Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm

VOH - Lễ hội ma quỷ Halloween có thật sự đáng sợ như tên gọi? Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị về lễ hội này ngay sau đây!

Halloween là lễ hội truyền thống và đặc biệt ở các nước phương Tây. Theo thời gian, lễ hội này dần du nhập vào Việt Nam và được các bạn trẻ yêu thích. Vậy lễ hội Halloween là gì, xuất phát từ nước nào? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết sau. 

Lễ hội Halloween 2023 là ngày nào?

Halloween còn được gọi là lễ hội "ma" hay lễ hội hóa trang "Hóa lộ quỷ" có nguồn gốc từ các nước Thiên Chúa giáo. Halloween có tên gốc là “All Hallows’ Eve” (Đêm trước Lễ các Thánh), trong đó, "Hallow" là một từ tiếng Anh cổ, có nghĩa là "Thánh", còn "Eve" trong tiếng Scotland có nghĩa là "even" (chiều tối).

Halloween được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất thế giới, được tổ chức thường niên vào buổi chiều tối ngày 31/10 cho tới 12h đêm. Năm 2023, lễ hội Halloween sẽ rơi vào Thứ Ba.

Lễ hội này là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Trải qua thời gian, Halloween dần trở nên phổ biến, nhất với các quốc gia phương Tây.

Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 1
Lễ hội Halloween 2023 diễn ra vào Thứ Ba, ngày 31/10

Nguồn gốc của lễ hội Halloween

Theo một số tài liệu, Halloween bắt nguồn từ lễ hội Samhain người Celt cổ. Khoảng 2000 năm trước, người Celt sinh sống chủ yếu ở những vùng đất mà giờ là Ireland, Anh quốc và miền Bắc nước Pháp. Họ bắt đầu năm mới vào ngày 1/11 Dương lịch. Đây là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và vụ mùa, bắt đầu mùa đông tối tăm, lạnh giá; đồng thời, khoảng thời gian này cũng được gắn liền với cái chết. Người Celt tin rằng, đó là lúc linh hồn người chết được trở về nhà ở trần gian. 

Vào đêm trước năm mới, người Celt sẽ tổ chức một lễ hội để vinh danh vị thủ lĩnh quá cố Samhain. Tương truyền, vào ngày diễn ra lễ hội, linh hồn người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình.

Do đó, vào ngày 31/10, dân làng sẽ dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo, rồi hóa trang thành ma cà rồng và lặng lẽ đi vòng quanh nhà hàng xóm để hăm dọa để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác. Từ đó, lễ hội Halloween dần được hình thành. Nhưng vì nhiều lý do, mãi đến những năm 1800, Halloween mới trở thành tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 2
Nguồn gốc của lễ hội Halloween

Cũng có người cho rằng, lễ hội Halloween bắt nguồn từ phong tục “cầu hồn” của người châu Âu ở thế kỷ thứ 9. Hằng năm, cứ vào ngày 2/11, người Thiên Chúa giáo sẽ đi từ làng này sang làng khác xin "bánh cầu hồn" - loại bánh có hình vuông làm từ bánh mì và nho Hy Lạp. Người đi xin nhận được càng nhiều bánh thì họ càng cầu được cho nhiều linh hồn của người thân siêu thoát.

Ở Anh trước đây, Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là mọi người trong gia đình đốt lửa và cùng ngồi ăn trái cây.

Xem thêm:
Top 75 câu đố Halloween hay có đáp án
105 câu nói, status Halloween giúp ngày hội hóa trang thêm ấn tượng
70 stt xui xẻo, ca dao tục ngữ về sự may rủi trong cuộc sống

Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Ý nghĩa Halloween có liên quan đến truyền thuyết về lễ hội này. Theo truyền thuyết của Ireland, chiếc đèn Jack-ó-lanterns - đèn quả bí ngô được chạm khắc hoặc đèn lồng rau củ khác xuất phát từ một người có tên là Jack. Chuyện kể rằng: 

"Xưa kia, ở vùng đất Ireland có một chàng trai xấu xa, keo kiệt, bủn xỉn tên là Jack. Anh ta không muốn chơi với bất cứ ai vì sợ họ nhòm ngó của cải, tiền bạc của mình, dân làng cũng chẳng ai muốn chơi với anh ta.

Jack chỉ có một người bạn là một con quỷ trông coi Địa ngục, hai tên này thường chơi đùa với nhau vào những đêm trăng thanh, gió mát.

Một hôm, trong lúc con quỷ kia đang đi quấy nhiễu, phá phách làng xóm, nó bị các pháp sư bắt được và giam giữ. Jack đã phát hiện và tìm cách giải thoát cho con quỷ. Để trả ơn, con quỷ hứa sẽ không bắt linh hồn của Jack xuống Địa ngục.

Do đó, khi Jack chết vì một tai nạn, linh hồn xấu xa của anh ta không được Thiên đường chấp nhận, Địa ngục cũng chẳng đón tiếp linh hồn của anh vì lời hứa năm xưa. Jack đành phải lang thang cô khổ trên thế gian lạnh lẽo.

Thấy Jack tội nghiệp, quỷ đã bèn lấy một ít than hồng ở Địa ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường trở lại trần gian. Để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng quả bí ngô và ánh lửa từ trong đã chiếu ra, soi sáng nẻo đường lang thang của Jack. Có lẽ Jack phải cầm đèn đi lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại."

Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 3
Câu chuyện về Jack và chiếc đèn Jack-ó-lanterns

Ý nghĩa giáo dục

Truyền thuyết trên muốn người sau phải rút ra bài học làm học, đó là:

  • Sống không nên tham lam, keo kiệt, bủn xỉn.
  • Phải biết xót thương, giúp đỡ người khó khăn hơn.
  • Không nên chơi đùa với ma quỷ: Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa bịp, hại người,... Chơi đùa, giao du với những người này sẽ dễ bị cám dỗ, dẫn dắt vào con đường tội lỗi. 

Tuy nhiên, câu chuyện về hành động và cuộc đời của Jack cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ đó là “ân đền, oán trả” và “giữ lời hứa”, mặc dù việc “giữ lời hứa” này vô tình khiến Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng.

Ý nghĩa nhân bản 

Mặc dù, Jack là nhân vật tưởng tượng, đại diện cho cõi âm, một cô hồn không chốn dung thân. Và ngày Halloween chính là ngày mà Jack được trở lại với cõi dương. Lúc này, mọi người hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có thể trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.

Tương tự như phong tục cúng cô hồn vào ngày Rằm tháng Bảy âm lịch ở Việt Nam, ngày Halloween cũng là thời điểm để cõi âm, dương hội ngộ.

Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 4
Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween ở Việt Nam

Trong vài thập niên trở lại đây, lễ hội Halloween dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nhiều trường học thường tổ chức các hoạt động như hóa trang, văn nghệ,... để học sinh có nhiều sân chơi thú vị cũng như thỏa sức sáng tạo.

Bên cạnh đó, đây cũng là dịp các nhãn hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi,... tăng cường đẩy mạnh các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm dưới nhiều hình thức như giảm giá, mở cửa miễn phí,... 

Xem thêm:
90 caption, status tháng 11 giúp bạn thêm ấm lòng giữa mùa đông lạnh giá
Stt về cô gái tháng 11, chào cô gái tháng 11 lãng mạn, xúc động
21 bài thơ về tháng 11 hay, thơ chào tháng Mười Một ngắn gọn ý nghĩa

Những sự thật thú vị về lễ hội Halloween

Sau đây là những sự thật thú vị về lễ hội Halloween mà không phải ai cũng biết:

  • Mèo đen và cú là hai con vật gắn liền với Halloween. Trong đó, cú là loài vật rất thân thiết với ma quỷ, phù thủy vào thời Trung Cổ ở châu Âu. Người ta tin rằng, mỗi khi cú kêu thì sẽ có ai đó sắp chết.
  • Những con dơi luôn xuất hiện trong lễ hội Halloween và có nguồn gốc từ lễ hội Samhain. Để xua đuổi ma quỷ, người Ireland thường xuyên đốt lửa, những đốm lửa này đã thu hút lũ công trùng và cả loài dơi đến để kiếm ăn.
  • Samhainophobia là tên hội chứng kỳ lạ của những người sợ ngày Halloween. Theo đó, vào ngày diễn ra lễ hội, họ sẽ ở trong nhà và không lui tới bất kỳ nơi nào có người hóa trang. 
  • Có một sự thật đáng buồn là, đêm diễn ra lễ Halloween, tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn hay mất tích sẽ gia tăng.
  • Số lượng trẻ em sinh ra giảm mạnh trong ngày lễ Halloween, nhưng lại tăng vào ngày lễ tình nhân Valentine

Những biểu tượng của lễ hội Halloween

Gắn liền với lễ hội Halloween là những biểu tượng đáng sợ, gắn với quan niệm về thế giới ma quỷ, chết chóc đã có từ lâu đời. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa của một số biểu tượng phổ biến trong lễ hội này. 

Mèo đen

Quan niệm mèo đen là điềm rủi bắt nguồn từ thời trung cổ, khi các cuộc săn lùng phù thủy diễn ra mạnh mẽ. Vào thời đó, người ta tin rằng, mèo đen là hiện thân của ma quỷ, gắn liền với tà thuật. Ngoài ra, theo truyền thuyết, quỷ Satan sẽ biến thành một con mèo khi kết nối với phù thủy. 

Tuy nhiên, một số quốc gia khác như Ireland, Scotland và Anh, mèo đen đi qua bạn thì đó là điềm báo may mắn.  

Con dơi

Tương tự như mèo đen, dơi cũng gắn liền với phù thủy nên được xem là điềm báo xấu. Theo quan niệm xưa, nếu dơi bay quanh nhà 3 lần thì một người thân sẽ qua đời. Cũng có truyền thuyết khác kể rằng, nếu dơi bay vào nhà bạn trong ngày lễ của ma quỷ, điều đó là dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn đã bị các linh hồn cư ngụ trong thân xác loài vật này "để ý".

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 5
Dơi và phù thủy là biểu tượng không thể thiếu trong lễ hội Halloween

Vạc đựng linh hồn

Trong một số truyền thuyết của người Celts, sau khi con người chết đi, tất cả linh hồn sẽ đến chiếc vạc của một bà già có thân hình gầy gò, ốm yếu - biểu tượng cho tấm lòng của Mẹ Trái đất. Tại đó, những linh hồn sẽ chờ đợi để luân hồi chuyển kiếp. Khi các vị thần khuấy chiếc vạc, những linh hồn mới sẽ vào bên trong, còn những linh hồn cũ sẽ được tái sinh. 

Bí ngô

Đèn lồng bí ngô Jack-ó-lanterns chính là biểu tượng nổi tiếng nhất của lễ hội Halloween. Người dân thường khắc hình mặt người láu cá lên quả bí ngô rồi đem bày ở kệ cửa sổ hay cửa ra vào để xua đuổi những hồn ma vất vưởng, không cho xâm nhập vào ngôi nhà của họ. 

Phù thủy

Phù thủy là những người luyện tập tà thuật, có sức mạnh siêu nhiên và có mối liên hệ với ma quỷ nên đại diện cho thế lực hắc ám. Vào thời Trung cổ, ma thuật bị xem là xấu xa, dẫn đến những cuộc truy lùng phù thủy quy mô lớn. 

Con cú

Cú là hình ảnh phố biến trong lễ hội Halloween. Vào thời Trung cổ ở châu Âu, người ta tin rằng, cú là do phù thủy biến thành. Nếu người nào nghe thấy tiếng cú kêu là điềm báo sắp chết. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 6
Cú được cho là mang lại điềm xui 

Hồn ma

Hồn ma thường đi lang thang khắc nơi để hù họa và ám ảnh con người. Đây cũng là hình ảnh đại diện không thể thiếu trong dịp lễ Halloween và là hình ảnh được nhiều người lựa chọn để hóa trang. 

Zombie

Zombie, hay Xác sống bắt nguồn từ nền văn hóa của Haiti. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra những câu chuyện kể về việc, thầy phù thủy đem lại sự sống khiến xác chết sống dậy. Người dân Haiti tin rằng, con người có thể bị rơi vào trạng thái phi trí óc, giống như xác chết trên phim (ngoại trừ sở thích ăn thịt người). Do đó, đây cũng là hình ảnh hóa trang phổ biến trong dịp dễ này. 

Màu da cam và màu đen

Đây là hai gam màu chủ đạo trong lễ hội Halloween. Trong đó, màu cam là biểu tượng của sức mạnh, sức chịu đựng, thu hoạch và mùa thu; còn màu đen là biểu tượng của cái chết và bóng tối. Do đó, hai gam màu này ngụ ý truyền tải thông điệp của dịp lễ Halloween. 

Xem thêm:
Những lời chúc mừng sinh nhật tháng 11, Status thơ chúc mừng sinh nhật tháng 11
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11
Nguồn gốc ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 có thể bạn chưa biết

Những món ăn truyền thống trong dịp Halloween

Dưới đây là những món ăn truyền thống thường xuất hiện trong các dịp lễ Halloween.

Súp bí đỏ

Ngoài làm lồng đèn, bí đỏ còn là nguyên liệu chính để tạo nên các món ăn truyền thống vào dịp Halloween như súp, bánh bông lan, bánh nướng... Trong đó, súp là món ăn không thể thiếu vào những ngày cuối tháng 10. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 7
Món súp bí đỏ được bày biện đẹp mắt

Kẹo táo

Phát kẹo cho trẻ em là một trong những phong tục của ngày Halloween. Vì trẻ em rất thích ăn kẹo, đặc biệt là kẹo táo, nên mọi người luôn chuẩn bị những viên kẹo này dành cho lũ trẻ.

Để làm kẹo táo, người ta thường chọn những quả táo ngon nhất rồi nhúng đều qua si rô hay đường đỏ trông rất đẹp mắt và ngon miệng. Ngày nay, kẹo còn được trang trí bằng chocolate, đậu phộng hay cốm nhiều màu để thêm phần hấp dẫn. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 8
Kẹo táo hấp dẫn

Bánh linh hồn

Món bánh này có nguồn gốc từ Anh, là bánh quy có nho khô xếp thành hình chữ thập ở trên.Người ta tin rằng, những linh hồn thức dậy và đi lại trên trái đất vào ngày 31/10. Nếu con người ăn món bánh này sẽ không lo sợ việc bị họ làm tổn hại. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 9
Bánh linh hồn có trang trí nho khô hình chữ thập

Boxty pancakes

Boxty pancakes là một trong 3 món ăn chính của lễ hội Halloween, có nguồn gốc từ Ireland. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này gồm khoai tây nghiền, khoai tây cắt nhỏ và vụn khoai tây. Với sự kết hợp độc đáo này, món bánh vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống hấp dẫn. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 10
Boxty pancakes là món ăn của xứ sở Ireland

Bánh barnbrack

Barnbrack là món bánh tráng miệng trong lễ hội Halloween. Không có một công thức cố định nào cho món bánh này. Thông thường, người ta thường dùng vỏ quả và các loại hoa quả sấy khô để làm nguyên liệu chính. 

Điểm đặc biệt của barnbrack là bên trong luôn ẩn giấu một trong ba món đồ gồm một đồng xu, một miếng vải và chiếc nhẫn. Đây là những đồ vật giúp tiên đoán tương lai. Theo đó, đồng xu là biểu tượng của sự may mắn về tiền bạc, miếng vải tượng trưng cho sự khó khăn về tài chính, còn chiếc nhẫn dự đoán về chuyện tình cảm. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 11
Bánh barnbrack giúp "dự đoán" tương lai

Colcannon

Đây là món khoai tây nghiền kết hợp cùng cải xoăn hoặc bắp cải truyền thống không thể thiếu trong ngày Halloween của người dân Ireland và nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, nhiều người thường kết hợp Colcannon với kem sữa, bơ hoặc một chút dầu olive để tăng độ béo cho món ăn này. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 31/10 hằng năm 12
Món ăn Colcannon là một trong những món ăn của truyền thống trong dịp lễ Halloween

Tranh vẽ lễ hội Halloween đẹp 

Một trong những hoạt động trước thềm Halloween được đông đảo các bạn học sinh yêu thích chính là vẽ tranh về lễ hội này. Thông qua đây, các em sẽ chủ động tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa cũng như nắm rõ các hoạt động thú vị trong mùa Halloween này. 

Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 5
Tranh vẽ lễ hội Halloween ấn tượng 
Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 6
Ý tưởng vẽ tranh Halloween
Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 7
Bức vẽ lễ hội hóa trang đẹp
Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 8
Tranh vẽ đặc sắc về lễ hội Halloween
Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 9
Với màu đen chủ đạo, bức tranh vẫn khiến người xem "rợn tóc gáy"
Lễ hội Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa lễ hội Halloween 10
Tranh vẽ lễ hội Halloween hài hước

Halloween là một trong những lễ hội thường niên, được rất nhiều người háo hức mong chờ. Đây không chỉ là dịp vui chơi mà còn là cơ hội để giáo dục cho các em nhỏ phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.

Ảnh: Internet