Google Doodle hôm nay 7/2: Kỷ niệm ngày sinh nữ thi sĩ trữ tình vĩ đại Else Lasker-Schüler

(VOH) – Hôm nay 7/2, Google kỷ niệm ngày sinh nữ thi sĩ trữ tình vĩ đại người Đức: Else Lasker-Schüler

Hình ảnh trên Google Doodle của họa sĩ Frankfurt Cynthia Kittler tưởng niệm nhà thơ và nghệ sĩ người Đức gốc Do Thái Else Lasker-Schüler, người được coi là một trong những nhà thơ tiếng Đức vĩ đại nhất.

Google, nữ thi sĩ trữ tình, Else Lasker-Schüler

Else Lasker-Schüler sinh ra ở Elberfeld , một quận của Wuppertal, bang Nordrhein-Westfalen (Đức). Bà là con út trong một gia đình trung lưu với 6 người con. Trong nhiều văn bản tự truyện, Else từng mô tả bà có một tuổi thơ êm đềm và hạnh phúc. Ngay từ nhỏ, Else được mẹ dạy học và khuyến khích khám phá sở thích nghệ thuật của mình.

Năm 1894, Else kết hôn với Jonathan Lasker - một bác sĩ rất yêu văn học và chuyển đến Berlin sống. Đây cũng chính là nơi bà xuất bản những bài thơ đầu tiên. Else trở thành một nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ thuật của Berlin.

Mặc dù được sống trong hoàn cảnh thoải mái và tham gia các hoạt động văn học nghệ thuật, nhưng với Else đó là một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Năm 1930, bà ly hôn với Jonathan và kết hôn với nhà soạn nhạc Georg Levin (1878 – 1941), người mà bà gọi với nghệ danh Herwarth Walden.

Cùng với người chồng thứ hai của mình, Else Lasker-Schüler khơi dậy trào lưu hiện đại trong văn học, âm nhạc và nghệ thuật.

Năm 1904 Walden thành lập Verein für Kunst (Hiệp hội nghệ thuật). Tất cả những tên tuổi lớn của văn học nghệ thuật hiện đại, bao gồm cả Lasker-Schüler đều xuất hiện trong các chương trình được tổ chức bởi Hiệp hội nghệ thuật này.

Trong Thế chiến thứ hai, Lasker-Schüler bị buộc phải chạy trốn khỏi quê nhà và cuối cùng định cư tại Jerusalem. Bà tiếp tục viết về vương quốc phương Đông của Hoàng tử Jussuf với những người hầu, các chiến binh và thành phố Thebes. Cũng trong thời gian này, bà sáng tác những bài thơ nổi tiếng được công chúng đón nhận rộng rãi, trong đó có bài "Mein blaues Klavier" - Phím dương cầm buồn của tôi, được một tờ báo Thụy Sĩ xuất bản năm 1937.

Là một nhà thơ nổi tiếng, Lasker-Schüler đã tự khẳng định mình là một tiếng nói hàng đầu của Đức và là một cây viết nổi bật của tạp chí Der Sturm, nơi bà cộng tác với bút danh Herwarth Walden. Các tác phẩm thi ca của bà đưa người đọc đến với thế giới lãng mạn nhưng cô đơn, xuất phát từ chính cuộc đời với hai cuộc hôn nhân sớm đổ vỡ và cuộc sống xa quê hương vì chiến tranh.

Else tự khẳng định mình trở thành điểm sáng trong nền văn học mang tính biểu tượng Der Sturm (Hồi giáo Bão tố) cùng những câu thơ có chủ đề về sự tưởng tượng, nỗi cô đơn, sự lãng mạn và mang tính tôn giáo.

Năm 1932, sau những cống hiến của mình cho văn học Đức, Else Lasker-Schüler nhận được giải thưởng Kleist - danh hiệu văn học cao nhất của Đức vào thời điểm đó. Sau khi nhận giải thưởng này, bà đã trốn khỏi Berlin sang Zürich (Thụy Sĩ).

WHO kêu gọi hỗ trợ 675 triệu đô la Mỹ nhằm đối phó dịch bệnh Corona:Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra lời kêu gọi hỗ trợ 675 triệu đô la Mỹ nhằm đối phó dịch bệnh do chủng virus Corona mới.

 

Thủ tướng Đức đến Nam Phi để thảo luận về thương mại: Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến Nam Phi hôm 5/2 để bàn thảo về các vấn đề thương mại, đầu tư và năng lượng với đối tác lớn nhất tại châu Phi.