Chờ...

14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT?

VOH - Ngày 14/12 còn được gọi là Monkey Day - ngày Trêu đùa thế giới. Bên cạnh đó, đây còn được cho là ngày có ý nghĩa đặc biệt với cộng đồng LGBT.

Tháng 12 là tháng có nhiều ngày lễ mang tính Quốc tế như Ngày Quốc tế Đoàn kết nhân loại (20/12), ngày Ánh sáng nhân loại (23/12)... Vào thời điểm cuối năm, ở các nước phương Tây, bên cạnh Ngày Giáng sinh (25/12), người ta còn quan tâm đến ngày 14/12, được gọi là Monkey Day. Vậy ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 có ý nghĩa gì với cộng đồng LGBT?

Trong bài viết này, cùng VOH tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Monkey Day 14/12 nhé.

Ngày 14/12 là ngày gì?

Tại rất nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Canada, Mỹ, Úc, Đức, Anh,… ngày 14/12 là một ngày lễ đặc biệt và nhận được nhiều sự quan tâm. Được biết đến với tên gọi Monkey Day - ngày Trêu đùa thế giới, đây là dịp mọi người cùng nhau tạo ra những trò chơi khăm, những cú lừa vui nhộn để tạo nên những khoảnh khắc vui vẻ, hài hước trong dịp cuối năm. 

Ngày 14/12 còn được coi là ngày tương tự với ngày Cá tháng tư 1/4, thời điểm mà mọi người có thể thoải mái trêu chọc nhau mà không lo lắng bị người khác giận. Ngoài ra, người ta cũng tổ chức các bữa tiệc để gặp mặt và kể nhau nghe những chuyện vui vào dịp cuối năm.

Ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT? 1
Ngày 14/12 (Monkey Day) là ngày Trêu đùa thế giới - Ảnh: Canva

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Trêu đùa thế giới 14/12 là gì?

Ngày Monkey Day 14/12 được bắt nguồn từ bộ truyện tranh Fetus-X của tác giả nổi tiếng Casey Sorrow. Ông đã vẽ hình một con khỉ vào tờ lịch ngày 14/12 của một người bạn và gọi đó là ngày Trêu đùa thế giới.

Sự kiện này bắt đầu được lan truyền từ những năm 2000 trở đi. Theo một vài thông tin, thành phố Lansing thuộc tiểu bang Michigan (Mỹ) là nơi đầu tiên tổ chức sự kiện này. Sự thành công của Monkey Day tại địa phương đã truyền cảm hứng đến các vùng lân cận, đồng thời lan tỏa ra các quốc gia khác trên thế giới.

Xem thêm:
Pride Month là gì? Vì sao gọi tháng 6 là tháng "tự hào" của cộng đồng LGBT
6/12 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam
Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12

Ý nghĩa ngày Trêu đùa thế giới 14/12

Mang ý nghĩa tương tự như ngày Cá tháng tư (1/4), vào ngày 14/12, mọi người có cơ hội thể hiện sự sáng tạo trong việc đưa ra các trò đùa, trò chơi khăm mà không phải lo lắng về sự tức giận từ người khác. Trong ngày này, mọi người thường tạm quên đi những lo toan trong cuộc sống, tập trung quây quần bên nhau và tham gia vào các trò trêu chọc để tạo ra không khí vui vẻ.

Thông thường, mọi người thường chuẩn bị những câu đố, trò chơi thư giãn nhằm mang lại niềm vui và tiếng cười cho bạn bè và người thân. Nhờ vậy mà ngày 14/12 không chỉ mang ý nghĩa giải trí mà còn là dịp để tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

Ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT? 2
Ngày 14/12, mọi người thể trêu đùa nhằm mang lại niềm vui và tiếng cười cho người khác - Ảnh: Canva

Các trò đùa nổi tiếng thế giới vào ngày Monkey Day

Vào ngày này, quy mô trêu chọc không chỉ ở những người thân thiết với nhau mà còn giữa chính phủ đối với người dân, các tập đoàn đối với khách hàng,... Trong lịch sử "chơi khăm" vào ngày 14/12, có một vài trò đùa nổi tiếng gây sốc trên toàn thế giới.

Trò chơi “Obama nhí” từ Nhà Trắng (Mỹ)

Tại lễ Phục sinh năm 2012, Nhà Trắng (Mỹ) đã quyết định dành một trò chơi để troll cả nước Mỹ. Họ đã đăng một bài viết lên Twitter và thông báo rằng tổng thống Obama sẽ gửi một thông báo. Thế nhưng, khi bấm vào đường link thì lại xuất hiện hình ảnh chú bé da màu với phiên bản “Obama nhí”.

Ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT? 3
Một trò chơi khăm nổi tiếng vào ngày 14/12 - Ảnh: Internet

Trò đùa có động đất từ New York Daily News (Mỹ)

Một trò đùa khác vào ngày Monkey Day có quy mô lớn chính là của trang tin New York Daily News (Mỹ). Họ đã đưa tin về một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter diễn ra ở phía Nam California và khuyến cáo mọi người nên tìm chỗ trú ẩn an toàn. Thế nhưng, đây chỉ là một trò đùa của New York Daily News vì chẳng có trận động đất nào xảy ra. Người dân được phen hú hồn vì trò đùa đặc biệt này.

Xem thêm:
Những câu nói lái thả thính, câu nói ngược hài hước, bá đạo
Stt bá đạo hài hước đọc là cười
150 câu nói bá đạo hài hước bất hủ về tình yêu và cuộc sống

Ngày 14/12 là ngày gì của cộng đồng LGBT?

Theo một vài thông tin, người ta cho rằng vào ngày 14/12, Thái Lan sẽ tổ chức một sự kiện chống kỳ thị cộng đồng LGBT. Tuy nhiên, cho đến hiện tại thì thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng về độ chính xác.

Theo thông tin chính thống, ngày 17/5 hàng năm mới là ngày thế giới chống kỳ thị LGBT. Ý nghĩa của ngày này chính là lan tỏa tiếng nói chống lại nạn kỳ thị và phân biệt đối xử với người thuộc cộng đồng song tính, đồng tính và chuyển giới (LGBT) bằng nhiều hành động ý nghĩa.

Ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT? 4
Dù chưa rõ về độ chính xác, nhiều người vẫn tin 14/12 là một ngày ý nghĩa đối với cộng đồng LGBT - Ảnh: Internet

Cung hoàng đạo nào thuộc ngày 14/12?

Ngày 14/12 là ngày của những người thuộc cung Nhân Mã (tên Tiếng Anh là Sagittarius). Cung Nhân Mã là cung thứ 9 trong 12 cung hoàng đạo, được biết đến với biểu tượng hình người đang bắn cung, thuộc nguyên tố Hỏa.

Tính cách đặc trưng của Nhân Mã là người lạc quan, tràn đầy năng lượng và yêu thích sự tự do. Điểm yếu của những người thuộc cung này là thiếu sự nhẫn nại và tính cách có phần nóng nảy, bốc đồng. Trong tình yêu, họ là người vô cùng thẳng thắn, trung thực, chung thủy nhưng cũng khá vô tư, vô tâm với người yêu.

Ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì của LGBT? 5
Ngày 14/12 là ngày của những người thuộc cung Nhân Mã - Ảnh: Internet

Những sự kiện lớn nào diễn ra vào ngày 14/12?

Ngoài sự kiện Monkey Day, ngày 14/12 còn diễn ra nhiều sự kiện tiêu biểu khác trong nước và ngoài nước có thể điểm qua như:

Ngày 14/12 tại Việt Nam

  • 14/12/1977: Giáo sư Tôn Thất Tùng được trao tặng Huân chương vàng quốc tế Lannelongue của viện Hàn lâm Phẫu thuật Pari. Đây là Huân chương danh giá và có ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với nền Y học của nước nhà.
  • 14/12/1959: Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam ra đời. 
  • 14/12/1992: Đế quốc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận kéo dài 17 năm đối với Việt Nam, cho phép các công ty được ký kết hợp đồng với Việt Nam.
  • 14/12 được gọi là Ngày đua thuyền.

Ngày 14/12 trên thế giới

  • Ngày 14/12/1911: Ngày con người khám phá đến châu Nam cực. Lá cờ Na Uy được cắm lên vùng đất Nam Cực bởi đoàn thám hiểm Na Uy do Roald Amundsen dẫn đầu. 
  • Ngày 14/12/1946: Tổ chức Văn hóa, Khoa học & Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) được thành lập trụ sở tại Luân Đôn (Anh).
  • Ngày 14/12/2005: Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) với sự tham gia của đại diện 16 quốc gia, bao gồm 10 nước thành viên ASEAN, Nhật, Hàn, Úc, New Zealand và Ấn Độ.

Như vậy, VOH đã cung cấp cho bạn những thông tin về ngày 14/12 là ngày gì? Ngày 14/12 là ngày gì LGBT? Nguồn gốc cũng như ý nghĩa Ngày Trêu đùa thế giới. Đây là một ngày đầy thú vị với nhiều hoạt động mang đến niềm vui cho người dân các nước châu Âu. Đồng thời là ngày có ý nghĩa với cộng đồng LGBT. Đừng quên theo dõi VOH - Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.