Chờ...

Ngày của Cha 2023 là ngày nào? Ý nghĩa Ngày của Cha

VOH - Mỗi năm, chúng ta dành ra một ngày để tôn vinh công lao và sự hy sinh to lớn của những người cha, đó là Ngày của Cha.

Ngày của Cha (tiếng Anh là Father's day), là dịp tôn vinh những người cha và là ngày để mỗi người con tỏ lòng thương yêu, kính trọng tới người sinh thành, nuôi lớn mình. Xuất phát từ các nước phương Tây, Ngày của Cha hiện trở nên phổ biến trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. 

1. Ngày của Cha 2023 là ngày nào?

Tương tự như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha cũng không được ấn định cụ thể mà sẽ quy ước lấy ngày Chủ Nhật tuần thứ 3 của tháng 6 trong năm để làm Ngày của Cha. Vậy Ngày của Cha 2023 là ngày bao nhiêu?

Theo lịch vạn niên, năm nay, Ngày của Cha sẽ rơi vào Chủ Nhật, ngày 18/6/2023 Dương lịch. 

Ngày của Cha 2023 là ngày nào? Ý nghĩa Ngày của Cha 1

Xem thêm:
50 lời chúc Ngày của Cha ấm áp và ý nghĩa nhất
65 lời chúc mừng sinh nhật bố ý nghĩa, ấm áp và hài hước
100 lời chúc mừng thọ người lớn tuổi ý nghĩa hơn triệu món quà

2. Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha

Hiện nay, Ngày của Cha được người dân trên khắp thế giới đón nhận. Thế nhưng, ít ai biết về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này.  

2.1 Lịch sử Ngày của Cha

Ngày của Cha dần phổ biến vào những thập niên đầu của thế kỷ 20 và chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ. Ngày này bắt nguồn từ thảm họa hầm mỏ Monongah ở Monongah, Tây Virginia, vào ngày 06/12/1907 khiến 361 người thiệt mạng, trong đó có 250 người đã làm bố. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, hơn 1.000 đứa trẻ trở thành trẻ mồ côi. 

Vài tháng sau, bà Grace Golden Clayton đã quyết định tổ chức buổi lễ tưởng niệm và vinh danh cuộc đời của 361 nạn nhân xấu số trong đó có cha của bà. Tại Fairmont, bà đã chọn ngày Chủ nhật gần ngày sinh của cha là ngày 5/7/1908 để tổ chức sự kiện. 

Thế nhưng, sự kiện này bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ này và nó không được tổ chức trở lại. Sau này, tất cả công lao trong việc giúp Ngày của Cha ra đời lại được ghi nhận cho Sonora Dodd người Spokane, tổ chức Ngày của Cha một cách độc lập vào 2 năm sau đó. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

Theo đó, vào một ngày trong năm 1909, trong khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh những người cha. Sonora là con gái lớn nhất trong gia đình có 6 chị em. Mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã một mình nuôi các con khôn lớn.

Sonora yêu quý và kính trọng cha vì cô hiểu được những nỗi vất vả của ông. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hy sinh, vị tha, bao dung. Vì vậy, cô muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19/6 là "Ngày của Cha" vì đó chính là là sinh nhật của cha cô.

Đến năm 1966, Tổng thống Lyndon B. Johnson ban hành công bố tôn vinh những người cha, và chính thức quyết định chọn ngày Chủ Nhật thứ 3 trong tháng 6 làm Ngày của Cha.

Đến năm 1972, Ngày của Cha trở thành ngày nghỉ lễ trên toàn nước Mỹ sau một dự luật được Tổng thống Richard Nixon ký ban hành.

2.2 Ý nghĩa Ngày của Cha

Hằng năm, cứ vào ngày Chủ Nhật thứ 3 của tháng 6, hàng triệu người con trên khắp thế giới lại cùng nhau tri ân những người bố tuyệt vời nhất. Đây là dịp để con cái bày tỏ suy nghĩ và thể hiện tình cảm với cha nhiều hơn. Từ đó giúp gia đình thêm gắn kết. Đối với những người không may cha mất sớm, Ngày của Cha là dịp để họ tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của người cha. Sự kiện Ngày của Cha còn mang ý nghĩa giáo dục con cái và các thế hệ sau sự kính trọng, biết ơn người đi trước. 

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 2

Xem thêm:
180 stt về gia đình hay, cap về tình cảm gia đình ý nghĩa
100 câu nói hay về cha mẹ, câu nói về lòng biết ơn cha mẹ ý nghĩa nhất
55+ status gia đình nhỏ ý nghĩa, hạnh phúc, tràn ngập yêu thương

3. Lời chúc Ngày của Cha hay nhất

Trong suốt khoảng thời gian thơ ấu, hình bóng cha trong trái tim con là những ngày cha đội mưa, đội nắng cần mẫn đi làm, là những ngày cha nhịn ăn để nhường phần ngon cho con. Cha luôn ở đó, luôn âm thầm quan sát và hướng dẫn con. Nhân Ngày của Cha, lời chúc tuy là món quà tinh thần nhỏ bé nhưng cũng đủ khiến trái tim cha ấm áp và hạnh phúc. 

  1. Công cha như núi Thái Sơn. 
    Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
    ”.
    Con cảm ơn ông trời đã cho con được làm con của cha. Nhân Ngày của Cha, hơn tất cả mọi món quà, con muốn nói: Cha là món quà lớn nhất mà Thượng đế ban tặng cho con.
  2. Hôm nay là Ngày của Cha, con muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người đàn ông vĩ đại của cuộc đời con - người đã dạy con làm thế nào để bước đi, làm thế nào để trở thành một người mạnh mẽ. 
  3. Bố là người đầu tiên con nghĩ đến mỗi khi gặp khó khăn và lạc lối trong cuộc sống. Cảm ơn bố đã luôn ở bên cạnh con. Con yêu bố rất nhiều!
  4. Con thật may mắn khi có bố là bố của con. Con chắc chắn rằng, trên thế gian này, không ai có thể chịu đựng con lâu như bố. Chúc bố luôn mạnh khỏe và hạnh phúc, bố nhé!
  5. Chỉ cần một nụ cười của cha là con biết con có thể làm được tất cả, chỉ cần một cái nắm tay của cha là con như được truyền một động lực lớn lao. Chỉ cần một cuộc điện thoại là con biết cha luôn luôn ở bên con. Con yêu cha. Chúc mừng ngày của Cha!

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 9

  1. Cảm ơn cha đã chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến ngày trưởng thành. Cám ơn cha về những tháng ngày nhọc nhằn con đã làm cho cha phải phiền lòng nhiều. Cám ơn cha, cha đã từng âm thầm theo bước và giúp đỡ con bao năm qua…. Con chúc cha của con mỗi ngày đều vui vẻ và sống khỏe. Con yêu cha nhiều. Chúc cha một ngày đầy hạnh phúc.
  2. Người ta mừng Ngày của Cha bằng những món quà đắt tiền, con ở xa mừng ngày của cha bằng những lời nói xuất phát từ tận trái tim. Con cầu chúc cha sức khỏe luôn dồi dào để mãi bên cạnh con.
  3. Khi con còn bé thơ, chập chững tập đi tập nói, thì cha chở che cho con, tặng con một tuổi thơ yên bình, ấm áp. Rồi khi con lớn lên từng bước vào đời, cha vẫn luôn ở phía sau âm thầm dõi theo con và dẫu con có đi xa đến đâu, chỉ cần quay đầu lại, cha vẫn luôn ở đó vì cha là nhà, là yêu thương.... Có thể cha không cho được con điều tốt nhất trên thế giới nhưng cha sẽ cho con điều tốt nhất mà cha có.
  4. Hẳn bố sẽ bất ngờ khi nhận được món quà này của con. Bố à, con chưa từng nói con yêu bố nhưng sâu thẳm đáy lòng, con luôn biết ơn và coi bố là động lực sống đấy.
  5. Xin cảm ơn đời đã cho con một người cha đáng kính! Cha luôn là một trụ cột vững chắc cho cả gia đình mình, là niềm tự hào cho anh em tụi con, và là tấm gương để anh em con noi theo trong mọi nẻo đường. Con không đếm hết đã bao nhiêu lần con làm cho cha buồn vì những suy nghĩ lạc lõng của mình, nhưng có một điều mà con luôn nhớ mãi, đó là dù con có bao nhiêu lỗi lầm đi nữa thì cha luôn là người tha thứ cho con đầu tiên, giúp con nhận ra cái sai mà sửa.

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 10

4. Lời chúc Ngày của Cha bằng tiếng Anh đầy ấm áp

Cha là người đàn ông vĩ đại nhất, là người đã âm thầm hy sinh cả thời thanh xuântuổi trẻ để lo cho các con nên người. Nếu bạn chưa biết chúc Ngày của Cha như thế nào bằng tiếng Anh, hãy tham khảo ngay những lời chúc ý nghĩa sau!

  1. You are my superhero, Dad. I love you so much! Happy Father’s Day!
    Tạm dịch: Bố là người hùng trong lòng của con. Con yêu bố nhiều. Chúc bố Ngày của Cha thật nhiều niềm vui.
  2. I’m so grateful for all the fun times we’ve spent together, you’re such an amazing dad! Happy Father’s Day!
    Tạm dịch: Con rất biết ơn những khoảnh khắc vui vẻ mà chúng ta ở cạnh nhau, bố luôn là người bố tuyệt vời. Chúc bố có một Ngày của Cha thật vui vẻ!
  3. I am so grateful to have grown up under your guidance and wisdom, you really are amazing! Wishing you a very Happy Father’s Day!
    Tạm dịch: Con rất biết ơn khi được lớn lên trong sự dạy bảo của bố, bố thật sự rất tuyệt vời. Chúc bố Ngày của Cha thật nhiều niềm vui.
  4. Thank you for all the sacrifices you make for our family and all the joy and love you bring into our lives! Happy Father’s Day.
    Tạm dịch: Cảm ơn bố vì tất cả những hy sinh bố dành cho gia đình mình, vì tất cả niềm vui và tình yêu thương bố mang lại trong cuộc đời chúng con. Bố là người bố tuyệt nhất thế gian. Chúc mừng Ngày của Cha.
  5. Thank you Dad for loving us unconditionally and giving us the best things in life. I am so thankful you’re my dad! Happy Father’s Day!
    Tạm dịch: Cảm ơn bố đã dành cho chúng con những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống và yêu thương chúng con vô điều kiện. Cảm ơn vì đã là bố của con. Chúc bố có Ngày của Cha thật vui vẻ!

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 7

  1. No one is as thoughtful and hardworking as our dad! We are so lucky to call you dad. Thank you for always being with us.
    Tạm dịch: Không có ai chu đáo và chăm chỉ như bố của chúng con! Chúng con thật may mắn khi được gọi bố là bố. Cảm ơn vì đã luôn ở bên chúng con.
  2. Dad, you gave our childhood so much joy and full of beautiful memories with you. Now that we are all grown up, I really appreciate that you are always there to listen and give me advice.
    Tạm dịch: Bố ơi, bố đã đem đến cho tuổi thơ của chúng con thật nhiều niềm vui và đầy ắp những kỷ niệm đẹp đẽ. Bây giờ chúng con đã lớn khôn, chúng con thực sự biết ơn vì bố luôn ở cạnh lắng nghe và cho chúng con lời khuyên.
  3. I have learned a lot of good things from you over the years, thank you Dad – the  great role model who has helped me grow up and become the person I am today. Happy Father’s Day.
    Tạm dịch: Con đã học được rất nhiều điều hay từ bố suốt bao năm qua, cảm ơn bố - tấm gương tuyệt vời đã giúp con trưởng thành và là con của ngày hôm nay. Chúc Ngày của Cha thật nhiều niềm vui.
  4. Happy Father’s Day to the best Dad in the world!
    Tạm dịch: Ngày của Cha vui vẻ nhé người bố tuyệt vời nhất thế giới!
  5. I want to give you the best things which you always give to us. Happy Father’s Day.
    Tạm dịch: Con muốn dành cho bố những điều tốt đẹp nhất, như bố đã luôn dành chúng cho con. Chúc mừng Ngày của Cha.

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 8

Xem thêm:
80 câu nói hay về lòng biết ơn, câu nói về lời cảm ơn cuộc sống, cha mẹ, thầy cô
Thành ngữ, ca dao, tục ngữ về mẹ cha thức tỉnh đạo làm con
250 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về tình cảm gia đình hạnh phúc

5. Những bài viết về Ngày của Cha bằng tiếng Anh cực ý nghĩa

Với cả thế giới, cha chỉ là một trong số hàng tỷ người, nhưng đối với con, cha là cả thế giới. Người đàn ông vĩ đại ấy có thể hóa thân thành bất kỳ nhân vật nào, làm bất kỳ công việc gì chỉ mong con được vui và đủ đầy. Nhân dịp này, hãy thể hiện tình cảm của mình với bố bằng cách viết đoạn văn về Ngày của Cha bằng tiếng Anh như một món quà bất ngờ dành tặng cho cha!

5.1 Bài viết về Ngày của Cha bằng tiếng Anh số 1

My father is like a friend to me. He loves me at all times. He teaches me all the values and morals I must live by. And he himself lives by all the values. He believes in practicing what he preaches. So I find my father very honest. And he never finds it difficult to be that way.

My father is kind and generous. If anyone approaches him with a genuine need he helps them to whatever extent he can. And he never grudges any help he offers. My father is time conscious and punctual. He is strict with me because he wants me to be disciplined. Being disciplined is tough, but I know it is for my good. And so I always try my best to follow what my father tells me to do. Whenever I am in a difficulty my father helps me out with love and affection. Happy Father's Day!

Tạm dịch: 

Cha tôi giống như một người bạn vậy, lúc nào ông cũng yêu thương, chăm sóc và dạy bảo tôi những giá trị, bài học đạo đức làm người quý giá. Ở ông, lúc nào tôi cũng nhìn thấy một sự lạc quan, yêu đời ngay cả những lúc khó khăn nhất trong cuộc sống.

Ông là một người rất tốt bụng và tử tế. Bất cứ khi nào có ai đó cần giúp đỡ, ông luôn sẵn lòng và cố gắng giúp họ. Ngược lại, đối với tôi ông lại cực kỳ nghiêm khắc, nhưng tôi hiểu được rằng tất cả những gì mà ông đang làm chỉ là muốn tốt cho đứa con bé bỏng của mình. Tôi luôn cố gắng học hỏi và tiếp thu những gì mà cha đã dạy cho mình, mỗi khi gặp phải khó khăn trong cuộc sống hay trong học tập, động lực lớn nhất giúp tôi vượt qua chính là tình yêu thương của cha dành cho tôi mỗi ngày.

Chúc mừng Ngày của Cha!

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 5

5.2 Bài viết về Ngày của Cha bằng tiếng Anh số 2

My father is very special to me. He is the one person who loves me at all times. Even when he scolds me I know it is in my best interest that he does that. So I do not grudge his scolding. I always sincerely try to follow what my father tells me to do. When I obey my father I am happy and meet with a great deal of success.

I love my father and am very grateful to him for all that he does for me. When I fall sick it is my father who helps me get well. He takes care of me with so much love and affection, and so I get well soon.

I cannot repay all that my father does for me. But I can make my father happy by following what he tells me to do and becoming the person he wants me to become. This will mean so much to me.

Tạm dịch: 

Với tôi, cha là một người rất đặc biệt. Cha luôn luôn yêu thương tôi. Khác với những người cha khác, cha rất hay mắng tôi, kể cả khi tôi mắc phải một sai lầm nhỏ, nhưng tôi biết rằng đó là cha đang quan tâm và muốn dạy cho tôi những điều tốt đẹp nhất.

Trong lòng tôi chưa bao giờ nảy lên sự ghét bỏ cha mình cả, ngược lại tôi luôn cố gắng làm theo những gì cha đã dạy bảo và tôi cảm thấy hạnh phúc về điều đó.

Từ nhỏ, tôi đã được cha dạy cho các bài học về cách hành xử lịch sự và tính khiêm nhường, cha không cho phép tôi được có thái độ kiêu căng ngay cả khi tôi có giỏi hay xuất sắc hơn người khác.

Công ơn sinh thành và dưỡng dục này có đi hết một đời người cũng không thể trả hết được, nhưng tôi sẽ cố gắng để trở thành đứa con ngoan biết nghe lời để cha lúc nào cảm thấy tự hào.

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 6

6. Các quốc gia tôn vinh Ngày của Cha như thế nào?

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, Ngày của Cha được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau. 

6.1 Mỹ

Là nơi khởi nguồn Ngày của Cha nên Mỹ rất chú trọng tổ chức ngày lễ đặc biệt này. 

Vào ngày kỷ niệm, trẻ con sẽ xuống đường diễu hành, thổi kèn, trống tưng bừng khắp nơi trong niềm vui và hạnh phúc của những người lớn. Bên cạnh đó, người lớn còn tổ chức cho các em nhỏ những trò chơi vận động thú vị, buổi dã ngoại hay những hoạt động cộng đồng quy mô lớn tại các bang. 

Với người dân nước Mỹ, Ngày của Cha đã thực sự trở thành ngày lễ lớn, là ngày để họ bày tỏ tình cảm, sự yêu thương, kính trọng đối với người cha của mình. 

6.2 Đức

Tại Đức, Ngày của Cha là một ngày lễ liên bang (toàn quốc được nghỉ lễ). Ngày lễ này được tổ chức vào Lễ Thăng thiên (ngày thứ 40 sau lễ Phục sinh, vào tháng 5 hoặc tháng 6), và còn được gọi là Ngày của đàn ông. Theo truyền thống, vào Ngày của Cha, các nhóm nam giới thường thực hiện một chuyến đi bộ đường dài với một toa xe nhỏ gọi là Bollerwagen và kéo bằng sức người. Trong toa xe là rượu hoặc bia kèm theo thực phẩm truyền thống của vùng đó.

6.3 Trung Quốc

Tại Trung Quốc, vào Ngày của Cha, những người con sẽ tặng cho cha các món quà có ý nghĩa tinh thần như: một cuộc điện thoại, bùa hộ mệnh,... hay là những món quà thiết thực như: quần áo, thuốc lá, dao cạo, đồng hồ... hoặc đi du lịch và các hoạt động khác.

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 11

6.4 Việt Nam

Tại Việt Nam, Ngày của Cha mới chỉ phổ biến hơn trong những năm gần đây và chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm trên toàn quốc, nhưng được nhiều bạn trẻ biết đến và hưởng ứng rộng rãi. Vào ngày này, nhiều người thường xin nghỉ phép để về quê thăm gia đình, hay tự tay nấu một bữa ăn ngon, dành những món quà đặc biệt như bức trướng có ghi chữ Thọ, Cha Mẹ… kèm theo những lời chúc bình an đến cha mẹ, đặc biệt là đối với người cha.

Trên mạng xã hội, nhiều người cũng chia sẻ những câu chuyện cảm động hay những kỷ niệm đáng nhớ với người cha của mình. Từ đó bày tỏ sự biết ơn, kính trọng sâu sắc đối với cha.

Không chỉ riêng Ngày của Cha, tại Việt Nam, vào mỗi dịp lễ tết hay mùa Vu Lan Báo Hiếu…, những người con lại dành thời gian ở bên cạnh cha mẹ.

Xem thêm:
65 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lòng hiếu thảo với tổ tiên, ông bà cha mẹ
55 ca dao, tục ngữ, thành ngữ về lòng biết ơn, nhớ ơn
70 bài thơ về cha mẹ, chùm thơ nói về công ơn bố mẹ hay nhất

7. Gợi ý top 5 món quà tặng Ngày của Cha 2023 ý nghĩa

Bên cạnh lời chúc ấm áp, những món quà ý nghĩa và thiết thực sẽ khiến niềm vui của cha nhân đôi trong dịp đặc biệt này. Nếu bạn không biết Ngày của Cha nên tặng gì, hãy tham khảo ngay những gợi ý sau.

7.1 Thiết bị chăm sóc sức khỏe 

Trải qua những năm tháng vất vả lo cho gia đình, con cái, sức khỏe của cha cũng yếu dần đi. Những thiết bị chăm sóc sức khỏe hữu dụng như máy massage, máy đo huyết áp, máy lọc không khí,... sẽ giúp cha mẹ cảm thấy thoải mái và dễ chịu. 

7.2 Thực phẩm chức năng

Công việc bận rộn sẽ khiến những người bố không có nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Khi bước vào độ tuổi trung niên, lão niên, sức khỏe dần suy giảm. Do đó, bạn có thể lựa chọn thực phẩm chức năng, yến sào, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo,... làm món quà ý nghĩa nhân Ngày của Cha. 

7.3 Một chuyến du lịch thú vị

Suốt khoảng thời gian chúng ta khôn lớn, bố luôn ở bên bảo ban rồi cật lực làm việc để lo cho cuộc sống. Vậy còn gì tuyệt vời hơn khi bạn dành tặng bố và gia đình một chuyến du lịch đầy thú vị. Đây chắc chắn sẽ là khoảng thời gian thoải mái, gắn kết các thành viên và lưu giữ những khoảnh khắc gia đình hạnh phúc. 

Tìm hiểu lịch sử và ý nghĩa Ngày của Cha 12

7.4 Một bữa tiệc nhỏ do chính tay bạn tổ chức

Đối với bậc sinh thành, được chứng kiến gia đình sum họp, quây quần bên nhau là món quà to lớn nhất. Trong ngày đặc biệt này, bạn hãy tranh thủ về nhà và tự tay chuẩn bị những món ăn bố thích. Dù giá trị vật chất không cao nhưng chứa chan đầy tình cảm và sự quan tâm mà bạn dành cho người bố kính yêu. 

7.5 Một bộ quần áo mới

Có bao giờ bạn tự hỏi, đã bao lâu rồi, bố chưa sắm cho bản thân bộ quần áo mới chưa? Đây sẽ là một trong những gợi ý quà tặng Ngày của Cha tuyệt vời và ấm áp. Bố chắc chắn sẽ rất vui và tự hào khi được diện những chiếc áo sơ mi, bộ vest,... do chính các con tự tay lựa chọn. 

Không chỉ riêng Ngày của Cha, 365 ngày còn lại trong năm đều là cơ hội để bạn thể hiện lòng biết ơn với người cha đáng kính. Có người từng nói: “Cha không hoàn hảo nhưng cha vẫn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất”. Với cha, không món quà nào ý nghĩa hơn việc nhìn thấy con trưởng thành. Vì vậy, hãy là chính mình và mang đến cho cha niềm vui khi còn có thế nhé!

Nguồn ảnh: Internet