Đoàn kết là gì? Tại sao nói đoàn kết là sức mạnh?

(VOH) - Đoàn kết là chiếc chìa khóa vạn năng giúp con người đi đến thành công, chinh phục mọi thử thách trong cuộc sống. Vậy đoàn kết là gì?

Có thể nói, đoàn kết là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của một tập thể. Đoàn kết tạo nên sức mạnh phi thường, giúp con người biết cách dẹp bỏ lợi ích cá nhân để hướng về mục tiêu chung của tổ chức, cộng đồng. 

1. Đoàn kết là gì?

1.1 Khái niệm đoàn kết là gì?

Đoàn kết được hiểu đơn giản là sự tập hợp, hợp lực, chung sức, chung lòng và kết thành một khối thống nhất. Nó gắn kết những con người xa lạ hay quen biết lại với nhau vì một mục đích chung nào đó. Còn đại đoàn kết là nói đến quy mô, thành phần và lực lượng của khối đoàn kết.

doan-ket-la-gi-voh-0
Đoàn kết là sự liên kết giữa các cá nhân, tổ chức hoặc cộng đồng để đạt được mục tiêu chung - Ảnh: Canva

1.2 Từ đồng nghĩa, trái nghĩa với đoàn kết

Từ đồng nghĩa với đoàn kết bao gồm: 

  • Đồng lòng: cùng nhau hướng về mục tiêu chung và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu đó.
  • Tương trợ: sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục đích chung.
  • Đồng cam cộng khổ: chia sẻ khó khăn, đau đớn, mất mát với người khác, thể hiện tinh thần đoàn kết trong cuộc sống.
  • Đồng tâm hiệp lực: thể hiện ý chí quyết tâm của mọi người cùng hợp sức để hoàn thành công việc, mục tiêu chung.
  • Hiệp đồng: sự đoàn kết, tương tác và hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành công việc để hướng tới mục tiêu chung.
  • Đùm bọc: quan tâm, giúp đỡ và che chở người khác với tất cả tình yêu thương.
  • Ngoài ra, kết hợp, hợp tác, liên kết… cũng được xem là những từ đồng nghĩa với đoàn kết.

Trong từ điển tiếng Việt, một số từ trái nghĩa với đoàn kết có thể kể đến như:

  • Chia rẽ: làm các cá nhân mâu thuẫn với nhau, gây mất đoàn kết, sự thống nhất của tập thể. 
  • Xung đột: sự bất đồng quan điểm, lợi ích hoặc mục tiêu giữa các cá nhân hoặc tổ chức.
  • Phân hóa: chia một khối thành nhiều phần có tính chất đối lập nhau.
  • Cạnh tranh: sự ganh đua, đấu tranh hoặc cạnh tranh trong mục tiêu, tài nguyên hoặc vị trí.
  • Mâu thuẫn: sự mâu thuẫn hoặc xung đột giữa các yếu tố khác nhau.
  • Tách rời: sự tách biệt hoặc tách rời các thành viên trong một nhóm hoặc tổ chức.
  • Bè phái: không đoàn kết, gây chia rẽ trong nội bộ; những người vì quyền lợi riêng, quan điểm cá nhân hẹp hòi mà tập hợp lại với nhau, gây chia rẽ nội bộ.

Lưu ý, các từ này không phải là từ đồng nghĩa hay trái nghĩa tuyệt đối nên bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng.

1.3 Đoàn kết tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, chúng ta có thể dùng từ Unite (động từ), United (tính từ) hay Unity (danh từ) để diễn tả sự đoàn kết. Ngoài ra, còn có danh từ mang tính đoàn kết như Union và Solidarity. Tùy thuộc vào ngữ cảnh, bạn có thể lựa chọn từ loại thích hợp để sử dụng.

doan-ket-la-gi-voh-1
Trong tiếng Anh, từ Unite (động từ) có nghĩa là đoàn kết - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Vai trò của đạo đức trong xã hội hiện đại là gì?
Tự lập là gì? Ý nghĩa của kỹ năng sống tự lập trong đời sống hiện đại
Phải làm sao để thật sự trưởng thành trong tình yêu và cuộc sống?

2. Tinh thần đoàn kết là gì?

Khi đã hoàn toàn làm rõ khái niệm đoàn kết là gì, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu và chiêm nghiệm được tinh thần đoàn kết là gì. Tinh thần đoàn kết là sự nhận thức về tiêu chuẩn, mục tiêu và niềm tin của mỗi cá nhân trong một tập thể. Nó là sự đồng điệu, hợp nhất về mặt tâm lý của các cá thể trong tầng lớp xã hội.

Tinh thần đoàn kết thể hiện sự gắn bó giữa người với người, là tấm gương phản chiếu các mối quan hệ trong xã hội, giúp gắn kết cái “tôi” riêng biệt thành cái “ta” chung. 

Khi bàn về tinh thần đoàn kết, chúng ta thường nhắc đến những khía cạnh quan trọng của nó.

  • Thứ nhất, đoàn kết không bắt nguồn từ cá nhân nào. Nó là sự tác động qua lại giữa các mối quan hệ, cùng nhau chia sẻ và phát triển khi kết hợp thành một tập thể.
  • Thứ hai, đoàn kết yêu cầu mỗi người nên có chủ đích về cam kết của bản thân. Ở đây, mục đích của đoàn kết là gì cũng như các cam kết ấy đến từ đâu. Mọi việc suy nghĩ, hành động sẽ trở nên nhất quán khi có cùng tư tưởng, định hướng.
  • Thứ ba, đoàn kết đòi hỏi mỗi người phải bỏ qua công việc cá nhân. Những cá thể phải biết thay đổi để thích nghi, hy sinh vì mục tiêu chung. 
doan-ket-la-gi-voh-2
Tinh thần đoàn kết giúp con người làm nên những điều phi thường - Ảnh: Hoa Trang

Xem thêm:
Sức mạnh và ý nghĩa của tình yêu thương giữa người với người trong cuộc sống hiện nay
Lạc quan là gì? 50+ status lạc quan mang thông điệp tích cực
Ý nghĩa của sự dũng cảm đối mặt với khó khăn trong cuộc sống

3. Vai trò, ý nghĩa của đoàn kết trong cuộc sống

Đoàn kết là truyền thống quý báu được ông cha ta gìn giữ và phát huy từ bao đời nay. Đây là cội nguồn sức mạnh của dân tộc, là điều kiện tiên quyết mang ý nghĩa sống còn, tồn vinh của một dân tộc, quốc gia. Do đó, đoàn kết đóng vai trò quan trọng trong đời sống. Nó là bước đệm vững chắc giúp con người thẳng tiến về phía trước.

3.1 Đoàn kết tạo nên khối thống nhất

Đoàn kết có khả năng tập hợp lực lượng thành một khối thống nhất, cả về tư tưởng, hành động và mục tiêu. Khối thống nhất ấy có thể được tạo ra bởi sự đoàn kết giữa các tập thể khác nhau. Chẳng hạn, sự đoàn kết của các nhân viên trong một công ty để đạt được mục tiêu kinh doanh chung hay sự đoàn kết của các quốc gia để đối phó với một mối đe dọa chung.

Đoàn kết như chất keo “kết dính” mọi người với nhau, tạo nên sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua chông gai, thử thách để đi đến thành công. Đoàn kết là tấm lá chắn hoàn hảo, giúp con người không bị lạc lõng trong cuộc sống. Từ đó, họ có thêm động lực phấn đấu, hướng bản thân đến những mục tiêu tốt đẹp.

doan-ket-la-gi-voh-3
Đoàn kết tạo nên khối thống nhất vững chắc - Ảnh: Canva

3.2 Đoàn kết tạo nên sức mạnh

Đoàn kết tạo ra sức mạnh lớn hơn bằng cách kết hợp ưu điểm, tài nguyên của nhiều người, tập thể để hoàn thành mục tiêu. Nó giúp tăng cường sự tin tưởng và tình cảm của con người, giúp chúng ta hỗ trợ, quan tâm lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

Ngoài ra, đoàn kết mang đến sự đồng thuận trong quyết định và hành động của các thành viên. Từ đó, giúp tập thể giải quyết các vấn đề khó khăn, vượt qua những trở ngại và thách thức trong cuộc sống.

Khi mọi người đoàn kết, họ có thể chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và tài nguyên để cùng hướng đến mục tiêu chung. Điều này giúp tăng cường hiệu quả và năng suất làm việc, giảm thiểu sự cạnh tranh không cần thiết đồng thời tạo ra một môi trường hợp tác tích cực. 

Như vậy, đoàn kết là một yếu tố quan trọng để tạo ra sức mạnh, tăng cường khả năng cạnh tranh và góp phần cho sự phát triển của xã hội, quốc gia.

doan-ket-la-gi-voh-4
Sức mạnh phi thường luôn đến từ sự đoàn kết, một lòng của tất cả mọi người - Ảnh: Canva

3.3 Đoàn kết là “chìa khóa” dẫn đến thành công

Đoàn kết là chiếc chìa khóa đưa con người đi đến thành công. Bởi khi mọi người đoàn kết với nhau, làm việc với cùng một mục tiêu, họ có thể tạo ra sức mạnh lớn hơn so với làm việc đơn độc. Tinh thần đoàn kết góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các cá nhân và cộng đồng. 

Khi mọi thành thành viên trong tập thể đồng lòng, tương trợ và cùng nhau hướng đến mục đích chung, khả năng thành công của tập thể đó tăng lên đáng kể. Con người trở cũng nên tự tin, bản lĩnh, dám đương đầu, dám chiến đấu, dám chinh phục những điều tưởng chừng như không thể.

doan-ket-la-gi-voh-5
Chỉ khi đoàn kết, con người mới dễ dàng chinh phục được thành công - Ảnh: Canva

3.4 Đoàn kết giúp chúng ta phát triển, tự hoàn thiện bản thân

Đoàn kết không chỉ giúp chúng ta đạt được thành công mà còn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát triển và hoàn thiện bản thân. Khi sống và làm việc trong môi trường đoàn kết, chúng ta được học hỏi, trao đổi với những người giàu kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng, bổ sung kiến thức.

Tinh thần đoàn kết giúp chúng ta cải thiện kỹ năng giao tiếp, tăng cường khả năng làm việc nhóm và góp một phần sức lực vào sự hưng thịnh của tập thể. Bằng cách đó, mỗi người đều có thể phát triển và đạt được những thành tựu lớn hơn trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.

doan-ket-la-gi-voh-6
Đoàn kết giúp con người hoàn thiện và phát triển bản thân tốt hơn - Ảnh: Canva

Xem thêm:
Học cách phát triển bản thân để đến gần hơn với đỉnh cao thành công cuộc sống
Hiểu rõ về thành công để trở thành người thành công trong cuộc sống
Cách giúp bạn rèn luyện ý chí nghị lực sống cho cuộc đời thêm ý nghĩa

4. Biểu hiện của đoàn kết tương trợ

4.1 Biểu hiện của tinh thần đoàn kết

Tinh thần đoàn kết có ý nghĩa quan trọng trong nhiều hoạt động của con người (cuộc sống, công việc, các hoạt động xã hội, thể thao,...). Dưới đây là một số biểu hiện của tinh thần đoàn kết:

  • Sự đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ: biết bỏ bớt cái “tôi” để học cách thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia với người khác, biết yêu thương, sống chan hòa với mọi người.
  • Tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ: không ngại giúp đỡ, hỗ trợ mọi người, tham gia vào công việc tập thể.
  • Tinh thần cống hiến: Sẵn sàng cống hiến, đóng góp và làm việc vì lợi ích chung, mục tiêu chung của nhóm hoặc tổ chức, có thể buông bỏ lợi ích cá nhân.
  • Sự tôn trọng, đồng lòng: Biết tôn trọng quan điểm, ý kiến ​​của người khác, biết đóng góp cho tập thể, cùng mọi người đưa ra quyết định và thực hiện chúng.
  • Sự gắn kết: biết cách tự gắn kết bản thân với tập thể cũng như gắn kết mọi người lại với nhau để tạo thành một khối vững chắc.

4.2 Dẫn chứng về tinh thần đoàn kết

doan-ket-la-gi-voh-7
Nhiều cá thể nhỏ bé đoàn kết với nhau làm nên những điều lớn lao - Ảnh: Canva

Làm sao hạt cát nhỏ bé có thể chia đôi biển cả, làm sao kiến có thể xẻ thịt voi, làm sao những giọt nước có thể tạo thành đại dương mênh mông? Phải chăng tất cả đều bắt nguồn từ sự đoàn kết?

Câu chuyện bó đũa cho chúng ta thấy sức mạnh của sự đoàn kết. Người cha đã dạy cho các con biết cách yêu thương, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau qua việc bẻ từng chiếc đũa. Ông cho các con thấy rằng, chiếc đũa đơn lẻ dễ dàng bị bẻ gãy, nhưng khi hợp lại thành một bó, chúng trở nên khó phá vỡ hơn. Do đó, chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. 

Năng lực, sức mạnh của mỗi người giống như từng chiếc đũa vậy. Nó sẽ bị “bẻ gãy” một cách dễ dàng nếu nguồn lực ấy chưa đủ mạnh. Còn khi đoàn kết, tổng hợp sức mạnh về tinh thần và vật chất, thể lực và trí tuệ của cộng đồng, chúng ta sẽ là một bó đũa cứng cáp, không ai có thể làm gãy. Vì vậy, chỉ khi học được cách đoàn kết thì chúng ta mới làm nên những điều phi thường. 

Từ câu chuyện bó đũa, chúng ta rút ra được bài học: Đoàn kết sẽ chiến thắng mọi thứ, chia rẽ khiến con người thất bại. Chúng ta phải sống đoàn kết, sống vì mục tiêu, lý tưởng chung của mọi người. Mỗi cá nhân hãy cống hiến hết mình, bởi sống là cho đi. Đừng nên cô lập và cách ly bản thân ra khỏi xã hội. 

Một tổ chức, công ty phát triển, ngoài việc nhân viên có năng lực thì sự đoàn kết, đồng lòng của các cá nhân cũng rất quan trọng. Người lãnh đạo giỏi là người biết gắn kết nhân viên thành một khối thống nhất, vững chắc. Đoàn kết là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, làm tăng sức mạnh trí tuệ, sức mạnh của tập thể.

Đại dịch Covid-19 ập đến chính là lúc chúng ta thấy được tinh thần đoàn kết ở mức cao nhất. Người dân cả nước đã dang tay tương trợ, cùng nhau đẩy lùi đại dịch. Nhiều người mở cây ATM gạo để cứu đói, phát khẩu trang miễn phí,... Những phiếu mua hàng, cửa hàng và phiên chợ 0 đồng… cũng nối tiếp nhau ra đời.

Nhà nước và nhân dân đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”. Mọi lực lượng trong xã hội đã phối hợp chặt chẽ để vượt qua khó khăn. Người có của góp của, người không có của thì góp sức. Tất cả những hành động lớn lao ấy xuất phát từ sự yêu thương, đoàn kết của những người gọi nhau bằng hai tiếng “đồng bào”.

doan-ket-la-gi-voh-8
Tinh thần đoàn kết đã giúp dân tộc Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19 - Ảnh: Bùi Đình Thăng

5. Cần làm gì để phát huy tinh thần đoàn kết cao độ?

“Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”. Con người chẳng thể sống đơn độc trên đời bởi không ai một mình mà có thể tạo nên thế giới. Do đó, mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể vô cùng khắng khít. Cá nhân không thể tồn tại và phát triển độc lập. Cả cộng đồng cần kết nối với nhau, cùng hướng về mục tiêu chung.

Tinh thần đoàn kết cần được đề cao và phát huy một cách tốt nhất. Vậy chúng ta - những người trẻ cần làm gì?

  • Tôn trọng và lắng nghe ý kiến: Điều này giúp chúng ta hiểu được quan điểm và suy nghĩ của người khác. Từ đó mọi người thấu hiểu, đồng tình và hỗ trợ lẫn nhau tốt hơn.
  • Tạo mối quan hệ tốt với những người xung quanh: Nó giúp tăng sự tin tưởng, giúp chúng ta biết động viên lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống.
  • Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm: Mọi người có thêm kiến thức mới, đồng thời tăng cường sự đồng tình và tinh thần đoàn kết.
  • Tạo một tập thể mạnh mẽ, đoàn kết: Mọi người nhận được sự ủng hộ, động viên của “đồng đội” trong mọi tình huống.
  • Giữ vững sự hiểu biết về vai trò của từng cá nhân trong nhóm: Để tạo sự đoàn kết và phát triển, mỗi cá nhân cần có sự hiểu biết rõ về vai trò của mình trong nhóm. Vì mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm giúp đỡ và phát triển tập thể.
  • Tập trung vào mục tiêu chung: Công việc sẽ trở nên hiệu quả hơn khi mọi người hướng về cùng một mục tiêu, học được cách đặt lợi ích của tập thể lê trên hết.
  • Lên án những kẻ hay chia rẽ: Mặt khác, chúng ta cần lên án kẻ gây mất đoàn kết trong tập thể. Các cá nhân ấy là những người sống hẹp hòi, ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân, tự thoát ly khỏi xã hội. 
doan-ket-la-gi-voh-9
Con người cần gìn giữ và phát huy tinh thần đoàn kết - Ảnh: Canva

6. Những câu danh ngôn về đoàn kết

Đoàn kết tạo nên sức mạnh to lớn. Đây là tiền đề giúp con người vượt qua thử thách, chinh phục thành công. Hy vọng những câu danh ngôn hay về đoàn kết sẽ truyền cho bạn động lực, vững tin về tinh thần tập thể. Đừng quên chọn một câu tâm đắc nhất làm châm ngôn sống cho bản thân nhé!

  1. Chúng ta cần hai viên đá để tạo ra lửa. – Louisa May Alcott
  2. Đoàn kết, chúng ta đứng vững; chia rẽ, chúng ta sụp đổ. – Aesop
  3. Nơi nào có sự đoàn kết, nơi đó có chiến thắng. – Publilius Syrus
  4. Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến lên, thành công sẽ tự đến. – Henry Ford
  5. Một mình, ta làm được rất ít; cùng nhau, ta làm được rất nhiều. – Helen Keller
  6. Sự đoàn kết đem sức mạnh cho những người hèn mọn. – Publilius Syrus
  7. Tất cả thành tựu của chúng tôi đều nhờ vào nỗ lực chung. – Walt Disney
  8. Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công. – Hồ Chí Minh
  9. Khi riêng rẽ, mỗi chúng ta chỉ là một giọt nước. Cùng nhau, chúng ta là đại dương. – Ryunosuke Satoro
doan-ket-la-gi-voh-10
Sự đoàn kết, đồng lòng sẽ giúp con người tạo ra sức mạnh vô biên - Ảnh: Canva
  1. Ánh sáng của sự đồng lòng chói lọi tới mức có thể chiếu sáng cả trái đất. – Bahaullah
  2. Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. – Hồ Chí Minh
  3.  Đoàn kết là sức mạnh… khi có sự chung sức và hợp tác, ta có thể đạt được những điều tuyệt vời. – Mattie Stepanek
  4. Cây liễu ngả theo chiều gió và sinh trưởng cho tới một ngày nó trở thành nhiều cây liễu – một bức tường chống gió. – Frank Herbert
  5. Chúng tôi nhận ra rằng không ai trong chúng tôi có thể làm tốt được như khi tất cả chúng tôi đều đồng lòng không ích kỷ. – Bill Bradley
  6.  Sức mạnh đến từ sự đoàn kết. Tầm nhìn tổng hợp của ta sẽ xa rộng hơn nhiều khi những tầm nhìn cá nhân hợp thành một. – Andrew Carnegie
  7.  Nếu hai hay ba người đồng ý một mục đích chung, không gì là không thể. – Jim Rohn

Xem thêm:
100 câu nói hay về tương lai, định hướng con đường phía trước
110 câu nói hay về niềm tin tạo động lực mỗi ngày
170 danh ngôn cuộc sống ý nghĩa, châm ngôn về cuộc sống hay nhất mọi thời đại

7. Tổng hợp những câu ca dao, tục ngữ về đoàn kết

Đoàn kết được xem là “kim chỉ nam” giúp con người sống và làm việc có mục tiêu, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy tham khảo ngay những câu ca dao, tục ngữ về đoàn kết để thấy được đoàn kết chính là sức mạnh.

  1. Cả bè hơn cây nứa.
  2. Môi hở răng lạnh.
  3. Góp gió thành bão.
  4. Chung lưng đấu cật.
  5. Lá lành đùm lá rách.
  6. Hợp quần gây sức mạnh.
  7. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
doan-ket-la-gi-voh-11
Khi con người biết đoàn kết, thấu hiểu nỗi đau của người khác thì họ mới biết mình đang cần gì - Ảnh: Canva
  1. Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết.
  2. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn.
  3. Chết cả đống còn hơn sống một người.
  4. Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
  5. Khi rét ta chung một lòng, khi đói ta chung một dạ.
  6. Tướng chuộng nhiều quân, dân chuộng nhiều người.
  7. Dựng nhà cần nhiều người, đánh giặc cần nhiều sức.
  8. Khi đói cùng chung một dạ, khi chết cùng chung một lòng.
  9. Giỏi một người không được, chăm một người không xong.
  10. Con chim khôn cả đàn cùng khôn, con chim dại cả đàn cùng dại.
  11. Bắc Nam là con một nhà
    Là gà một mẹ, là hoa một cành
    Nguyện cùng biển thẳm non xanh
    Thương nhau nuôi chí đấu tranh cho bền.
  12. Anh em cốt nhục đồng bào,
    Kẻ sau người trước phải hào cho vui.
    Lọ là ăn thịt ăn xôi
    Quý hồ ở nết tới lui bằng lòng.
  13. Dân ta nhớ một chữ đồng
    Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
doan-ket-la-gi-voh-12
Nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của tinh thần đoàn kết - Ảnh: Canva
  1. Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng.
  2. Một hòn chẳng đắp nên non
    Ba hòn đắp lại nên cồn Thái Sơn.
  3. Tuy rằng xứ bắc, xứ đông
    Khắp trong bờ cõi cũng dòng anh em.
  4. Bầu ơi thương lấy bí cùng
    Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
  5. Một cây làm chẳng nên non
    Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
    .
  6. Thiếu cơm thiếu áo chẳng màng
    Thiếu tình đoàn kết, xóm làng không vui.
  7. Dây bầu bám chặt lấy giàn
    Dân làng giữ chặt lấy làng mới hay
    Đồng tâm ai sợ chi ai
    Mình đông, Tây ít sức tài ai hơn.

Xem thêm:
32 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về đoàn kết tạo nên sức mạnh cộng đồng
‘Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng’ - Lời khuyên của ông cha ta về sự đoàn kết dân tộc
Câu ca dao ngữ "Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn" nhắn nhủ về tinh thần đoàn kết của người Việt

Đoàn kết là kết tinh của tình yêu thương, sự tin tưởng và lợi ích của tập thể và cá nhân. Muốn tạo ra thế giới tốt đẹp hơn và làm nên những điều vĩ đại, chúng ta cần đi cùng nhau. Bởi “Muốn đi nhanh hãy đi một mình - Muốn đi xa hãy đi cùng nhau.”

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được đoàn kết là gì, cần làm gì để xây dựng tinh thần đoàn kết cũng như tại sao lại nói đoàn kết là sức mạnh!

Sưu tầm