​​Black Friday là ngày gì? Nguồn gốc của ngày Black Friday là từ đâu?

VOH - Mỗi năm, cứ đến Black Friday các thương hiệu lại tham gia vào cuộc đua giảm giá sâu, mọi người cũng mạnh tay chi tiền cho việc mua sắm. Vậy Black Friday là ngày gì?

Black Friday hay còn gọi là ngày Thứ Sáu đen tối, là một mùa lễ hội mua sắm lớn nhất năm, có nguồn gốc từ Mỹ và đã du nhập sang Việt Nam nhiều năm gần đây.  

Black Friday là ngày gì?

Trong tiếng Anh cụm từ “in the black” chỉ tình trạng làm ăn có lợi nhuận của một doanh nghiệp, còn “in the red” chỉ tình trạng làm ăn thua lỗ. Để phân biệt và kiểm soát dễ hơn, trong sổ sách kế toán những con số được viết bằng màu đen là số lợi nhuận, con số viết bằng mực đỏ là số lỗ. Và cụm từ “Black Friday” được hiểu rằng là một ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp, cửa hàng.

Black Friday diễn ra vào ngày Thứ Sáu ngay sau ngày Lễ Tạ Ơn (rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11), như vậy thông thường Black Friday sẽ diễn ra từ ngày 23 - 29/11, được xem là mùa mua sắm lớn nhất năm.

black-friday-la-ngay-gi-voh
Black Friday được xem là mùa mua sắm lớn nhất năm

Black Friday 2023 là ngày nào?

Black Friday năm nay là ngày Thứ Sáu 24/11. Ngày này, rất nhiều cửa hàng tổ chức giảm giá mạnh và mở cửa từ rất sớm, thậm chí là nửa đêm để bán được nhiều hàng hơn.

Xem thêm:
Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12
Status cảm ơn khách hàng, lời cảm ơn quý khách hàng đã ủng hộ
8 điều thú vị về ngày lễ Giáng Sinh mà có thể bạn chưa biết!

Nguồn gốc ngày Thứ Sáu đen tối - Black Friday

Sau ngày Lễ Tạ Ơn năm 1965, để chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh sắp đến người dân tại thành phố Philadelphia, Hoa Kỳ đã đổ xô ra đường, chen lấn nhau mua sắm, sự đông đúc này đã khiến những con phố, vỉa hè bị ùn tắc. Cảnh sát địa phương chia sẻ đó là những ngày khó khăn với họ khi khối lượng người từ ngoại thành lẫn nội thành đột ngột ồ ạt cùng nhau đi mua sắm, thậm chí có thể gọi là một sự hỗn loạn.

black-friday-la-ngay-gi-voh-1
Vào năm 1965, để chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh sắp đến người dân tại thành phố Philadelphia đã chen chúc nhau mua sắm đến hỗn loạn

Đến năm 1961, các thương gia và chuyên gia quan hệ công chúng tại Philadelphia cố gắng biến ngày Thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn thành một ngày lễ mua sắm không chính thức đặc biệt lớn trong năm với tên gọi “Big Friday”. Nhưng chiến dịch này không thành công và dần bị lãng quên vì những tiêu cực trước đó mà nó gây nên.

Năm 1980, các nhà bán lẻ tiếp tục làm bùng nổ lại ngày này bằng cách tuyên truyền nó là ngày mua sắm với giá hời, là ngày khách hàng sẽ nhận được nhiều khuyến mãi nhất trong năm. Vào ngày này các nhà bán hàng sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi cực khủng để thu hút khách, gọi đó là Black Friday.

black-friday-la-ngay-gi-voh-2
Các chương trình mua sắm giá hời sẽ được tung ra vào ngày Thứ Sáu đen tối

Bên cạnh câu chuyện trên, còn có một câu chuyện về nguồn gốc của ngày Black Friday khác được lan truyền rằng: vào năm 1800, sau ngày Lễ Tạ Ơn, các chủ đồn điền ở miền Nam nước Mỹ đã kéo nhau đi mua nô lệ với giá thấp.

Những năm gần đây ngày hội siêu giảm giá trong năm Black Friday dần được các nước khắp nơi trên thế giới hưởng ứng, trong đó có Việt Nam. Để kích nhu cầu mua sắm của khách hàng, các nhà bán hàng đồng loạt giảm giá mạnh tất cả các mặt hàng, phổ biến nhất là 30% - 50%, thậm chí có cửa hàng còn giảm đến 70%. Và như lẽ đương nhiên mọi người sẽ chen chúc nhau giành mua các sản phẩm vì số lượng có hạn. 

Nguồn ảnh: Internet