Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12

VOH - Sau đây là tổng hợp những ngày lễ, những sự kiện nổi bật trong tháng 12 ở Việt Nam cũng như trên thế giới có thể bạn cần biết.

Tháng 12 (tiếng Anh là December) là tháng cuối cùng trong năm. Theo chiêm tinh học phương Tây, tháng này là tháng của cung Nhân Mã (23/11 – 21/12) và cung Ma Kết (22/12 - 19/1). Tháng 12 sẽ có nhiều ngày lễ quan trọng và thú vị. Cùng VOH đến với danh sách những ngày lễ đặc biệt trong tháng 12 để không bỏ lỡ nhé.

Tháng 12 có những ngày lễ gì ở Việt Nam

Ngày Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12

Ngày 6/12/1989 Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) đã quyết định thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Hội, là dịp để toàn dân tri ân những hy sinh, sự cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc của các chiến sĩ Việt Nam.

Ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12 

Trước dã tâm và những hành động ngoan cố của thực dân Pháp, Đảng và nhân dân luôn quyết tâm giữ vững nền tự do, độc lập của Tổ quốc. Ngày 19/12/1946, tại Vạn Phúc, Hà Đông (nay thuộc Thủ đô Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến”, cùng nhân dân cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hoạch định đường lối cho cuộc kháng chiến, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần tự hào tự tôn dân tộc. Với ý nghĩa lịch sử quan trọng đó, ngày 19/12 là một dịp để toàn Đảng, toàn dân ôn lại truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12 1
"Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến" được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc vào ngày 19/12/1946 - Ảnh: Internet

Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 

Tháng 12/1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Ngày 22/12/1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân đã chính thức làm lễ thành lập, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Năm 1989, theo chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng và quyết định của Chính phủ, ngày 22/12 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn là Ngày hội Quốc phòng Toàn dân.

Xem thêm:
Status người lính xa nhà cô đơn, Câu nói hay về tình yêu của chú bộ đội
20+ bài thơ về người lính Việt Nam anh hùng, bất khuất
95 câu nói hay về lãnh đạo

Các ngày lễ quốc tế nổi bật trong tháng 12

Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS 1/12 

Ngày 1/12/1988, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố chọn ngày 1/12 hằng năm là Ngày kỷ niệm phòng, chống HIV/AIDS trên toàn thế giới.

Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS (World AIDS Day) nhằm nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV, đồng thời tưởng nhớ các nạn nhân đã mất vì HIV/AIDS.

Ngày Quốc tế xóa bỏ nô lệ 2/12 

Ngày 02/12 hằng năm là Ngày Quốc tế Giải phóng Nô lệ (International Day for the Abolition of Slavery). Ngày 2/12/1949, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về xóa bỏ nạn buôn người, mại dâm, giúp đỡ họ trở lại cuộc sống bình thường. Đây là một ngày có ý nghĩa đặc biệt về tính nhân quyền và bình đẳng của mọi người trong cộng đồng.

Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 

Ngày Quốc tế Người khuyết tật (International Day of Persons with Disabilities - IDPD) là một hoạt động thường niên được tổ chức vào ngày 3/12. Đây là ngày đảm bảo rằng tất cả mọi người trên thế giới đều có cơ hội bình đẳng về công việc, vui chơi, sức khỏethành công. Đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ cho nhân phẩm, quyền và phúc lợi của người khuyết tật.

Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12 2
Ngày Quốc tế Ôm tự do được tổ chức thường niên vào ngày 4/12 - Ảnh: Canva

Ngày Quốc tế Ôm tự do 4/12 

Ngày quốc tế Ôm tự do (International Free Hugs Day) được tổ chức vào ngày 4/12 hằng năm. Ý nghĩa của ngày này chính là đem hơi ấm để xóa tan khoảng cách, khuyến khích mọi người thể hiện tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ với những người xung quanh. 

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế 5/12 

Ngày Tình nguyện viên Quốc tế (International Volunteer Day - IVD) là ngày tôn vinh tinh thần tình nguyện, sự tận tâm và đoàn kết của tất cả mọi người.

Ngày 17/12/1985, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 5/12 là ngày tôn vinh và khuyến khích các cá nhân, tổ chức tích cực tham gia vào những hoạt động, công việc thiện nguyện tạo nên giá trị có ích cho cộng đồng và xã hội.

Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế 7/12 

Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế (International Civil Aviation Day - ICAD) được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố vào năm 1996. Mục đích của ngày này là công nhận về tầm quan trọng của ngành hàng không, đặc biệt là hàng không quốc tế. Đồng thời nâng cao nhận thức của con người về ngành hàng không trên toàn thế giới và hàng không dân dụng quốc tế đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.

Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12 3
Ngày Tình nguyện viên Quốc tế 5/12 nhằm tôn vinh và khuyến khích mọi người làm thiện nguyện vì cộng đồng - Ảnh: Canva

Ngày Quốc tế chống Tham nhũng 9/12 

Ngày Quốc tế chống tham nhũng (International Anti-Corruption Day - IACD) là sự kiện thường niên do Liên Hợp Quốc tổ chức. Mục đích nhằm khẳng định trách nhiệm ngăn chặn nạn tham nhũng của mỗi người dân, hướng tới một xã hội công bằng, có trách nhiệm.

Ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12 

Ngày 10/12/1948, Liên Hợp Quốc công bố Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và chọn ngày 10/12 hằng năm là Ngày Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Day).

Đây là ngày để các quốc gia khẳng định niềm tin vào các quyền cơ bản của con người, quyền bình đẳng giới, quyền được hưởng những điều kiện sống tốt hơn.

Ngày Núi Quốc tế 11/12 

Ngày Núi quốc tế (International Mountain Day) được thông qua sau Nghị quyết 57/245 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ngày 11/12 hàng năm trở thành ngày tôn vinh tầm quan trọng của những ngọn núi trên thế giới. Đồng thời giúp nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ núi của mọi người trên thế giới.

Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12 4
Ngày Núi Quốc tế 11/12 tôn vinh tầm quan trọng của những ngọn núi trên khắp thế giới - Ảnh: Internet

Ngày Di dân Quốc tế 18/12 

Ngày Di dân Quốc tế (International Migrants Day - IMD) là sự kiện được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lựa chọn tổ chức vào ngày 18/12 hằng năm. Mục đích của ngày này nhằm tuyên truyền về những đóng góp lớn lao của những người di dân trên toàn thế giới, tuyên truyền bảo vệ cho những lợi ích của họ.

Ngày Quốc tế đoàn kết nhân loại 20/12 

Ngày Quốc tế đoàn kết nhân loại (International Human Solidarity Day) được thông qua từ Nghị quyết 60/209 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Đây là một dịp đặc biệt để tôn vinh giá trị nòng cốt của mỗi quốc gia là sự đoàn kết, ghi nhớ và phát huy giá trị đó để tạo nên một quốc gia vững mạnh.

Lễ Giáng sinh 25/12 

Lễ Giáng Sinh (Christmas) là một ngày lễ đặc biệt nhận được nhiều sự hưởng ứng từ khắp nơi trên thế giới. Đây là ngày lễ kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu của một tôn giáo. Nhưng với sự phổ biến của Giáng Sinh, đây trở thành dịp để gia đình, người thân sum họp, tổ chức tiệc, trang trí nhà cửa đầy ấm cúng.

Xem thêm:
100 status Noel hay, cap thả thính mùa Giáng sinh vui nhộn
70 lời chúc giáng sinh tiếng Anh hay nhất
19 bài thơ giáng sinh hay và ý nghĩa, dạt dào cảm xúc

Ngày Quốc tế Phòng chống Dịch bệnh 27/12 

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết thành lập Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh vào ngày 27/12 hằng năm. Đây là Nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trương đề xuất, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của thế giới và khẳng định tầm quan trọng của việc phòng ngừa chống lại dịch bệnh.

Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12 5
Ngày lễ Giáng Sinh là một dịp vô cùng đặc biệt vào thời khắc cuối năm - Ảnh: Canva

Trên đây là danh sách tổng hợp những sự kiện nổi bật trong tháng 12 mà VOH cung cấp đến bạn. Chuẩn bị bước sang tháng cuối cùng của năm, hy vọng bạn sẽ lên kế hoạch thật tốt để có thật nhiều những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.