Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì?

VOH - Ngày của Mẹ - Ngày tôn vinh những “siêu anh hùng” thầm lặng trên thế giới - được nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đón nhận.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng nói: “Có một người đàn bà yêu thương tôi và tin tưởng ở tôi nhất trên đời này, người ấy có thể vì tôi mà hy sinh cả tính mạng. Đó là mẹ tôi”. Tình mẹ thiêng liêng và cao cả mà không từ ngữ nào có thể miêu tả được. Sự ra đời Ngày của Mẹ là dịp để hàng triệu người con trên khắp thế giới ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục và bày tỏ tình yêu thương đến mẹ. 

1. Ngày của Mẹ là ngày nào?

Đây là ngày lễ hiện diện ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là ở các nước Bắc Mỹ và châu Âu. Ngày của Mẹ nhằm tôn vinh đức hy sinh, sự cao cả và cần mẫn của người mẹ. Đồng thời thể hiện được sự gắn kết, ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Tuy nhiên, do không có ngày kỷ niệm cố định nên nhiều người thường không biết về dịp lễ đặc biệt này. 

1.1 Ngày của Mẹ là ngày mấy tháng mấy?

Ngày của Mẹ hay Ngày Hiền Mẫu trong tiếng Anh còn gọi là Mother's Day, là dịp để tri ân và tôn vinh những người mẹ trên khắp thế giới. Ngày kỷ niệm này không được ấn định cụ thể mà sẽ quy ước lấy ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 để làm Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 1

Có những quốc gia ấn định ngày trong năm là Ngày của Mẹ. Chẳng hạn, Thái Lan là ngày 12/8, Mexico là ngày 10/5, Hy Lạp là ngày 2/2, Gluria là ngày 3/3, Slovenia lại là ngày 25/3... 

Tuy nhiên có hơn 60 nước lựa chọn ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 là Ngày của Mẹ và chiếm số lượng đông đảo nhất. 

Có thể nói, dù ngày nào, tại bất cứ quốc gia nào thì mục đích Ngày Của Mẹ đều nhằm tôn vinh những người mẹ hiền. Đối với những người làm con, thì ngày nào cũng là ngày báo hiếu chứ không phải cả năm chỉ có một, hai ngày để thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm với cha mẹ.

Xem thêm:
Ngày của Cha - Ngày lễ tôn vinh những ông bố tuyệt vời nhất
Đừng ngần ngại gửi những lời chúc Ngày của Mẹ ấm áp đến người phụ nữ vĩ đại nhất của cuộc đời bạn
85 lời chúc mừng sinh nhật mẹ yêu hay và ý nghĩa

1.2 Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào?

Theo quy ước trên, Ngày của Mẹ năm 2023 sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 14/05 Dương lịch.

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 2

1.3 Ngày của Mẹ tiếng Anh là gì?

Ngày của Mẹ có tên tiếng Anh là Mother’s Day. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, ngày kỷ niệm này được đón nhận và hưởng ứng như một ngày lễ chính thức trong năm. 

Mặc dù, tên gọi khá quen thuộc nhưng có một điểm đặc biệt mà không phải ai cũng đủ tinh ý để nhận ra. Thay vì sử dụng “Mothers’Day”, Jarvis (người khiến cho Ngày của Mẹ được công nhận) đã dùng danh từ số ít “Mother’s Day” để nhấn mạnh ý nghĩa về Ngày của Mẹ.

Cô đặc biệt lưu ý rằng, “Mẹ” nên “là một sở hữu số ít, để mỗi gia đình tôn vinh mẹ của mình, chứ không phải là một sở hữu số nhiều để tưởng nhớ tất cả các bà mẹ trên thế giới." 

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 3

2. Nguồn gốc Ngày của Mẹ 

Theo ghi chép từ các tư liệu lịch sử, Ngày của Mẹ thực tế có nguồn gốc từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Đây là một lễ hội thường niên được tổ chức vào mùa Xuân nhằm tri ân những người làm mẹ. Vào thời điểm này, người Hy Lạp sẽ chuẩn bị chu đáo để cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là thần Rhea - một người mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Tuy nhiên, một giả thiết khác cho rằng, Ngày của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh Quốc vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hằng năm vào thời điểm trước lễ Phục sinh 40 ngày với mục đích tri ân các bà mẹ. Trong ngày này, những người con sẽ tỏ lòng biết ơn đến mẹ bằng cách tặng hoa và bánh trái. Thế nhưng, đến thế kỷ 19, ngày lễ này dần bị lãng quên. 

Đến đầu thế kỷ 20, Ngày của Mẹ mới được khởi xướng tại nước Mỹ bởi bà Ann Maria Reeves Jarvis - một nhân viên an sinh ở Bang West Virginia - Mỹ. Trong suốt quãng đời của mình, bà luôn đấu tranh để làm rạng danh các bà mẹ, tri ân công sức của họ trong đời sống và vì hòa bình. Bà đã lập ra một nhóm có tên là "Ngày của Tình Mẹ” với mục đích gắn kết tình cảm gia đình vốn bị chia cắt bởi nội chiến. Sau khi thành lập nhóm, bà mong muốn tổ chức một ngày đặc biệt hằng năm để ghi nhớ công lao và kỷ niệm về những người mẹ. Thế nhưng, bà đã không may qua đời trước khi thực hiện được tâm nguyện. 

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 4
Ann Maria Reeves Jarvis (30/9/1832 - 9/5/1905)

Sau khi mẹ mất, con gái của bà là Anna Marie Jarvis muốn thực hiện tâm nguyện của mẹ. Thêm vào đó, thái độ thờ ơ lãnh đạm của người dân Hoa Kỳ đối với các bà mẹ càng thôi thúc quyết tâm của bà. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Anna Jarvis, đến năm 1911, Ngày của Mẹ đã được tổ chức ở hầu khắp các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Vào ngày 8/5/1914, Tổng thống Woodrow Wilson đã ký một nghị quyết ấn định ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 làm Ngày của Mẹ. Hiện nay, Ngày của Mẹ đang lan rộng ra toàn thế giới.

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 5
Anna Marie Jarvis (1/5/1864 - 24/11/1948)

Xem thêm:
110 stt về mẹ hay và ý nghĩa, cap nói về mẹ cảm động rơi nước mắt
Tổng hợp những dòng cap về mẹ và cô con gái nhỏ dễ thương hài hước
Tổng hợp những status mẹ yêu con, câu nói về tình mẹ hay nhất

3. Ý nghĩa Ngày của Mẹ

Ý nghĩa Ngày của Mẹ nhằm nhắc nhở những người con nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của mẹ. Trên đời này, không có tình cảm nào thiêng liêng hơn tình mẫu tử. Tình cảm và sự hy sinh của mẹ dành cho con luôn là điều không có gì có thể thay thế, con cái phải lấy đó để nhắc nhở mình về lòng hiếu thảo.

4. Tổng hợp những ý tưởng quà tặng cho Ngày của Mẹ

Hãy tạo cho mẹ một bất ngờ thú vị bằng cách chọn một món quà ý nghĩa để dành tặng mẹ thân yêu. Nếu chưa biết Ngày của Mẹ nên tặng gì, bạn có thể tham khảo những ý tưởng sau.

4.1 Tự tay chuẩn bị bữa tiệc nhỏ cho mẹ

Không cần vật chất xa hoa, đôi khi món quà ý nghĩa lại đến từ chính những điều tưởng chừng giản đơn, dung dị. Với mẹ, niềm hạnh phúc lớn nhất chính là sự sum vầy trong mái ấm ngập tràn yêu thương. Hãy phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, cùng bố và các thành viên khác xuống bếp làm một bữa ăn thịnh soạn toàn những món mẹ thích. Chỉ chừng này thôi cũng đủ khiến mẹ cảm động và hạnh phúc. 

4.2 Mỹ phẩm

Cũng như những người phụ nữ khác, mẹ luôn muốn mình được trẻ trung, xinh đẹp. Nhưng vì tần tảo sớm hôm, lo cho con cái, đôi khi, mẹ quên mất cách chăm sóc chính bản thân mình. Nhân Ngày của Mẹ, hãy gửi tặng mẹ một loại mỹ phẩm mà mẹ yêu thích. Đó có thể là một thỏi son, một chai nước hoa hay một loại kem dưỡng mà bấy lâu mẹ luôn mơ ước được sở hữu. 

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 6

4.3 Thời trang, trang sức

Bạn biết không, có những lúc, mẹ không dám mua quần áo mới hay chưng diện cho bản thân vì muốn dành dụm tiền để thêm chút thịt, cá vào bữa cơm hàng ngày. Vì vậy, tặng mẹ một bộ quần áo, đôi giày, vòng tay hay đồng hồ,... cũng là gợi ý hay. Chắc chắn khi nhận được món quà này, mẹ sẽ rất vui và cảm thấy tự hào vì những đứa con của mình. 

4.4 Một chuyến du lịch

Còn gì thú vị và ý nghĩa hơn khi đưa mẹ đến những địa điểm du lịch mà mẹ luôn mơ ước được đặt chân tới. Với món quà này, bạn không chỉ lưu giữ nhiều khoảnh khắc gia đình hạnh phúc, gắn kết các thành viên trong gia đình mà còn có thể sẻ chia, giúp đỡ và dễ dàng bày tỏ tình yêu thương. 

4.5 Thiết bị chăm sóc sức khỏe

Khi mẹ có tuổi, việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể lựa chọn mua máy massage, máy đo huyết áp, máy xông tai mũi họng, máy lọc không khí,... Bằng cách này, bạn cùng các thành viên khác trong gia đình sẽ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho mẹ một cách chu đáo nhất. 

Xem thêm:
146 câu nói hay về mẹ, stt tình cảm mẹ con ấm áp, ngọt ngào
Những status Mẹ đơn thân (Single Mom) ngắn gọn ý nghĩa - Tôi chọn nuôi con một mình có gì sai?
Status hay khi đăng ảnh trẻ con hài hước, ngắn gọn, dễ thương và ý nghĩa

5. Ngày của Mẹ ở Việt Nam diễn ra như thế nào?

Ngày của Mẹ từ lâu là một dịp quan trọng đối với các nước phương Tây để những người con biểu lộ lòng biết ơn và tình yêu thương dành cho mẹ. Vào ngày này, người chồng cùng các con sẽ chuẩn bị một bữa tiệc đặc biệt với thiệp, hoa và socola để dành tặng người phụ nữ "quyền lực" nhất nhà. 

Dù không phải là ngày truyền thống của người Việt Nam và cũng không rầm rộ như ngày 8/3, 20/10, lễ Vu Lan báo hiếu, nhưng Ngày của Mẹ vẫn được nhiều người hưởng ứng nhiệt tình. 

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 7

Trong dịp đặc biệt này, những người con thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn đến với mẹ bằng nhiều cách khác nhau. Họ có thể chọn cùng mẹ quây quần nấu bữa cơm gia đình, dành tặng món quà ý nghĩa hay gửi đến mẹ những lời chúc ngọt ngào cùng bó hoa tươi thắm. 

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, đây đều là tình thương yêu, sự ngưỡng mộ và biết ơn từ tận đáy lòng của những người con gửi đến mẹ, khi mẹ đã dành cả cuộc đời để chăm sóc và vun vén cho hạnh phúc gia đình. 

6. Các nước đón mừng Ngày của Mẹ như thế nào?

Nhiều quốc gia trên thế giới chào đón Ngày của Mẹ, nhưng mỗi nước lại phát triển truyền thống kỷ niệm ngày này theo những cách riêng. 

6.1 Anh

Người dân ở Vương quốc Anh kỷ niệm Mother’s Day hay còn gọi là Mothering Sunday vào Chủ Nhật thứ 4 của Mùa Chay. Truyền thống này bắt nguồn từ khoảng thế kỷ 17, khi nhiều trẻ em phải bỏ nhà đi làm giúp việc gia đình. Ngày lễ này đánh dấu một ngày nghỉ cho các lao động nhí đoàn tụ với gia đình và đến nhà thờ làm lễ.

Sau buổi cầu nguyện tưởng nhớ Đức mẹ Mary, trẻ em mang quà và hoa đến tặng mẹ. Trong đó, hoa hồng, hoa cẩm chướnghoa cúc là những loài hoa được ưa chuộng trong dịp này. Món ăn truyền thống gắn liền với Mothering Sunday và Mùa Chay (40 ngày trước lễ Phục sinh), đó là bánh Simnel - một loại bánh trái cây với hai lớp nhân hạnh nhân (một lớp ở trên và một lớp ở giữa).

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 8
Bánh Simnel tặng mẹ ở Anh - Ảnh: TTO

6.2 Pháp

Năm 1950, Pháp ra luật quy định ngày Fête des Mères là Ngày của Mẹ, diễn ra vào Chủ Nhật cuối cùng của tháng 5. Trong trường hợp Ngày của Mẹ trùng với Lễ Hạ Thế của Thiên Chúa giáo (50 ngày sau Lễ Phục Sinh), nó sẽ được dời sang Chủ Nhật đầu tiên trong tháng 6. Luật này cũng quy định mọi người phải tỏ lòng tôn kính đối với những người mẹ.

Được biết, chính Napoléon Đại Đế là người đầu tiên tại Pháp tuyên bố cần có một ngày đặc biệt để tôn vinh các bà mẹ của những gia đình quý tộc và hoàng gia vào năm 1806. Tuy nhiên, đến năm 1950, Ngày của Mẹ mới chính thức trở thành một ngày lễ quốc gia. 

Vào ngày này, con cái sẽ nấu ăn cho mẹ hoặc tặng những chiếc bánh có hình hoa… Đôi khi, cả gia đình sẽ ăn mừng bằng một chuyến đi chơi và thường kết thúc với một chai champagne.

6.3 Mỹ

Ngày của Mẹ ở Hoa Kỳ được tổ chức vào Chủ Nhật thứ hai của tháng 5. Vào dịp này, họ sẽ tri ân những người mẹ, người bà bằng cách tặng thiệp và quà. 

Theo nhiều thống kê, Ngày của Mẹ hiện là một trong những dịp mua bán thương mại nhộn nhịp nhất tại nước nước này. Đơn cử, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, thực khách có xu hướng ăn tại các nhà hàng nhiều hơn trong Ngày của Mẹ. Hiệp hội Thiệp quà cũng ước tính rằng, hơn 150 triệu tấm thiệp được mua bán, trao đổi ở Mỹ mỗi năm trong Ngày của mẹ, khiến ngày lễ này trở thành ngày lễ thứ ba sau Giáng Sinh và Lễ Tình Nhân có số lượng tiêu thụ thiệp quà tăng vọt.

6.4 Nhật Bản

Tại Nhật Bản, Ngày của Mẹ được gọi là 母 の 日 (haha no hi) và được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5. Vào ngày này, trẻ em thường dậy sớm để dành tặng mẹ những bông hoa và bữa sáng. 

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 9
Cẩm chướng đỏ tặng mẹ ở Nhật - Ảnh: TTO

Ngày của Mẹ tại xứ sở Mặt Trời mọc thường gắn liền với hình tượng quả trứng. Do đó, việc đánh bông quả trứng khi làm một số món ăn sáng như Oyakodon, Chawanmushi (trứng hấp mặn) hay Tamagoyaki (trứng tráng kiểu Nhật) cũng là cách thú vị để ăn mừng. 

Một truyền thống phổ biến khác của người Nhật trong Ngày của Mẹ là tặng hoa. Những loài hoa được ưa chuộng trong ngày này là hoa hồng - tượng trưng cho tình yêu, sự tận tâm và vẻ đẹp; hoa cẩm chướng đỏ hoặc hồng - biểu tượng của sự thuần khiết, ngọt ngào và bền bỉ. Bên cạnh đó, những người con cũng có thể dành tặng mẹ những món quà khác như: tự tay viết những bản thư pháp chữ Hán, hộp trang sức sơn mài, quần áo,…

6.5 Thái Lan

Ngày 12/8 là ngày sinh của hoàng hậu Sirikit, vợ vua Bhumibol Adulyadej cũng là Ngày của Mẹ ở Thái Lan. Trong ngày này, người ta thường mua những vòng hoa nhài tặng mẹ, quỳ lạy mẹ và treo những bức dung của hoàng hậu Sirikit. Nhiều chùa chiền ở Thái Lan cũng tổ chức kỷ niệm Ngày của Mẹ để những người con có cơ hội thể hiện tình yêu với mẹ.

Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 10
Hoàng hậu Thái Lan Sirikit - Ảnh: TTO

6.6 Philippines

Do chịu ảnh hưởng từ văn hóa Mỹ, Ngày của Mẹ ở Philippines cũng được tổ chức vào Chủ Nhật thứ hai của tháng 5. Tương tự như các quốc gia khác, người dân Philippines cũng chọn hoa cẩm chướng màu hồng hoặc đỏ dành tặng các bà, các mẹ trong ngày này. Tại bữa tiệc kỷ niệm ngày đặc biệt này có những món ăn truyền thống như: pancit, sinigang, nhiều dạng gà rán và thậm chí là có cả halo halo - một món chè rất nổi tiếng đặc trưng tại Philippines.

Trước đây, các học sinh Philippines thường đeo “cadena de amor” (hoa cẩm chướng hồng) trên ngực để tôn vinh Ngày của Mẹ. Với những người không còn có mẹ, thì họ sẽ cài hoa cẩm chướng trắng để bày tỏ sự kính trọng với những người đã khuất.

Ở Philippines, các bà mẹ được đặt cho danh hiệu "ilaw ng tahanan", nghĩa là "ánh sáng của ngôi nhà" để ghi nhận sự ấm áp, độ lượng và sự tỏa sáng mà bà mẹ mang lại cho gia đình. Đối với họ, gia đình là cực kỳ quan trọng và gắn bó. Đó là lý do tại sao Ngày của Mẹ không chỉ là dịp tri ân những người mẹ, mà còn là một ngày lễ để bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với bà, dì, chị em họ và những người phụ nữ khác trong gia đình.

Xem thêm:
120 stt phụ nữ mạnh mẽ cá tính, cap về phụ nữ hiện đại bản lĩnh
80 câu nói hay về lòng biết ơn, câu nói về lời cảm ơn cuộc sống, cha mẹ, thầy cô
105 câu status hay về gia đình vợ chồng con cái hạnh phúc

7. Tổng hợp những lời chúc ý nghĩa Ngày của Mẹ 

Nếu những ngày bình thường, bạn không có đủ dũng khí nói lời yêu thương thì đừng bỏ qua Ngày của Mẹ trong tháng 5 này để gửi những lời chúc, đăng tải đôi dòng status ý nghĩa đến mẹ nhé!

  1. Tình yêu mà mẹ dành cho con bao lâu nay không một ngôn từ nào có thể diễn tả được. Là bao la? Là vĩ đại? Là mênh mông?… Tất cả vẫn chưa đủ bởi nó đã vượt qua cả những giới hạn mà ngôn từ có thể chạm đến. Con chúc mẹ của con mỗi ngày đều được vui, được khỏe. Con yêu mẹ nhiều!
  2. Mẹ ơi, con mong mẹ vui vẻ, hạnh phúc suốt 365 ngày trong năm để con luôn được nhìn thấy nụ cười, ánh mắt và cảm nhận tình yêu thương của mẹ suốt đời. Bởi chỉ có nụ cười của mẹ mới cho con hạnh phúc trọn vẹn khi sống trên đời này.
  3. “Mẹ ơi”! Tiếng gọi thân thương từ lúc con mở mắt chào đời đến khi trưởng thành, con vẫn không hiểu hết ý nghĩa của nó. Mẹ là sự sống, là yêu thương, là ngọt, là bùi, là tình yêu bao la. Có mẹ, con có tất cả những gì thiêng liêng và cao quý nhất!
  4. Với con, mẹ luôn là một người vô cùng đặc biệt mà không ai có thể thay thế trên cuộc đời này. Con rất hạnh phúc vì mẹ luôn kề bên, luôn lo lắng, quan tâm tới con. Chúc mừng Ngày của Mẹ! Chúc mẹ yêu của con luôn được bình an và mạnh khỏe. 
  5. Đối với con, điều hạnh phúc nhất trên cuộc đời này là được làm con của mẹ. Chỉ mong sao mẹ sẽ luôn ở bên con và yêu con mãi mãi. Chúc mẹ thật vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình mình mỗi ngày, mẹ nhé!
Ngày của Mẹ 2023 là ngày nào? Ngày của Mẹ nên tặng quà gì? 11
  1. Cảm ơn mẹ đã sinh ra con và nuôi dưỡng con nên người. Cảm ơn mẹ về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm lưng mẹ còng xuống, đôi mắt mẹ thâm quầng. Cảm ơn mẹ về những nỗi buồn mà mẹ đã từng âm thầm chịu đựng suốt hơn hàng chục năm qua… Con chúc mẹ của con mỗi ngày đều vui vẻ, hạnh phúc và nhiều sức khỏe. Con yêu mẹ rất nhiều!
  2. Nhân Ngày của Mẹ, con kính chúc mẹ sẽ có thật nhiều niềm vui, sức khoẻ và đặc biệt nhất là luôn giữ mãi nụ cười để làm chỗ dựa vững chắc cho con. Những gì mẹ dành cho con sẽ luôn là thiêng liêng và cao quý nhất. Cảm ơn mẹ rất nhiều vì đã dành cả cuộc đời cho con!
  3. Mẹ là ánh sáng của đời con! Là bóng mát trăng thanh và sẽ luôn là nơi con tìm về. Nhân Ngày của Mẹ, con xin gửi tặng mẹ triệu lời yêu thương, cả một trái tim nồng nhiệt và tỉ vạn ngày hạnh phúc để mẹ luôn ở bên con. Yêu mẹ!
  4. Cảm ơn mẹ - người phụ nữ xinh đẹp, tuyệt vời nhất thế gian này! Con vẫn luôn hạnh phúc và thật tự hào vì được làm con của mẹ. Con chúc mẹ lúc nào cũng thật vui, thật hạnh phúc, mẹ nhé! Con yêu mẹ rất nhiều!
  5. Mẹ! Cảm ơn mẹ vì đã sinh ra con và nuôi con khôn lớn. Con luôn cầu mong bố mẹ mạnh khoẻ và hạnh phúc không chỉ riêng "Ngày của mẹ". Lúc nào mẹ cũng ở trong trái tim con. Con yêu mẹ!

Ngày của Mẹ đang đến gần! Hãy bày tỏ tình yêu thương và sự biết ơn vô bờ với mẹ bằng những hành động thực tế. Và mong bạn hãy luôn nhớ rằng, “mẹ là người duy nhất trên thế giới này ở bên cạnh bạn từ lúc bạn sinh ra và sẽ dõi theo bạn cho đến cuối cuộc đời”. (Khuyết danh).