Tết Nguyên tiêu là ngày gì và những việc nên làm trong ngày này?

(VOH) - Tết Nguyên Tiêu mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc về sự đoàn tụ. Vào ngày này, người ta thường làm những điều gì?

Tết Nguyên tiêu là ngày gì?

Tết Nguyên tiêu bắt đầu từ giữa đêm 14 (đêm trước Trăng Rằm) cho đến nửa đêm 15 tháng Giêng Âm lịch, còn có tên gọi khác là Tết Nguyên tiêu, Tết Thượng nguyên.

Tết Nguyên tiêu mang ý nghĩa về sự đoàn tụ, đoàn viên gia đình. Vào ngày này, các thành viên trong gia đình thường quây quần bên nhau, nấu ăn, hàn huyên nói chuyện, sau đó cùng thưởng trà, ăn bánh trôi nước và ngắm trăng.

Ngoài ra, rằm tháng Giêng còn được gọi là “Tết muộn” vì diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán, là dịp để các gia đình không may có người thân bị ốm, hay đi vắng vào vào đúng dịp Tết Nguyên đán có cơ hội đoàn viên gia đình. Đây cũng là dịp những người đau yếu, gia đình có tang ma được ăn Tết bù.

Không chỉ là dịp để các thành viên quây quần bên nhau, ngày rằm tháng Giêng còn là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính đối với các vị thần, Phật, đối với gia tiên.

Ảnh minh họa: Internet

Tết Nguyên Tiêu và nhữn việc nên làm

Vào ngày rằm tháng Giêng, người Việt chuẩn bị làm mâm cỗ cúng rất tươm tất, chu đáo với mong muốn cầu một năm mới bình an, may mắn. Dân gian có câu “cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng” là bởi đây là rằm đầu tiên của năm mới theo lịch âm của người Việt. Câu nói nhằm nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày này. Trong sách Cơ sở văn hóa Việt Nam, GS Trần Ngọc Thêm viết không chỉ ngày đầu năm mà tháng đầu năm cũng đặc biệt quan trọng. Theo quan niệm của người Việt, phàm làm bất kỳ điều gì hễ đầu xuôi thì đuôi lọt.

Vào ngày này, mọi nhà đều chuẩn bị làm lễ cúng rất tươm tất, chu đáo, với mong muốn cầu một năm mới bình an, may mắn. Ngày rằm tháng Giêng rơi vào mùa xuân, theo quan niệm dân gian, tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi. Bởi vậy, ngày này được người dân coi trọng, gửi gắm vào đó nhiều mong ước về một năm thuận hòa, sung túc.

Thông thường người Việt sẽ cúng rằm tháng Giêng vào chính rằm nhưng có nhiều gia đình bận rộn có thể sắp xếp cúng trước ngày rằm tháng Giêng để con cháu có dịp quây quần bên nhau. Đây là dịp để gia đình sum họp, tề tựu vui vẻ cùng nhau.

Một điều cần lưu ý trong Tết Nguyên tiêu năm nay là cần phải giữ gìn sức khỏe, hạn chế đến nơi đông người, còn nếu phải đến thì cần đeo khẩu trang cẩn thận, đúng cách để phòng tránh lây nhiễm nCoV.

Google Doodle hôm nay 7/2: Kỷ niệm ngày sinh nữ thi sĩ trữ tình vĩ đại Else Lasker-Schüle: Hôm nay 7/2, Google kỷ niệm ngày sinh nữ thi sĩ trữ tình vĩ đại người Đức: Else Lasker-Schüler

 

Hủy bỏ cuộc thi tháo vòng cổ cá sấu vì…không ai đăng ký: Một cuộc thi tháo lốp xe ra khỏi cổ một con cá sấu “khổng lồ” với giải thưởng là một khoản tiền mặt không hề nhỏ trao liền tay đã phải hủy bỏ, vì đợi mãi…..chẳng ai đăng ký.