Chờ...

Cầu thị là gì? Làm sao để trở thành người có tinh thần cầu thị?

VOH - Cầu thị là một đức tính cần phải có trong hành trình đi đến thành công. Khi bạn hiểu cầu thị là gì và sở hữu được nó, bạn sẽ gặt hái được rất nhiều “trái ngọt” trong cuộc sống.

Tri thức là vô hạn, là thứ mà chúng ta dù có dành hết cả cuộc đời để theo đuổi cũng khó mà học hết. Nguồn tri thức ấy không chỉ bao la rộng lớn, mà mỗi ngày nó lại càng được nâng cấp lên một tầm cao mới, điều đó đòi hỏi mỗi người muốn thành công thì phải luôn rèn luyện tính cầu thị. Để hiểu rõ cầu thị là gì, hãy cùng VOH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cầu thị là gì?

“Cầu thị” hiểu đơn giản là thái độ của một người luôn hướng tới cái đúng. Chính vì thế, người cầu thị là những người mong muốn được học hỏi, lắng nghe những lời chỉ dạy của các bật cao nhân để được mở rộng sự hiểu biết của bản thân và có thêm nhiều kiến thức sâu rộng.

Cầu thị là gì? Làm sao để trở thành người có tinh thần cầu thị? 1
Cầu thị một trong những đức tính cần có của người thành công - Ảnh: Internet

“Cầu thị” là vốn là từ Hán Việt. Theo đó, “cầu” (求) có nghĩa là: Muốn, cần, tìm tòi đòi hỏi, mong muốn. Còn “thị” (視) mang ý nghĩa là: nhìn, quan sát. Như vậy, ý nghĩa từ “cầu thị” theo từ điển Hán - Việt là mong muốn mở rộng tầm nhìn.

Vậy cầu thị tiếng Anh là gì? “Cầu thị” trong tiếng Anh có thể tạm dịch là Progressive Spirit, với ý nghĩa là: cấp tiến, tiến tới. Vì tri thức của nhân loại là vô hạn, nên chúng ta cần phải có một tinh thần sẵn sàng học hỏi, để giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

Làm sao biết ai là người có tinh thần cầu thị?

Cầu thị chính là một phẩm chất tốt đẹp nhằm thể hiện sự mong muốn tích cực của con người trong việc hoàn thiện và phát triển bản thân. Biểu hiện đơn giản nhất của một người có tinh thần cầu thị chính là họ luôn sẵn lòng lắng nghe một cách chân thành trước những góp ý hoặc chê bai từ người khác.

Bên cạnh đó, một người có đức tính cầu thị thường sẽ có những nét đặc trưng rất riêng trong công việc và đời sống. Một vài biểu hiện cụ thể như:

Có tinh thần học hỏi cao

Một người có sự cầu thị được thể hiện rất rõ ở tinh thần ham học hỏi. Họ học hỏi mọi lúc mọi nơi, từ trường lớp, bạn bè hay những gì diễn ra xung quanh cuộc sống mà họ có cơ hội tiếp xúc.

Và ở bất kỳ nơi đâu, họ cũng luôn mang trong mình tâm thế học hỏi hết mình, sẵn sàng tiếp thu những quan điểm mới để nâng cao kỹ năng và kiến thức bản thân.

Có trách nhiệm

Người có tinh thần cầu thị cao là người có ý thức trách nhiệm trong công việc. Sự cầu thị trong công việc giúp họ có được một thái độ nghiêm túc khi thực hiện các công việc được giao và chịu trách nhiệm đến cùng với những thiếu sót, sai lầm của bản thân.

Cầu thị là gì? Làm sao để trở thành người có tinh thần cầu thị? 2
Người có tính cầu thị là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc - Ảnh: Internet

Năng động và tích cực

Một biểu hiện tiếp theo của người có tính cầu thị chính là thái độ sống tích cực. Không chỉ biết lắng nghe, chọn lọc thông tin để hoàn thiện và nâng cao trình độ bản thân, mà họ còn biết tiếp thu những ý kiến đóng góp của mọi người. Hơn thế, những người cầu thị cũng luôn biết cách tạo ra niềm vui và những điều thú vị mỗi ngày.

Chịu khó tìm tòi, nghiên cứu cái mới

Có lẽ xuất phát từ sự khiêm tốn cộng với niềm đam mê học hỏi nên hầu hết những người cầu thị đều là những người rất siêng năng, chăm chỉ. Họ siêng năng làm việc, siêng năng học hỏi, siêng năng trong suy nghĩ… Đồng thời chăm chỉ tiếp thu kiến thức mới, có thêm nhiều kinh nghiệm để giúp ích cho công việc và cuộc sống.

Xem thêm:
Khoan dung là gì? Người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì?
Nghị lực là gì? Ý nghĩa và cách rèn luyện ý chí nghị lực trong cuộc sống
8 cách giúp bạn tôi luyện ý chí và những câu stt hay về ý chí

Thái độ cầu thị mang lại những lợi ích gì?

Rõ ràng sự cầu thị không hề khiến chúng ta nhỏ bé đi, mà chỉ khiến ta thêm giỏi giang hơn cũng như được nhiều người yêu mến. Ngoài ra, một người có thái độ cầu thị sẽ nhận lại được rất nhiều lợi ích.

Đầu tiên, ta có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Nên biết rằng kiến thức giống như cát trên sa mạc, nước dưới đại dương và chúng ta chỉ là những hạt cát, giọt nước vô cùng bé nhỏ. Vì thế, trong cuộc sống nếu biết cầu thị sẽ giúp nâng cao giá trị bản thân, đồng thời tăng sự hiểu biết để đổi mới bản thân, đổi mới tư duy.

Thứ hai, trong quá trình lắng nghe, tiếp thu những nhận xét, ý kiến của người khác chúng ta cũng đã tích lũy được cho mình rất nhiều kinh nghiệm quý báu mà nó có thể sẽ “hành trang” giúp chúng ta tiến đến thành công trong tương lai.

Cuối cùng, người có tinh thần cầu thị và thái độ cầu thị trong đời sống và công việc sẽ luôn nhận được sự yêu mến từ mọi người. Điều đó sẽ giúp chúng ta có thêm những người bạn, người thầy sẵn sàng cho ta những lời khuyên bổ ích.

Người không có tinh cầu thị là một trở ngại lớn

Thật ra, chúng ta, ai cũng một tinh thần ham học hỏi, thế nhưng lại rất khó chấp nhận để người khác chê bai hoặc đưa ra những lời nhận xét không thiện chí. Có lẽ chính sự yếu đuối mà chúng ta phản kháng. Chính vì sự yếu nên mới phải xù lông tự vệ.

Cầu thị là gì? Làm sao để trở thành người có tinh thần cầu thị? 3
Thiếu tính cầu thị sẽ gây cản trợ trên con đường phát triển của bạn sau này - Ảnh: Internet

Thế nhưng cần hiểu rằng, cầu thị trong suy nghĩ, lời nói và hành động sẽ giúp chúng ta trở thành một “phiên bản” tốt hơn ở hiện tại, thậm chí có thể tỏa sáng ở tương lai. Những người thiếu đi tinh thần cầu thị sẽ thiếu đi việc hình thành mục tiêu cũng như không có sự cố gắng trong phấn đấu.

Hơn thế, khi thiếu sự cầu thị chúng ta rất dễ bị tụt lùi so với xã hội, bởi chúng ta không có tinh thần học hỏi và tiếp thu những điều mới mẻ. Đứng trước những khó khăn, vấp ngã chúng ta rất dễ bị đánh gục và nhìn cuộc sống toàn thấy những điều tiêu cực.

Xem thêm:
Khát vọng là gì? Sống có khát vọng là sống như thế nào?
Đam mê là gì? Ý nghĩa của lòng đam mê trong công việc và cuộc sống
Ước mơ là gì? Làm thế nào để theo đuổi ước mơ của bản thân?

Cách giúp bạn trở thành người có tính cầu thị

Cầu thị chính là phẩm chất cần thiết mà ai cũng cần nên có. Phẩm chất này không có sẵn khi chúng ta sinh ra mà nó phải được rèn giũa qua thời gian. Vậy nên nếu bạn muốn trở thành một người có tính cầu thị, bạn cần phải:

Nhận thức đúng đắn về bản thân

Đầu tiên, hãy dũng cảm đối diện với bản thân để biết chúng ta đang ở mức độ nào và cấp độ nào. Chúng ta đang có những thiếu sót gì. Kiến thức đang hỏng ở chỗ nào… Từ đó, tạo kế hoạch để bổ sung và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Khi nhận ra được các vấn đề, những điều mà bản thân đang còn thiếu sót, cần được học hỏi để khắc phục sẽ giúp bạn sớm hoàn thiện mình.

Luôn lắng nghe những góp ý từ người khác

Để trở thành một người cầu thị, hãy học cách lắng nghe và tiếp thu tất cả những ý kiến từ người khác. Phải luôn đặt mình trong tâm thế sẵn sàng học hỏi để người khác nhìn thấy thiện chí của bạn trong quá trình giao tiếp, trao đổi.

Cầu thị là gì? Làm sao để trở thành người có tinh thần cầu thị? 4
Lắng nghe những góp ý từ người khác góp phần hình thành tính cầu thị cho bản thân - Ảnh: Internet

Đặt mục tiêu cho bản thân

Hãy đặt ra cho mình mục tiêu và cố gắng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành mục tiêu đó. Trong quá trình đạt được mục tiêu chắc chắn chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng đó lại là thời cơ tốt để bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mới cho bản thân mình thông qua học hỏi từ người khác.

Kết bạn với những người có tính cầu thị

Một trong những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và cách sống của chúng ta chính là những người xung quanh ta. Vậy nên, muốn trở thành người cầu thị hãy kết bạn với những người có tính cầu thị. Điều này sẽ giúp chúng ta học hỏi được rất nhiều từ những lối suy nghĩ và cách sống cầu thị từ họ.

Những câu danh ngôn cầu thị hay, ý nghĩa

Chúng ta muốn có được thành công và tài năng được mọi người công nhận, chúng ta cần phải phấn đấu và rèn luyện không ngừng. Cùng lưu lại những câu danh ngôn về sự cầu thị dưới đây để tự nhắc nhở chính mình:

  • Tôi tin rằng tất cả những người thông tuệ nên giữ vững hai phẩm chất này trong suốt cuộc đời: tò mò và cầu thị. - Roger Ebert
  • Người không có tinh thần cầu thị chỉ học được qua kinh nghiệm. Bi kịch là anh ta chẳng đi xa được hơn nỗi khốn khổ của chính mình. - Criss Jami
  • Những đứa trẻ không biết cầu thị trở thành những người lớn thất nghiệp. Hãy dạy con mình quen đối mặt với sự hà khắc của người khác. Đó là cuộc đời, chấp nhận đi! - Khuyết danh
  • Những người có tinh thần cầu thị tìm kiếm những ai nói sự thật với mình, thậm chí dù sự thật ấy có đau đớn, bởi điều đó bảo vệ họ và khiến họ trở thành con người, và người lãnh đạo tốt hơn. - Gary John Mayer
  • Nếu có người có thể chỉ cho tôi điều gì đó tôi nghĩ hay làm là không đúng, tôi sẽ vui vẻ thay đổi, bởi tôi tìm kiếm sự thật, thứ không bao giờ thực sự làm hại ai. Chính người tiếp tục tự lừa gạt bản thân và nhắm mắt che tai mới là người sẽ bị tổn hại. - Marcus Aurelius
  • Hãy sẵn lòng lắng nghe người khác và có tinh thần cầu thị. Bạn không đúng về mọi thứ đâu… Không ai có thể đúng về mọi thứ. - Khuyết danh
  • Thấy phải thời theo, có lỗi thời đổi. - Dịch Kinh

Con người càng lên cao càng khó cầu thị, nhưng thật ra càng lên cao thì lại càng cần phải cầu thị. Chúng ta cần phải biết dũng cảm bước xuống để có thể leo lên một ngọn núi khác cao hơn. Hy vọng với những chia sẻ về cầu thị là gì cũng như cách để trở thành người có tính cầu thị sẽ giúp bạn sớm hoàn thiện bản thân để đạt được những mục tiêu lớn trong đời.

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.