Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11

VOH - Ngày 11/11 là ngày lễ tôn vinh những người độc thân. Ngoài ra, đây còn là ngày có ý nghĩa đặc biệt với nhiều hoạt động thú vị.

Nếu Valentine 14/2 là ngày lễ tình yêu dành cho các cặp đôi thì ngày lễ độc thân 11/11 là ngày kỷ niệm dành riêng cho những chàng trai, cô gái độc thân. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội này là gì? Hãy cùng VOH Sống đẹp tìm hiểu qua bài viết sau.

Ngày độc thân là ngày nào?

Ngày lễ độc thân (tiếng Anh là Single's Day) là ngày lễ tự phát xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, sau đó nhanh chóng lan rộng toàn châu Á và hiện nay là toàn thế giới, trở thành ngày quốc tế độc thân không chính thức. 

Vậy ngày lễ độc thân 2023 là ngày nào?

Năm nay, ngày lễ độc thân rơi vào thứ 7, ngày 11/11/2023.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11 1
Ngày lễ độc thân là ngày hội của những người chưa có người thương, chưa lập gia đình

Xem thêm:
Độc thân đang vui như thế, tại sao nhất định phải có người yêu?
130 status độc thân vui tính, cap độc thân hài hước ngắn gọn
Top 40 stt ế dễ thương và hài hước để hội FA dùng dần 

Nguồn gốc ngày lễ độc thân 11/11

Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh nguồn gốc ngày lễ độc thân. Theo một số nguồn tin, ngày lễ độc thân do các sinh viên tại Đại học Nam Kinh của Trung Quốc “khởi xướng” năm 1993, như một lễ kỷ niệm chống lại ngày Valentine. Do đó, cái tên "Bachelor's Day" (chơi chữ: Ngày của cử nhân/ Ngày của những người đàn ông độc thân) ra đời.

Giả thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất là 4 nam sinh viên của ký túc xá Mingcaowuzhu (tất cả đàn ông độc thân) thuộc Đại học Nam Kinh đã thảo luận, chia sẻ về cách họ thoát khỏi sự buồn tẻ khi không có bạn gái và thống nhất rằng, ngày 11/11 là ngày vinh danh sự độc thân. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11 2

Những hoạt động này sau đó lan rộng khắp Đại học Nam Kinh và các trường đại học khác, thu hút sự tham gia của cả 2 giới. Vì thế, ngày này đã đổi tên thành ngày lễ độc thân.

Một số khác lại cho rằng, ngày độc thân bắt nguồn từ câu chuyện có thật của 4 người đàn ông không có vợ hay bạn gái tụ tập chơi mạt chược từ 11 giờ đêm đến tận 11 giờ sáng hôm sau, đúng vào ngày 11/11. Từ đó, những người này đã lấy ngày 11/11 làm kỷ niệm.

Vì sao ngày 11/11 được chọn làm ngày lễ độc thân?

Ngày 11/11 là ngày lễ độc thân vì 4 chữ số 1 đứng cạnh nhau gợi lên hình ảnh của những cây gậy cô đơn, lẻ bóng. Ngoài ra, trong quan điểm của nhiều người, số 1 được coi là chữ số đơn độc, lẻ loi. Do đó, ngày lễ độc thân còn được giới trẻ Trung Quốc gọi là "Song thập nhất" (2 con số 11) hay "Quang côn tiết" (tết độc thân).

Ý nghĩa ngày độc thân 11/11

Đây là dịp để những bạn trẻ cô đơn có cơ hội tụ họp, vui chơi, xóa đi nỗi u buồn, đồng thời, cầu chúc họ nhanh chóng tìm được “nửa kia” yêu thương

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11 3
Ý nghĩa ngày độc thân 11/11

Kể từ năm 2009, tỷ phú Jack Ma đã bổ sung ngày này vào danh mục các ngày lễ, tết diễn ra chương trình khuyến mãi, ngày hội mua sắm trên trang thương mại điện tử và thu về doanh số bán hàng khổng lồ từ các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Sau đó, nhiều công ty đã tận dụng cơ hội này để tổ chức các chiến dịch khuyến mãi hoành tráng. 

Theo thông tin trên Forbes Việt Nam, ngày lễ độc thân 11/11 là sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới do Alibaba khởi xướng, với quy mô hơn cả Prime Day (Amazon) và Black Friday cộng lại. Từ đó, ngày 11/11 dần trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến lớn nhất trên thế giới.

Xem thêm:
111 status, lời chúc mừng ngày Độc thân 11/11 hài hước, độc đáo
50 status tuyển người yêu hài hước, đơn tuyển người yêu đi chơi bá đạo
Những caption, status thả thính hài hước gây ấn tượng cực mạnh

Những hoạt động thú vị trong ngày lễ độc thân 11/11

Tỏ tình hoặc kết hôn

Nghe có vẻ khá ngược đời nhưng nhiều người hoặc nhiều cặp đôi đã chọn ngày này để lên kế hoạch tỏ tình hoặc kết hôn. Với họ, đây là dấu mốc khép lại “hành trình cô đơn lẻ bóng” để chính thức bước vào mối quan hệ mới. Theo thống kê năm 2011, trung bình có tới hơn 4000 cặp đôi đăng ký kết hôn ở Bắc Kinh, trong khi con số trung bình của những ngày khác là khoảng 700 cặp/ngày.

Tụ tập vui chơi

Đây là dịp đặc biệt để hội FA cùng nhau tụ tập vui chơi như đi xem phim, ăn uống, làm đẹp,... hoặc giao lưu với những người bạn mới để chúc mừng ngày lễ độc thân. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng đã tung ra các chương trình khuyến mãi thú vị để thu hút khách hàng vào ngày 11/11.

Mua sắm

Mua sắm là hoạt động không thể bỏ qua trong ngày 11/11. Với ngàn deal hoành tráng, khách hàng có thể thả ga lựa chọn những món đồ yêu thích để dành tặng cho bản thân hoặc những người mà bạn yêu thương. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11 4
Ngày 11/11 là ngày hội mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến lớn nhất trên thế giới

Xem thêm:
Những status bán hàng hài hước vui vẻ giúp bạn 'tăng doanh thu'
140 lời chúc mừng đám cưới người thân, bạn bè, đồng nghiệp hay
Những câu status ngắn tỏ tình siêu cute và ngọt ngào, chiếm trọn trái tim 'crush'

Ngày độc thân 11/11 ở các nước trên thế giới

Thông qua sự phát triển của mạng Internet, ngày hội độc thân được nhiều người trên thế giới hưởng ứng. Ngày lễ này được tổ chức trên khắp Đông Nam Á và một số nước châu Âu, bao gồm Đức, Bỉ và Anh. Tại Vương quốc Anh, ngày lễ độc thân được khởi xướng bởi các chuyên gia hẹn hò vào ngày 11/3.

Sau đây, hãy cùng chúng tôi khám phá những hoạt động thú vị của ngày lễ độc thân ở một số nước trên thế giới. 

Ngày lễ độc thân ở Việt Nam

Nhiều cặp đôi Việt đã lựa chọn ngày 11/11 để tổ chức lễ cưới với niềm tin ngày này sẽ mang lại cho họ nhiều hạnh phúc và may mắn. Ngoài ra, theo quan niệm của một số người, con số 11:11 mang ý nghĩa huyền bí, tâm linh và may mắn. Đây là dấu hiệu của việc đi đúng hướng, sự may mắn và dự định cá nhân thành công. 

Ngày lễ độc thân ở Trung Quốc

Cũng như nhiều cặp đôi Việt Nam, các bạn trẻ Trung Quốc đã chọn tỏ tình hoặc kết hôn vào ngày 11/11. Ngoài ra, đây là dịp để các tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ tung sale khủng vào dịp cuối năm, thu hút lượng lớn khách hàng và liên tục lập kỷ lục doanh thu trong nhiều năm. 

Ngày lễ độc thân ở Indonesia

Tại Indonesia, ngày 11/11 được mệnh danh là "Harbolnas" (Ngày hội mua sắm trực tuyến toàn dân) với lượng lớn chiết khấu đã được các nhà bán lẻ trực tuyến tung ra. Trước đây, sự kiện này diễn ra vào ngày 12/12. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ độc thân 11/11 5
Ngày độc thân 11/11 ở các nước trên thế giới

Giờ đây, các bạn FA đã có cho mình một ngày lễ riêng để tôn vinh niềm tự hào là người độc thân. Tuy nhiên, đây lại là ngày hội sale khủng với nhiều mặt hàng đa dạng. Chắc chắn, bạn sẽ chuyển từ “đau tim” sang “đau ví” khi chốt đơn liên tục cho mà xem. 

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích, nhiều bài viết hấp dẫn, thú vị.

Nguồn ảnh: Internet