hoa mimosa vàng cũng là món quà phổ biến trong ngày 8/3. 

5.6 Anh

Tại Anh, ngày 8/3 được tổ chức theo nhiều cách nhưng đặc biệt tập trung vào việc nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, chính trị ảnh hưởng đến phụ nữ.

Trong tháng 3 có ngày Quốc tế Phụ nữ và Lễ hội Women of the World diễn ra trong 3 ngày. Lễ hội này có sự góp mặt của các diễn giả, nhà hoạt động, nghệ sĩ biểu diễn… từ khắp nơi trên thế giới. Các buổi hội thảo, tọa đàm, triển lãm... được tổ chức bàn về các vấn đề mà phụ nữ trên toàn cầu phải đối mặt.

Xem thêm:
Tổng hợp 195 lời chúc vợ 8/3 đầy ngọt ngào, vợ nghe là thích
Những lời chúc 8/3 cho người yêu siêu lãng mạn

Phụ nữ là một phần quan trọng của thế giới. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, xin gửi lời chúc tốt đẹp và thân thương nhất tới các bà, các mẹ, các chị, các em. Hy vọng mỗi người phụ nữ đều là một đóa hoa có cả hương lẫn sắc, một đóa hoa độc nhất vô nhị.

Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức ở nhiều quốc gia gồm: Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Burkina Faso, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Georgia, Guinea-Bissau, Eritrea, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Lào, Madagascar, Moldova, Mông Cổ, Montenegro, Nepal, Nga, Tajikistan, Turkmenistan, Uganda, Ukraine, Uzbekistan, Việt Nam và Zambia.