Vì sao hoa hồng và socola lại được ưa chuộng trong ngày Lễ tình nhân?

(VOH) – Hoa hồng và socola chính là những món quà “hút” khách nhất trong dịp lễ Valentine. Thế nhưng, vì sao 2 món này lại được ưa chuộng trong ngày Lễ tình nhân đến vậy?

Hoa hồng và socola đã trở thành một biểu tượng, món quà đặc trưng trong ngày Lễ tình nhân 14/2, bên cạnh những lời chúc ngọt ngào ý nghĩa. Tuy nhiên, không phai ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của chúng trong ngày Valentine.

1. Vì sao tặng hoa hồng trong Lễ tình nhân?

Có rất nhiều cách lý giải khác nhau về nguồn gốc của hoa hồng trong ngày lễ Valentine 14/2.

Đầu tiên, có truyền thuyết cho rằng, hoa hồng đỏ là loài hoa dành cho thần nữ vệ - nữ thần Sắc đẹp và màu đỏ là màu tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt. Tương truyền, Nữ thần Tình yêu được sinh ra cùng với một đóa hồng màu trắng.

Bởi đau khổ trước cái chết của người mình thương, vị nữ thần đã vô tình để gai của hoa hồng đâm vào tay, máu của người đã nhuộm đỏ cánh hồng. Từ đó, hoa hồng đỏ trở thành biểu tượng của Tình yêu, cùng thông điệp “Em yêu Anh/Anh yêu Em”.

Vì sao hoa hồng và socola lại được ưa chuộng trong ngày Lễ tình nhân? 1
Có nhiều cách lý giải khác nhau về sự xuất hiện của hoa hồng trong lễ Valentine

Cách lý giải thứ hai về việc hoa hồng được tặng vào ngày Valentine đó là khi vua Charles II bắt đầu đến Ba Tư (khoảng thế kỷ XVII). Tại đây, ông chứng kiến người dân địa phương tặng hoa hồng đỏ cho những người họ yêu thương để bày tỏ tình cảm của mình. Sau khi quay trở lại châu Âu ông đã giới thiệu cho người châu Âu về phong tục này. Một thời gian sau, hoa hồng trở nên phổ biến trong ngày Valentine.

Một lý giải khác cho rằng, truyền thống tặng hoa hồng bắt nguồn từ phu nhân Mary Wortley Montagu - vợ của đại sứ Anh. Trong thời gian bà đóng quân cùng chồng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nhìn thấy người dân địa phương sử dụng các loại hoa hồng có màu sắc khác nhau để gửi gắm thông điệp yêu thương. Bà đã mang phong tục này về Anh vào năm 1716.

Cuối cùng, có lẽ bởi chính những ý nghĩa lãng mạn của tình yêu ẩn sau từng cánh hoa hồng tươi thắm đã giúp loài hoa này trở thành biểu tượng trong ngày Lễ tình yêu.

Xem thêm:
Ý nghĩa của hoa hồng – loài hoa tượng trưng cho tình yêu và sắc đẹp
101 loài hoa đẹp và nổi tiếng nhất thế giới hiện nay
10 cánh đồng hoa, vườn hoa đẹp nhất thế giới ai cũng nên đến thăm một lần

2. Ý nghĩa việc tặng socola trong ngày Valentine

Cùng với hoa hồng, socola cũng là một món quà đặc trưng không thể thay thế trong ngày tôn vinh tình yêu đôi lứa.

Socola trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng socola là “Be Mine” (nghĩa là “Hãy là của Anh/Em).

Vì sao hoa hồng và socola lại được ưa chuộng trong ngày Lễ tình nhân? 2
Ăn Socola khiến chúng ta liên tưởng tới những cảm giác trong tình yêu

Những người Zatec – tên gọi của một số dân tộc tại miền Trung Mexico, đặc biệt là những người nói tiếng Nahuatl, thống trị phần lớn vùng Trung Mỹ từ thế kỷ XIV – XVI chính là những người đầu tiên sử dụng socola.

Người Zatec tin rằng, socola có nguồn cội từ tâm linh thuần khiết, mang đến nguồn năng lượng siêu nhiên, mãnh liệt và đầy cám dỗ. Vào thời đó, socola được sử dụng như đồng tiền để trao đổi và được xem là thức uống đặc biệt của tầng lớp thượng lưu.

Nhiều tài liệu ghi chép, hoàng đế Montezuma hàng ngày đều dùng một lượng lớn đồ uống làm bằng socola và trước khi tới hậu cung ngài cũng sẽ bổ sung sinh lực bằng một ly socola nóng.

Những năm 1600, người châu Âu bắt đầu yêu thích những thành phần có trong socola như kem và sữa.

Năm 1861, Richard Cadbury, một nhà sản xuất socola nổi tiếng nước Anh đã đóng gói socola vào các hộp hình trái tim được trang trí bằng thần Cupids và hoa hồng.

Bước sang thế kỷ XIX, người Mỹ bắt đầu biết đến Valentine. Vào năm 1907, nhà sản xuất socola Mỹ Milton Hershey đã cho ra đời loại socola có hình giọt nước mắt hôn đôi môi. Tuy nhiên, loại socola nổi tiếng nhất trong ngày Valentine chính là socola Secret Lace Heart của Russell Stover.

Nhiều người nhận định, socola đã vượt qua ranh giới của một món ăn vì nó đem đến người thưởng thức một thứ cảm giác tuyệt vời. Nếm một miếng socola, dường như có thể cảm nhận được đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi… cũng giống như khi bạn nếm trải tình yêu. Tình yêu có khi ngọt ngào, cũng có lúc đắng chát nhưng nó vẫn khiến con người ta khó lòng thoát ra được một khi đã bước vào.

Có lẽ chính vì những lý lẽ đó mà socola và hoa hồng đã trở thành những món quà được ưa chuộng nhất của các cặp đôi trong ngày lễ Valentine.

Tổng hợp