6/12 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam

VOH - Bước vào tháng 12, cả nước chào đón nhiều ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng. Trong đó không thể không nhắc đến ngày 6/12 - Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam.

Ngày 6/12 hằng năm được chọn làm Ngày truyền thống của Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam. Từ khi ra đời đến nay, Hội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, hoạt động tích cực, đúng hướng, có hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong bài viết sau, VOH sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về lịch sử ra đời, ý nghĩa cũng như những truyền thống vẻ vang của Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam. 

Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh nào?

Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có hơn 4 triệu cựu chiến binh - những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, được rèn luyện qua thử thách và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. 

6/12 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam 1
 Bộ đội hành quân trên đường Trường Sơn - Ảnh: Tư liệu/Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân

Trong đó có những đồng chí từng tham gia các đội tự vệ Đỏ trong phong trào Xô Viết Nghệ - Tĩnh năm 1930 - 1931, tham gia Đội du kích Bắc Sơn, du kích Nam Kỳ, Cứu quốc quân, Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, du kích Ba Tơ…; nhiều đồng chí tham gia chiến đấu từ những ngày Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945, kháng chiến chống Pháp; số đông trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế…

Xuất phát từ tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới và đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của đông đảo cựu chiến binh Việt Nam, ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) đã quyết định cho thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Hội.

Ngày 24/02/1990, Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (nay là Chính phủ) quyết định về cơ cấu tổ chức, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Hội Cựu Chiến Binh trong hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo. Ngày 14/4/1990, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định công nhận Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Xem thêm:
25 bài thơ về Đảng sâu sắc, tràn đầy tình yêu quê hương đất nước
26 bài thơ về anh hùng liệt sỹ chân thành, xúc động
24 bài thơ về lòng yêu nước hào sảng, khí thế của các thi sĩ Việt Nam

Ý nghĩa Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam

Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam là một đoàn thể quần chúng cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, hoạt động chính trị - xã hội trong khuôn khổ đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ của Hội; là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

6/12 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam 2
Đại tá Nghiêm Xuân Nhậm, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 21 thắp hương trên phần mộ liệt sĩ của Trung đoàn 21 tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) năm 2022 - Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Sự ra đời của Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lực lượng Cựu Chiến Binh để tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước trong thời bình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gắn bó tình bạn chiến đấu.

Những truyền thống vẻ vang của Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam

Trải qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ Cựu Chiến Binh Việt Nam tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân; xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Hội: TRUNG THÀNH - ĐOÀN KẾT - GƯƠNG MẪU - ĐỔI MỚI.

  • Trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhân dân đã được hàng triệu Cựu Chiến Binh tôi luyện, thử thách, khẳng định trong chiến tranh cách mạng, truyền thống đó lại càng được phát huy mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
  • Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc, của Đảng và Quân đội ta đã được Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam kế thừa và phát huy. Đường lối, chủ trương, nguyên tắc của Đảng, lợi ích của nhân dân và chức năng, nhiệm vụ của Hội là cơ sở để đoàn kết, thống nhất trong xây dựng và hoạt động. Hội không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết gắn bó trong nội bộ, đoàn kết với nhân dân, đoàn kết quốc tế.
  • Gương mẫu là phẩm chất tốt đẹp của người Cựu Chiến Binh Việt Nam, thể hiện qua năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống đối với Nhân dân và trong tổ chức, cơ quan, đơn vị mình sống và làm việc; nói đi đôi với làm là phương châm hành động của hàng triệu Cựu Chiến Binh; nhiều Cựu Chiến Binh là những tấm gương sáng, mẫu mực, uy tín được nhân dân tin tưởng, làm theo và yêu mến.
  • Đổi mới với phương châm “Cựu mà không cũ, cựu mà mới”, các cấp hội, hội viên Cựu Chiến Binh đã quán triệt, thấm nhuần và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước; nhất là đổi mới về tư duy, lý luận, tác phong, phương pháp chỉ đạo và hoạt động thực tiễn. Nhiều tổ chức hội, hội viên đã nỗ lực, nghiên cứu, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới.
6/12 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam 3
Ban Chấp hành Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027 - Ảnh: TTXVN

Xem thêm:
52 bài thơ về Bác Hồ - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam
Tháng 12 có ngày lễ gì? Tổng hợp sự kiện nổi bật trong tháng 12
Tuyển tập những bài thơ Tố Hữu đi cùng năm tháng

Ngày truyền thống Hội Cựu Chiến Binh 6/12 rơi vào thứ mấy năm 2023?

Năm nay, kỷ niệm Ngày Thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam sẽ rơi vào Thứ Tư, ngày 6/12/2023.

Trong khoảng thời gian này, các địa phương tiến hành tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm chào mừng ngày truyền thống của Hội điển hình như:

  • Tổ chức gặp mặt giao lưu, nói chuyện truyền thống giữa Cựu Chiến Binh, Cựu Quân Nhân với học sinh và các thế hệ trẻ.
  • Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa: "Đền ơn đáp nghĩa", tặng quà các đối tượng chính sách, làm nhà nghĩa tình đồng đội...
  • Tổ chức nhiều cuộc thi như "Tìm hiểu truyền thống Hội Cựu Chiến Binh Và Đại hội Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam", Cuộc thi Trưng bày pano ảnh, tổng kết phong trào thi đua "Cựu Chiến Binh gương mẫu"...

Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam ra đời đã thu hút đông đảo các thế hệ Cựu Chiến Binh tham gia, tổ chức Hội nhanh chóng được hình thành và phát triển ở khắp mọi miền đất nước. Tính riêng trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tổng số hội viên của toàn Hội là hơn 3 triệu người (bao gồm các Cựu Chiến Binh và Cựu Quân Nhân).

6/12 là ngày gì? Tìm hiểu về Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam 2
Tổng kết phong trào thi đua "Cựu Chiến Binh gương mẫu" của Hội Cựu Chiến Binh xã Hòa Tiến (Đà Nẵng) - Ảnh: Trang thông tin điện tử Xã Hòa Tiến 

Kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2023) là dịp để cán bộ, Đảng viên, Cựu Chiến Binh và quân dân cả nước cùng nhau ôn lại những chiến công oanh liệt, những trang sử hào hùng, những truyền thống vẻ vang của dân tộc. Đồng thời cùng nhau tri ân, tôn vinh các thế hệ Cựu Chiến Binh đã tích cực tham gia vào mặt trận kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho quê hương; làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh niên; tích cực tham gia các hoạt động ở cơ sở... Qua đó, Hội tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò cũng như đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại VOH Sống đẹp.