Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine?

VOH - Các cặp đôi yêu nhau rất háo hức mong chờ đến ngày Valentine 14/2 để gửi đến nhau những lời chúc, món quà ý nghĩa!

Tình yêu là một điều diệu kỳ, nó giúp cuộc sống của chúng ta trở nên vui vẻ, hạnh phúc và nhiều sắc màu. Chính vì vậy, ngày lễ Tình nhân - Valentine luôn là ngày lễ được những người yêu nhau quan tâm, hưởng ứng.

Valentine là ngày gì?

Valentine hay còn gọi là Valentine's Day, Saint Valentine's Day, tiếng Việt là ngày lễ Tình nhân, lễ Tình yêu, diễn ra vào ngày 14 tháng 2 hằng năm, là ngày cả thế giới dùng để tôn vinh tình yêu đôi lứa.

Vào ngày này các cặp đôi thường tặng nhau socola, hoa hồng, thiệp và một vài món quà đặc biệt khác.

Năm nay, ngày lễ Tình nhân - Valentine rơi vào Thứ Tư, ngày 14/2/2024 dương lịch (nhằm ngày mùng 5 Tết âm lịch năm Giáp Thìn).

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 1

Ngày lễ Tình nhân Valentine diễn ra vào ngày 14/2 hằng năm

Xem thêm:
Một năm có bao nhiêu ngày lễ tình nhân? Quốc gia nào đón Valentine nhiều nhất?
Tận hưởng không khí ngọt ngào của ngày Valentine theo cách đầy thú vị ở các quốc gia nổi tiếng này
Những địa điểm hẹn hò ngày Valentine trong nội ô và ngoài thành phố

Truyền thuyết ngày lễ Tình nhân - Valentine

Ngày lễ Tình nhân - Valentine được đặt theo tên của Thánh Valentine. Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của ngày lễ này, gắn với tên Thánh Valentine. Song thực tế có tới ba người tên là Valentine hay Valentinus được phong thánh. Do đó, đến ngày nay, nhiều người vẫn còn bàn cãi xem vị nào mới là người tạo ra ngày lễ Tình nhân. Nhưng có điểm chung giữa các truyền thuyết Valentine là họ đều chết vì tình yêu chân chính, tình yêu cao cả và vì sự chính nghĩa. 

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 2

Thánh Valentine thành Terni và các tông đồ, bức tranh do Richard de Montbaston của Pháp vào thế kỷ XIV - Nguồn ảnh: Wikipedia

Dưới đây là 3 trong số nhiều truyền thuyết giải thích cho nguồn gốc của lễ Tình nhân 14/2.

1. Một trong những truyền thuyết phổ biến và được nhiều người tin tưởng nhất là câu chuyện về Valentine - một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Lúc bấy giờ là thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Chính vì vậy, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi "tấm thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine của em").

Từ đó, các cặp tình nhân bắt đầu dùng cụm từ "From your Valentine" để viết lên tấm thiệp Valentine thay vì tên mình, và ngày 14 tháng 2 cũng dần trở thành ngày tôn vinh tình yêu.

2. Một truyền thuyết khác là câu chuyện kể về một đức cha tên là Valentine. Năm 250, Hoàng đế Decius ra chỉ dụ trừng phạt tất cả những ai không tôn thờ Hoàng đế. Chỉ dụ này nhắm vào những tín đồ Kitô giáo (đạo Cơ Đốc) vì họ chỉ thờ Thượng đế. Do đó, nhiều người Kitô giáo đã bị bắt bỏ tù và xử tử hình. Trong số những người bị bắt có linh mục Valentine, ông bị bắt vào năm 268.

Ông Valentine là người thông thái, đức độ nên được người La Mã tin yêu. Vì vậy, Hoàng đế Claudius tìm cách chất vấn ông để tìm hiểu và chiêu dụ ông nhằm răn đe những người khác, song không thành. 

Tức giận, Hoàng đế đã ra lệnh tống giam ông Valentine. Bị nhốt trong ngục, linh mục Valentine đã cảm hóa được quan coi ngục tên là Asterius, bằng cách chữa lành bệnh cho con gái viên coi ngục này. Cảm kích trước tấm lòng của linh mục Valentine, Asterius cùng toàn gia đình 46 người xin rửa tội theo đạo Kitô. Lo sợ việc này sẽ đe dọa vương quốc, Hoàng đế La Mã truyền lệnh chém đầu linh mục Valentine vào ngày 14 tháng 2 năm 270 trên đường Flaminius.

Cái chết của linh mục Valentine đã gây xúc động và mến phục trong dân chúng và những người Kitô giáo. Từ đó, cái tên Valentine trở thành biểu tượng cho tình yêu thương cao cả.

3. Một truyền thuyết khác lại cho rằng, vào thế kỷ thứ II sau Công Nguyên, một thầy thuốc đã bị xử chém vì tội dám tin vào Chúa Giêsu. Trong thời gian bị giam ở ngục tù, chờ bị xử chém, vị thầy thuốc đã chữa khỏi bệnh cho cô con gái mù của người cai ngục. Cô gái tìm thấy ánh sáng và giữa họ nảy sinh tình yêu.

Ngày 14/2, người thầy thuốc bị đưa đi hành hình. Trước khi chết, chàng đã gửi cho cô gái bức thư tình với chữ ký “Valentine của em”. Câu chuyện này sau đó đã trở thành huyền thoại và trên khắp thế giới người ta đã coi ngày này là ngày hội của những người yêu nhau. Đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ "From your Valentine" của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Những điều thú vị về ngày Lễ Tình nhân 14/2

Xung quanh ngày lễ Tình nhân có rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết.

Có tới ba ngày lễ Valentine 

Hiện nay, chúng ta có đến 3 ngày Valentine trong 1 năm, gồm: Valentine Đỏ (14/2) và Valentine Trắng (14/3) dành cho các cặp tình nhân, còn ngày Valentine Đen (14/4) được tổ chức cho những người độc thân.

Valentine Đỏ (14/2): là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa kia bằng cách tặng nhau chocolate, hoa hồng đỏ cùng những tấm thiệp chan chứa yêu thương… Đây cũng là ngày Valentine “chính thống” được tổ chức rộng rãi ở nhiều quốc gia.

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 3

 Valentien Đỏ là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với một nửa còn lại - Nguồn ảnh: VTC

Valentine Trắng (14/3): còn được gọi là White Day, White Valentine, ngày đáp lễ được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 14/3/1978. Nguồn gốc của Valentine Trắng bắt nguồn từ câu chuyện về một chàng trai bán kẹo dẻo đã tặng cho cô gái thầm thương trộm nhớ mình một hộp kẹo lớn, trắng như tuyết để đáp lại tình cảm mà cô dành cho mình vào ngày Valentine Đỏ. 

Valentine Đen (14/4): còn được gọi là Black Valentine, Black day vẫn được các bạn trẻ Hàn Quốc kỷ niệm mỗi dịp 14/4. Khác với tên gọi có phần "đen tối", đây là ngày để những bạn chưa tìm được một nửa của mình hay những bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân cùng tụ họp và làm nên những party sôi động. Trong ngày này, các bạn trẻ thường mặc quần áo màu đen, ăn mỳ tương đen, uống cà phê đen... Việc làm này mang ý nghĩa, trong những lần gặp gỡ sau họ nhất định sẽ tìm được nửa kia của mình.

Người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine

Một người đàn ông Pháp có tên Charles, Bá tước xứ Orleans là người đầu tiên gửi đi thiệp Valentine. Vị bá tước này bị cầm tù suốt 25 năm tại Tháp London sau trận chiến Agincourt vào năm 1415. Tại đây, ông đã gửi cho vợ mình một bài thơ tình Valentine thể hiện tình yêu và nỗi nhớ nhung. Tuy nhiên, vợ ông đã qua đời trước khi lá thư này đến tay bà.

Số lượng thiệp tiêu thụ nhiều nhất

Theo số liệu thống kê, riêng tại Mỹ, có tới hơn 1 tỷ tấm thiệp Valentine được gửi đi mỗi năm. Không chỉ bó hẹp dành cho những cặp đôi yêu nhau, thiệp Valentine còn được dành tặng các bậc cha mẹ, giáo viên, các em nhỏ và thậm chí cả những vật nuôi trong gia đình. Và phái đẹp đã mua đến 85% số thiệp Valentine được tung ra vào dịp này.

Xem thêm:
Gợi ý những món quà cực xinh và ý nghĩa dành cho ngày lễ tình nhân
Vì sao hoa hồng và socola lại được ưa chuộng trong ngày Lễ tình nhân?
Loại hoa nào không nên tặng trong Valentine? Gợi ý 8 mẫu hoa ý nghĩa cho ngày Lễ tình nhân

Số lượng hoa hồng tiêu thụ nhiều nhất

Nếu phụ nữ yêu thích thiệp thì nam giới lại chuộng hoa. Theo khảo sát, có đến 73% số khách hàng mua hoa hồng làm quà tặng trong ngày Lễ Tình nhân là nam giới. Ở Mỹ, có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho chính mình vào ngày này. Cùng với Ngày của Mẹ (Mother's Day), Valentine là ngày lễ có lượng hoa được trao tặng nhiều nhất. Mỗi năm, trên toàn cầu có hơn 50 triệu bông hồng được dùng làm quà tặng vào đúng ngày này. 

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 4

Hoa hồng là lựa chọn hàng đầu cho dịp lễ Tình nhân Valentine - Nguồn ảnh: Pinterest

Ngày Valentine ai tặng quà cho ai?

Xét theo nguồn gốc, vào ngày này, con trai sẽ chủ động tặng quà con gái. Còn theo phong tục của Nhật Bản, Valentine Đỏ là dịp các cô gái dành tặng đến chàng trai mà họ yêu thương một món quà để thể hiện tình cảm. Nếu tình cảm ấy được chấp nhận, họ sẽ nhận được quà của chàng trai đó vào Valentine Trắng (14/3).

Tuy nhiên, việc tặng quà vào ngày Valentine tùy theo phong tục từng đất nước và quan niệm của mỗi người. Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt trai hay gái, họ đều tặng quà cho nhau vào những ngày này để bày tỏ tình cảm với đối phương. Do đó, Valentine là ngày con gái tặng quà con trai hay con trai tặng quà con gái đều được. 

Lời chúc lễ Tình nhân - Valentine

Lễ Tình nhân là ngày đặc biệt dành cho những cặp đôi đang yêu nhau. Vì vậy, những lời chúc ý nghĩa, ngọt ngào dành cho nhau là điều không thể thiếu. Đôi lời chúc dưới đây chính là gợi ý cho bạn đấy!

4.1 Lời chúc Valentine dành cho vợ/ bạn gái

  1. Điều may mắn nhất trên đời này chính là có em bên cạnh anh, cảm ơn em và tình yêu của em. Lễ Tình nhân vui vẻ em nhé!
  2. Anh là một người khô khan, không biết nói lời ngọt ngào nhưng tình yêu với em luôn mãnh liệt và bất diệt. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân người anh yêu nhất trên đời!
  3. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân người yêu của anh. Em không chỉ là tình yêu, là hạnh phúc, mà còn là động lực mạnh mẽ để anh cố gắng trong cuộc sống, cảm ơn vì em đã đến đây bên anh!
  4. Hôm nay là ngày lễ Tình nhân, ngày dành cho đôi lứa yêu nhau, ngày của chúng ta. Anh chẳng biết nói gì hơn là anh yêu em rất nhiều, đời này, kiếp này chỉ muốn ở bên một mình em thôi!
  5. Cảm ơn em vì đã xuất hiện trong cuộc đời anh, cho anh biết tình yêu và hạnh phúc là như thế nào. Nhân ngày lễ Tình nhân, anh muốn nói rằng anh yêu em rất nhiều, mãi mãi yêu mình em thôi!

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 5

  1. Điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời anh chính là được bên cạnh em, nhìn ngắm em cười và sánh bước bên em khắp mọi nẻo đường. Hôm nay là Valentine, anh muốn nói rằng chúng ta của hiện tại và sau này hãy mãi vui vẽ như thế này em nhé!
  2. Hôm nay là một ngày đặc biệt, ngày lễ Tình nhân, anh chỉ muốn gửi đến em những lời yêu thương nồng nàn nhất, mong rằng dù cuộc sống sau này có bao nhiêu đánh đố thì chúng ta vẫn nắm chặt tay nhau đến đầu bạc răng long.
  3. Anh biết rằng trong đoạn tình cảm này anh còn nhiều thiếu sót với em, nhưng tình yêu anh dành cho em luôn chân thành và nồng cháy. Happy Valentine’s day, chúc cho tình yêu của anh và em luôn luôn bền chặt em nhé!
  4. Anh không biết dùng lời lẽ nào để diễn tả tình yêu của mình dành cho em, chỉ biết rằng lúc nào anh cũng thấy nhớ em, muốn bên cạnh em thôi. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân người con gái tuyệt vời mà anh yêu thương nhất trên đời.
  5. Anh biết rằng bên cạnh anh em đã chịu rất nhiều thiệt thòi nhưng anh hứa sẽ luôn cố gắng để mang đến em những điều tuyệt vời nhất. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân người yêu của anh!

Xem thêm:
160 lời chúc Valentine dành cho các cặp đôi, bạn bè hay nhất
100 lời chúc Valentine người yêu lãng mạn và ấm áp nhất
110 lời chúc 14/2 ấn tượng dành tặng người thương

Lời chúc Valentine dành cho chồng/ bạn trai

  1. Được gặp gỡ và trở thành người yêu của anh là điều may mắn nhất trong đời em. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân, chúc cho tình yêu của anh và em luôn ngọt ngào như thế này mãi.
  2. Một mùa Valentine nữa lại đến, vậy là chúng ta đã bên nhau thêm một năm nửa rồi đấy. Nhân ngày lễ đặc biệt này em muốn gửi đến anh một lời cảm ơn vì đã luôn yêu thương và chiều chuộng em!
  3. Cảm ơn vì anh đã xuất hiện trong cuộc đời em, mang đến tình yêu và hạnh phúc cho em. Nhân ngày lễ Tình nhân, một ngày đặc biệt của tình yêu, em muốn nói với anh rằng chỉ cần đời này anh không buông tay, em nhất định sẽ không rời đi.
  4. Em biết anh không phải là một chàng trai hoàn hảo, nhưng anh là một người yêu tuyệt vời. Em thật sự cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc vì được bên anh suốt thời gian qua. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân, chúc cho tình yêu của anh và em “thiên trường địa cửu”!
  5. Để đi đến được ngày hôm nay, anh và em đã trải qua rất nhiều sóng gió, có cãi vã, có giận hờn nhưng đổi lại chúng ta càng hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn. Hôm nay là Valentine, em muốn nói với anh rằng tình yêu của em dành cho anh luôn chân thành và ngày càng sâu đậm.

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 6

  1. Anh à, không nhớ đây là cái Valentine thứ mấy được ở bên anh rồi, chúng ta đã bên nhau lâu đến thế rồi đấy anh nhở. Nhân một ngày lễ ngọt ngào như thế này, em muốn gửi đến anh một lời hứa “trọn đời, trọn kiếp” bên nhau, anh nhé!
  2. Anh không phải là người giàu có nhất, anh cũng không phải là người đẹp trai nhất, nhưng anh là người yêu thương và chiều chuộng em nhất, em tin mình chọn đúng người rồi. Happy Valentine’s day, my love!
  3. Em đã không thể tin vào tình yêu cho đến ngày anh xuất hiện, anh là một chàng trai ấm áp, chân thành. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân, chúc cho tình yêu của chúng ta dù có bao nhiêu sóng gió đều có thể vượt qua.
  4. Chúng ta đã cùng nhau trải qua thật nhiều chuyện, có vui, có buồn, có sóng gió, có bế tắc, có lúc em đã nghĩ không thể bên nhau được nữa rồi, nhưng sau tất cả cảm ơn anh đã vì em mà buông bỏ cái tôi của mình để hai ta có thể quay về bên nhau. Chúc mừng ngày lễ Tình nhân, cầu mong cho chúng ta có thể cùng nhau bước đến nơi cuối chân trời, em yêu anh!
  5. Hôm nay là một ngày tuyệt vời để nói rằng anh đã biến thế giới này trở thành một nơi vô cùng đáng sống, cảm ơn anh vì tất cả. Happy Valentine’ day!

Lời chúc Valentine hài hước

  1. Chúc mừng quý khách đã nhận được bưu phẩm từ một chàng trai ấm áp, bưu phẩm này chính là lời cam kết sẽ bên nhau trọn đời. Happy Valentine day!
  2. Anh à, em tuy không “khuynh nước, khuynh thành” nhưng “khuynh gia, bại sản”. Cảm ơn vì anh vẫn luôn yêu thương và không chê bai em. Valentine vui vẻ anh nhé!
  3. Anh à, hôm nay là ngày lễ Tình nhân, là một ngày đặc biệt dành cho những người đang yêu nhau nhưng với em thật bình thường vì có lẽ được bên anh ngày nào cũng chính là Valentine rồi đấy!
  4. Chỉ mong em luôn tươi cười rạng rỡ, tặng anh cho em nhân ngày lễ Tình nhân này nhé, người anh yêu nhất trên đời!
  5. Anh chỉ là một người có gia cảnh bình thường nhưng có em trong đời anh cảm thấy mình là người giàu nhất trên đời. Happy Valentine's day!

Valentine là ngày gì? Bạn có biết truyền thuyết ngày Valentine? 7

  1. Dịch vụ tình yêu Valentine, tình ái xin kính chào quý khách. Để được yêu bấm phím số 1, để được hôn bấm phím số 2, để được vòng tay ân ái bấm phím số 3. Và đặc biệt quý khách có nhu cầu muốn được cả 3 thì hãy liên hệ đến số hotline .... để gặp chủ nhân của nó! Xin chân thành cảm ơn!
  2. Ba đồng một mớ buồn phiền
    Bán đi đổi lấy bình yên về xài
    Bình yên là một bờ vai
    Mình đem ra đổi bằng hai nụ cười
    Thật may mắn vì Valentine này chúng ta đã có nhau! Không chỉ năm nay mà những năm về sau hãy cùng nắm tay nhau và đi qua giông bão. Yêu em/anh thật nhiều. Valentine hạnh phúc nhé!
  3. Chỉ muốn đánh anh/em ngất 
    Vì em/anh yêu anh/em xỉu!
    Valentine này, cậu hãy ở cạnh tôi để tôi mang đến cho cậu những món quà đặc biệt cùng một nụ hôn thật ấm áp. Valentine vui vẻ và hạnh phúc nhé thiên thần của tôi. 
  4. Đây là Valentine đầu tiên chúng ta ở cạnh nhau. Hy vọng rằng những năm tháng sau này, những ngày đặc biệt nhất trong cuộc đời chúng ta sẽ luôn nhìn thấy bóng dáng của người còn lại. Yêu em/anh thật nhiều! Valentine hạnh phúc nhé!
  5. Thuê bao quý khách đang dùng đã bị kết án ở bên thuê bao này mãi mãi. Thuê bao này có gì biện hộ không? Hy vọng số thuê bao này sẽ cùng tổng đài chính cùng nhau đón thêm thật nhiều mùa Valentine nữa sau này! Chúc mừng mùa Valentine đầu tiên, tình yêu của tôi.

Lễ Tình nhân là ngày lễ ý nghĩa và ngọt ngào. Chính vì vậy, nếu đang trong một mối quan hệ tình cảm thì đừng quên gửi đến người yêu của bạn một lời chúc nhé!

Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.