20 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ về thời gian sâu sắc và ý nghĩa

VOH - Dòng thời gian vẫn mãi chảy trôi, giây phút đã qua đi sẽ chẳng bao giờ có thể níu giữ quay trở lại. Vì lẽ đó mà cha ông đã gửi gắm bao lời nhắc nhở trong những câu ca dao tục ngữ về thời gian.

Thời gian có thể là điều vô tình nhất nhưng cũng lại dạy cho chúng ta thấu tỏ rõ ràng nhất những giá trị của cuộc sống, để ta biết trân quý từng khoảnh khắc ngắn ngủi và biết gieo thêm những mầm yêu thương giản dị nơi trái tim mình. Hãy cũng tìm đọc tuyển tập câu ca dao tục ngữ về thời gian dưới đây để thấm thía hơn lời dạy quý trọng từng phút giây trong đời từ các bậc tiền bối nhé!  

Ca dao tục ngữ về thời gian ý nghĩa

Thời gian vốn không chờ, không đợi ai bao giờ nên đôi khi nhìn từng năm tháng lướt qua, bất chợt cảm thấy cuộc đời quả thật chỉ như một cái chớp mắt, không hề dài rộng như chúng ta vẫn nghĩ. Bởi thế hãy ghi nhớ những căn dặn của cha ông được đan cài trong ca dao tục ngữ về thời gian ý nghĩa này để không phí hoài năm tháng.

  1. Gà không gáy, Trời vẫn sáng. 

Tiếng gà gáy vốn được xem như một tiếng chuông báo chào ngày mới, gọi mặt trời lên cao và đánh thức con người ta thức dậy sau một đêm dài say giấc. Song thực tế đó là nhịp độ sinh học của gà diễn ra trước lúc rạng đông nên bầu trời vẫn sẽ chiếu sáng cho dù những chú gà có cất tiếng gáy hay không. Thời gian cũng vậy, nếu bạn ngừng cố gắng, trở nên lười biếng thì mọi khoảnh khắc vẫn sẽ trôi qua như một lẽ tất yếu. 

  1. Mỗi năm, mỗi tuổi, mỗi già
    Chẳng lo liệu trước ắt là lụy sau.

Năm tháng rồi sẽ qua đi, ai cũng có thêm tuổi tác và sức khỏe dần thay đổi theo thời gian. Bởi lẽ đó, khi còn ở độ tươi trẻ, sung sức, hãy chú ý vun vén, chuẩn bị và lo liệu cho tương lai sau này, đừng để bản thân rơi vào tình trạng "trở tay không kịp". 

20-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-thoi-gian-sau-sac-va-y-nghia-voh-0
  1. Thì giờ ngựa chạy tên bay
    Nó đi đi mãi có chờ đợi ai.

Ngoảnh đi ngoảnh lại đã vụt mất một khắc một giờ, thời gian vốn là điều đến và đi mà không cần hứa hẹn hay đợi chờ ai. Dẫu có đôi lúc chúng ta cảm thấy tiếc nuối nhưng chẳng thể làm gì khác ngoài việc sống trọn từng giây phút trong đời. 

  1. Ngày đi, tháng chạy, năm bay
    Thời gian nước chảy chẳng quay được về.

Như dòng nước chảy siết không ngơi nghỉ, khi thời gian đã vụt qua kẽ tay thì nào ai có thể níu quay lại. Nên hãy tự dặn lòng phải yêu lấy từng thời khắc tươi đẹp mà cuộc sống đem đến cho mình, bạn nhé! 

  1. Thiên nhiên đẹp nhất lúc xuân sang
    Đời người đẹp nhất lúc xuân thì.

Thanh xuân của mỗi người có được mấy mươi năm, sớm mai đây sẽ trở thành hồi ức khiến ai cũng bồi hồi muốn một lần được quay lại. Bởi giống như mùa xuân tươi mới, căng tràn sức sống của đất trời, ở năm tháng tuổi xuân ấy, chúng ta thật rực rỡ và chan chứa niềm yêu đời. 

20-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-thoi-gian-sau-sac-va-y-nghia-voh-1
  1. Một năm một tuổi một già,
    Ba năm một tuổi chi mà đợi anh.

Độ sâu nặng của một mối tình có thể được đong đếm bằng thời gian sẵn sàng chờ đợi nhau của người trong cuộc. Thế nhưng đó cũng chính là thử thách, là "cái cớ" để người ta nói lời chia tay. Khi xuân thì của người con gái dần qua đi, thật khó để họ cứ mãi ngóng trông một bóng hình mà không biết khi nào sẽ trở về. 

  1. Ai ơi, trẻ mãi ru mà,
    Càng đo đắn mãi càng già mất duyên.

Khi còn trẻ trung phơi phới hẳn ai cũng mong chờ một mối nhân duyên vẹn toàn sẽ tìm tới, để rồi cứ kén chọn hết lần này tới lần khác, thời gian phai dấu và duyên cũng dần dà mất đi. 

  1. Tre già nhiều người chuộng,
    Người già ai chuộng làm chi.

Lời ca dao là lời nhắc nhở sâu sắc dành cho người trẻ - những "tỉ phú của thời gian", không nên phung phí năm tháng tuổi trẻ của mình, hãy tận dụng quỹ thời gian quý giá đó để gầy dựng tương lai phía trước và đừng đợi tới khi đã bước qua dốc bên kia mới hối tiếc. 

  1. Muốn cho mau lớn mà chơi,
    Mới lớn vừa rồi, già lại theo sau.

Khi còn nhỏ ai cũng mong không lớn thật nhanh để tự do khám phá khắp bốn phương trời nhưng rồi tới khi trưởng thành, đứng trước sóng gió cuộc đời và hiểu được sự vô thường của thời gian, ta lại có chút lo sợ vì tuổi già sẽ sớm ghé qua đây. 

20-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-thoi-gian-sau-sac-va-y-nghia-voh-2
  1. Một năm là mấy tháng xuân
    Một đời phỏng được mấy lần vinh hoa?
    Chẳng ăn, chẳng mặc, chẳng chơi
    Bo bo giữ lấy của trời làm chi?
    Bảy mươi chống gậy ra đi
    Than thân rằng thuở đương thì chẳng chơi.
    Bảy mươi chống gậy ra ngồi
    Xuân ơi, xuân có tái hồi được chăng?

Thời gian lấy cắp đi tuổi thanh xuân đẹp đẽ và sôi nổi nhất, để lại trong lòng bao nỗi niềm tiếc nuối khôn nguôi. Cho nên, ngay giây phút hiện tại rực rỡ này đây, hãy sống sao cho thật trọn vẹn và đừng vướng bận muộn phiền gì nhé! 

  1. Tám mươi ngả gậy ra ngồi,
    Hỏi rằng xuân có tái hồi nữa thôi?
    Xuân rằng xuân chẳng tái hồi,
    Bốn dài, hai ngắn mà lôi xuân vào.

Xuân của đất trời mỗi năm đến và đi nhưng tuổi xuân của đời người thì chỉ là con số hữu hạn, chẳng tái ngộ và chẳng ai có thể giữ mãi bên mình. 

  1. Trai ba mươi tuổi đang xoan
    Gái ba mươi tuổi đã toan phận già.

Dù với con trai hay con gái, tuổi thanh xuân đều mang ý nghĩa đặc biệt và vô cùng quý giá. Song dường như trong quan niệm của người xưa, nếu ở độ tuổi 30, người con trai trưởng thành, chín chắn hơn thì con gái bước tới ngưỡng này đã bắt đầu hết xuân sắc. Vì thế, đây cũng là lời nhắc nhở cần nhận thức sự trôi chảy của thời gian, biết cân bằng sự nghiệp và gia đình, đặc biệt là với phái nữ. 

  1. Chào nhau một chút kẻo mà
    Trời chiều bóng xế dần dà hết xuân.

Nếu có duyên gặp gỡ, kết giao thì hãy trân trọng từng giây phút còn được ở bên cạnh nhau, hãy nuôi dưỡng ân tình ân nghĩa và chớ để thời gian, sự xa cách bào mòn đi tất cả. 

20-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-thoi-gian-sau-sac-va-y-nghia-voh-3
  1. Thời giờ thấm thoát thoi đưa,
    Nó đi đi mãi không chờ đợi ai.

Thời gian trong đời giống như một đường thẳng chạy mãi về phía trước, không dừng, không nghỉ và chẳng có ý định đợi chờ ai. Hãy hăng hái sống, hãy mở lòng yêu, đừng để một mai phải ngoái nhìn lại đầy hối hận. 

Xem thêm:
60 danh ngôn, câu nói hay về ước mơ hoài bão của con người trong cuộc sống
Những câu nói hay về mục tiêu tạo động lực chạm đến ước mơ
100 câu nói hay về thời gian, câu nói về ký ức thời gian trôi nhanh

Câu ca dao tục ngữ về tiết kiệm thời gian

Ai cũng có 24 giờ trong ngày như nhau nhưng người biết sử dụng quỹ thời gian vàng ngọc ấy một cách hiệu quả thì có lẽ sẽ bớt đi những lần cảm thấy hối tiếc. Vậy nên từ bao đời này, câu ca dao tục ngữ về tiết kiệm thời gian vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

  1. Thời gian là vàng bạc. 

Thời gian quý giá như vàng, như bạc - những kim loại cao cấp, đắt đỏ. Thậm chí thời gian còn là thứ tài sản mà đôi khi chúng ta dù có dư giả tiền tài cũng không thể tìm mua và giữ lại, nên ai cũng cần học cách gìn giữ từng phút giây của cuộc sống. 

  1. Mặt trời trực chỉ chân mây
    Có hai con mắt ngủ ngày một con.

Tia nắng mặt trời chiếu rọi muôn nơi, ban tặng cho ta một ngày mới với thật nhiều niềm hy vọng và yêu thương, cớ sao không thức dậy, dang tay đón lấy nhỉ? Đừng mãi nhắm nghiền đôi mắt rồi phí hoài khoảng thời gian đẹp đẽ đang chờ đón. 

20-cau-ca-dao-tuc-ngu-ve-thoi-gian-sau-sac-va-y-nghia-voh-4
  1. Đời người có một gang tay,
    Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang.

Đời người nói ngắn không ngắn, nhưng cũng không phải dài vô tận. Nếu không tranh thủ nắm lấy cơ hội, thúc giục mình kiên trì, chăm chỉ hơn thì sau tất cả thành tựu vẫn chỉ là con số 0. 

  1. Ai ơi chơi lấy kẻo già,
    Măng mọc có lứa người ta có thì.
    Chơi xuân kẻo hết xuân đi,
    Cái già xồng xộc nó thì theo sau.

Nắm lấy những năm tháng tuổi trẻ này để yêu đời cho tha thiết, để sống cho hết mình và để tháng ngày về sau mãi không buồn lo, tiếc nuối. 

  1. Cái tuổi nó đuổi xuân đi. 

Mỗi mùa xuân tới, ta thêm một tuổi đời, ngày thanh xuân căng tràn sức trẻ đang tới nhưng cũng đang qua đi. Vậy nên đừng mãi chần chừ, do dự mà hãy vươn vai đứng dậy, biến những kế hoạch thành hiện thực ngay nhé!

  1. Giàu đâu đến kẻ ngủ trưa
    Sang đâu đến kẻ say sưa rượu chè.

Nếu chỉ chìm vào giấc ngủ và mơ mộng, có lẽ bạn đã để thời gian vụt khỏi tầm tay mình, trôi qua một cách vô nghĩa, những ước mơ về sự sang giàu mãi mãi chẳng thể chạm tay tới. 

Thời gian là một trong những điều đẹp nhất song cũng là thứ không ai có thể nắm giữ trọn vẹn và lấy lại khi nó qua đi. Vì vậy, chỉ mong rằng bạn sẽ học cách nâng niu từng thời khắc của đời sống, luôn khắc sâu lời dạy ca dao tục ngữ thành ngữ về thời gian của cha ông.

Đừng quên theo dõi VOH Sống đẹp để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.