Chờ...

Lễ Boxing Day là gì? Vì sao nó được gọi là “Hộp quà Giáng sinh”?

(VOH) – Ở một số nước phương Tây, sau lễ Giáng sinh còn có một ngày lễ khá quan trọng, đó là ngày lễ Boxing Day. Vậy lễ Boxing Day là gì?

Tháng 12 luôn là thời điểm đặc biệt đối với một số quốc gia phương Tây, bởi trong tháng cuối năm này luôn có rất nhiều lễ hội, trong đó lớn nhất phải kể đến là lễ Giáng sinh và mừng năm mới. Thế nhưng, giữa 2 lễ này còn có một ngày lễ không kém phần quan trọng, đó là lễ Boxing Day.

1. Lễ Boxing Day là ngày gì?

Boxing Day (hay còn gọi là ngày tặng quà) là ngày lễ diễn ra sau ngày Giáng sinh (25/12), tức là ngày 26/12 hàng năm. Đây là thời điểm mà mọi người thường sẽ nhận được món quà với tên gọi “Hộp quà Giáng sinh” từ những người thân yêu và bạn bè.

Lễ Boxing Day là gì? Vì sao nó được gọi là “Hộp quà Giáng sinh”? 1
Boxing Day là ngày lễ diễn ra ngay sau ngày Giáng sinh

Hiện nay, ở một số quốc gia ở phương Tây, Boxing Day đã trở thành một ngày lễ chung được nhiều người biết đến và hưởng ứng, đây còn là nghỉ của ngân hàng.

Ngoài ra, tại Ireland và vương quốc Anh, Boxing Day còn được công nhận là Ngày Thánh Stêphanô hoặc ngày của chiêm Tiêu liêu. Còn ở một số nước châu Âu như Romania, Hungary, Đức, Ba Lan, Hà Lan và Scandinavia, ngày tặng quà còn được tổ chức như ngày Giáng sinh thứ hai và cũng là ngày nghỉ lễ.

2. Nguồn gốc của ngày Boxing Day

Theo nhiều tài liệu ghi chép, nguồn gốc của ngày Boxing Day có từ rất sớm. Trong Từ điển tiếng Anh Oxford, cụm từ “Boxing Day” được định nghĩa là: ngày đầu tuần sau ngày Giáng sinh, được coi là một ngày lễ mà những người đưa thư, chàng trai chạy việc vặt và người hầu mong đợi nhận được một hộp Giáng sinh. Ngoài ra, khoảng thế kỷ 17, thuật ngữ “Christmas – box” cũng đã xuất hiện.

Lễ Boxing Day là gì? Vì sao nó được gọi là “Hộp quà Giáng sinh”? 2
Có rất nhiều giả thiết khác nhau về nguồn gốc ra đời của lễ Boxing Day

Các giả thiết cho rằng, vào thời xưa cụm từ “Boxing Day” được dùng để nói về ngày mà giới thượng lưu, quý tộc phát quà cho người nghèo, người vô gia cư sau ngày lễ Giáng sinh. Việc tặng quà xuất phát từ các ông chủ với hy vọng những người giúp việc, làm công cho gia đình sẽ có được một đêm Giáng sinh ấm no, hạnh phúc như bao người khác.

Còn theo một số giả thiết khác, Boxing Day xuất phát từ việc vào dịp Giáng sinh, người dân sẽ đặt một hộp nhận tiền từ thiện trước cửa mỗi nhà thờ. Số tiền sau khi quyên góp sẽ được các cha xứ phân phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Ngoài ra, Boxing Day còn gắn liền với một nét đẹp văn hóa của Hải quân Anh. Người ta tương truyền, trong những ngày các thủy thủ lênh đênh trên biển, mỗi người sẽ cất giữ một chiếc hộp kín đựng tiền. Sau chuyến hành trình, họ sẽ trao hộp tiền đến tay linh mục để phân phát cho người nghèo.

Mặc dù không biết trong những giả thuyết đặt ra, giả thuyết nào là chính xác nhưng với những ý nghĩa tốt đẹp ở đằng sau ngày lễ Boxing Day, nhiều người còn đặt một cái tên khác cho ngày lễ này, đó là “Giáng sinh cho người nghèo”.

Xem thêm:
Tận hưởng ngày Valentine Đen theo cách của bạn - Độc thân không có nghĩa là cô đơn!
Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư cùng những status hay, hài hước dành cho 'ngày nói dối'

3. Boxing Day có ý nghĩa như thế nào?

Có rất nhiều các dị khác nhau về ngày lễ Boxing Day, thế nhưng chung quy lại ý nghĩa của ngày lễ này thường sẽ xoay quanh các thông điệp là:

3.1 Ngày lễ gắn kết và trao yêu thương

Dù thuộc nền văn hóa nào đi chăng nữa, mục đích cuối cùng của Boxing Day vẫn là trao tặng người thương yêu những món quà ý nghĩa. Thông thường, các món quà này bên cạnh giá trị vật chất, nó thường mang thông điệp động viên, khích lệ và quan tâm đến nhau.

3.2 Đề cao tinh thần “tương thân tương ái”

Không chỉ là gửi trao yêu thương, sự gắn kết mà ngày Boxing Day còn đề cao tinh thần “tương thân tương ái” giữa con người với con người. Bởi bên trong chiếc hộp chứa đựng tình yêu thương, mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn để họ có được một ngày lễ no đủ, ấm áp nhất có thể.

3.3 Đoàn tụ gia đình

Mỗi ngày lễ được tạo ra đều có những ý nghĩa riêng. Với Boxing Day, nó không chỉ là ngày lễ của tất cả mọi người ngoài xã hội mà nó còn giúp kết nối giữa các thành viên trong gia đình. Đây là ngày lễ nối tiếp của Noel – dịp đặc biệt để mọi người hội tụ ăn uống, chia sẻ cùng nhau. Do đó, Boxing Day cũng tạo cơ hội để các thành viên có thêm thời gian để tận hưởng những giây phút quý báu bên cạnh người thân, gia đình.

Lễ Boxing Day là gì? Vì sao nó được gọi là “Hộp quà Giáng sinh”? 3
Mặc dù có nhiều giả thuyết nhưng mục đích cuối cùng của Boxing Day vẫn là "trao gửi yêu thương"

4. Boxing Day ở các quốc gia diễn ra như thế nào?

Ở Anh, ngày Boxing Day là một ngày lễ chung với xứ Wales và Bắc Ireland kể từ năm 1871 và được tổ chức vào ngày 26/12. Trước đây, nếu ngày 26/12 rơi vào thứ 7, ngày lễ này sẽ được chuyển sang thứ 2 tuần sau. Nếu nó rơi vào ngày Chủ nhật, sẽ được chuyển sang thứ 3 tuần sau. Lý do là vì theo truyền thống Boxing Day là ngày đầu tuần sau Giáng sinh, cho nên nó không được tính vào Chủ nhật vì đó được coi là ngày thờ cúng. Tuy nhiên, ngày nay ngày 26/12 nếu rơi vào Chủ nhật thì nó vẫn được gọi là ngày Tặng quà.

Ở Scotland, Boxing Day được xem là một ngày lễ toàn quốc từ năm 1974.

Ở Hồng Kông, mặc dù đã chuyển chủ quyền từ Anh sang Trung Quốc vào năm 1997 nhưng Boxing Day vẫn được coi là một ngày lễ. Vào ngày này, hầu như văn phòng chính phủ, các ngân hàng, bưu điện,... đều đóng cửa. Nếu Boxing Day rơi vào Chủ nhật, một ngày khác sẽ đưa ra vào ngày cuối tuần tiếp theo.

Ở Úc, ngày Boxing Day là một ngày lễ liêng bang.

Ở New Zealand, Boxing là một ngày lễ có trong luật định. Vào ngày này, nhân viên đi làm sẽ được hưởng 1,5 ngày lương.

Ở Nam Phi, ngày quà tặng được đổi tên thành Ngày của thiện chí vào năm 1994.

Ở nước Đức, Boxing Day là ngày thứ 2 của Giáng sinh và nó cũng được xem ngày nghỉ lễ.

Ở Canada, ngày tặng quà được đưa vào Bộ luật lao động Canada là một ngày tùy chọn. Nếu Boxing Day rơi vào thứ bảy hoặc Chủ nhật, một ngày khác sẽ được bù trong tuần tiếp theo.

Tại Nigeria, Boxing Day là một ngày lễ dành cho người đi làm hoặc sinh viên. Nếu nó rơi vào thứ bảy hoặc Chủ nhật sẽ được bù vào ngày thứ hai tiếp theo.

Tại Trinidad và Tobago, ngày tặng quà (26/12) cũng được xem là một ngày lễ.

Tại Singapore, Boxing Day thường chỉ dành cho sinh viên và người đi làm, nếu nó rơi vào cuối tuần (thứ bảy hoặc Chủ nhật) sẽ được bù vào ngày thư hai.

Tại Hoa Kỳ, vào ngày 5/12/1996, Tổng thống bang Massachusetts đã tuyên bố ngày 26/12 là ngày tặng quà ở Massachusetts, nhằm đáp lại những nỗ lực của một liên minh địa phương của công dân Anh để “truyền đạt truyền thống Anh đến Hoa Kỳ”, nhưng đây không phải là ngày nghỉ của nhân viên.

Xem thêm:
10 món ăn kinh dị nhất thế giới có thể gây "sang chấn tâm lý" cho người muốn thưởng thức
Top 60 món ăn ngon nhất thế giới thỏa mãn đam mê ẩm thực của bạn
Top 10 thương hiệu đồng hồ đắt nhất thế giới

5. Ngày Boxing Day người ta thường là gì?

Lễ Boxing Day là gì? Vì sao nó được gọi là “Hộp quà Giáng sinh”? 4
Vào ngày Boxing Day ngoài truyền thống tặng quà thì trước đây ngày lễ này còn diễn ra rất nhiều hoạt động

Trước đây, bên cạnh truyền thống tặng quà cho nhau, trong ngày Boxing Day còn có một số hoạt động khác như:

5.1 Ngày dắt chó đi săn

Vào ngày Boxing Day, giới thượng lưu thời xưa ở một số nơi sẽ tổ chức trò dắt chó đi săn. Hình ảnh những người thợ săn ngồi trên lưng ngựa, mặc áo choàng đỏ cùng chú chó săn luôn được coi là một biểu tượng cho ngày Boxing Day.

Tuy nhiên ngày nay truyền thống này đang dần được thay thế bằng bộ môn đua ngựa hoặc bóng đá, bởi việc dắt chó đi săn làm ảnh hưởng tới các loài động vật hoang dã khác.

5.2 Ngày săn chim Hồng Tước

Nếu trong ngày Boxing Day bạn lỡ giết một chú chim Hồng Tước thì đó được coi là điều không may mắn. Theo truyền thuyết, vào ngày lễ này các chàng trai thường sẽ đi tìm và săn những con chim Hồng Tước, sau đó họ sẽ gõ cửa từng nhà và cất tiếng hát để xin tiền, thức ăn và quà tặng. Những người góp tiền, tặng quà sẽ được nhận lại một lồng chim Hồng Tước như một lời cảm ơn.

Hiện nay, vẫn có một số chàng trai trẻ mặc trang phục kỳ dị vào ngày Boxing Day, đi vòng quanh thị trấn, hát những khúc ca vui nhộn và nhận tiền từ thiện. Đặc biệt, họ không còn làm hại những chú chim vô tội mà luôn nâng niu chúng trong lồng.

5.3 Ngày dành cho mua sắm

Ở một số quốc gia, ngày lễ Boxing Day còn được biết đến như một ngày lễ mua sắm, tương tự như ngày Thứ Sáu đen tối (một ngày sau Lễ Tạ Ơn) ở Hoa Kỳ. Vào ngày này, bạn có thể mua được rất nhiều món hàng giá trị với giá ưu đãi hấp dẫn.

Có thể thấy, Boxing Day là một ngày khá quan trọng đối với một số quốc gia phương Tây. Tại Việt Nam, ngày lễ này vẫn chưa được nhiều người viết đến, song bạn vẫn có thể tặng những món quà xinh xắn, ý nghĩa cho người thân vào dịp này, nếu bạn bỏ lỡ nó trong ngày Giáng sinh nhé!

Sưu tầm - Nguồn ảnh: Internet