Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5

VOH - Ngày Quốc tế Lao động 1/5 là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Ngày 1/5 hàng năm, người dân lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Đây là dịp khẳng định vai trò và tôn vinh những đóng góp to lớn của lực lượng lao động cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Hãy cùng VOH khám phá nguồn gốc, ý nghĩa và những sự thật thú vị của ngày lễ đặc biệt này.

Ngày Quốc tế Lao động năm 2024 là ngày nào?

Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức vào ngày 1/5 hằng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là ngày lễ kỷ niệm và ngày hành động của phong trào công nhân quốc tế và người lao động.

Năm nay, Ngày Quốc tế Lao động sẽ rơi vào Thứ Tư, ngày 1/5/2024.

voh-quoc-te-lao-dong-1
Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - Ảnh: Internet

Kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vai trò, vị trí, những đóng góp to lớn của lực lượng công nhân và người lao động cho sự phát triển của xã hội. 

Nguồn gốc Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày 1/5 bắt nguồn từ thành phố công nghiệp lớn Chicago, Mỹ. Theo đó, năm 1886, tại thành phố Chicago, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua Nghị quyết nêu rõ: “Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả công nhân sẽ là 8 giờ”.

Sở dĩ chọn ngày 1/5 vì đây là thời điểm bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ sẽ được ký. Dù có biết trước quyết định của công nhân nhưng giới chủ tư bản cũng không thể kiếm cớ chối từ.

quoc-te-lao-dong-9
"Từ hôm nay, không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!" - Ảnh: Báo điện tử VTV News - Đài Truyền Hình Việt Nam

Ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng đầy đủ, một cuộc bãi công quy mô lớn với hơn 40 ngàn người tham gia đã diễn ra tại thành phố Chicago. Mục đích nhằm gây áp lực buộc chủ thực hiệ yêu sách của mình. 

Họ tổ chức mít-tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ: “Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!”. Cuộc đấu tranh nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và lôi cuốn ngày càng động nhiều người tham gia. 

Ý nghĩa lịch sử của Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày 1/5 được xem là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới và biểu thị tinh thần đoàn kết của lực lượng lao động toàn thế giới. Đồng thời đây cũng là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 3

Hình ảnh người lao động Mỹ đấu tranh đòi giảm giờ làm đã đi vào các tác phẩm hội họa - Ảnh: Báo điện tử VTV News - Đài Truyền Hình Việt Nam

Ngày Quốc tế lao động 1/5 đầu tiên ở Việt Nam

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức vào năm 1930. Theo đó, vào ngày 1/5/1930 - lần đầu tiên trong lịch sử phong trào công nhân ở Đông Dương, giai cấp công nhân nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã biểu tình ngoài đường phố để biểu dương tình đoàn kết cách mạng với công nhân quốc tế, đồng thời đấu tranh trực diện với bọn đế quốc thực dân Pháp, đòi Pháp phải cải thiện điều kiện làm việc, phải tăng lương và thực hiện luật lao động ngày làm việc 8 giờ. Đây là điểm bắt đầu cho cả cao trào 1930 - 1931 với đỉnh cao là phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 1

Mít-tinh quần chúng ngày 1/5/1938 tại Khu Đấu xảo Hà Nội (nay là Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị) - Ảnh: Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngày 1/5/1946, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, Ngày Quốc tế Lao động được tổ chức kỷ niệm mít-tinh trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động.

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước nhà được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 22c NV/CC ngày 18/2/1946 về những ngày nghỉ Tết, lễ kỷ niệm lịch sử và lễ tôn giáo, trong đó công bố: Ngày 1/5 là một trong những ngày lễ chính thức và công nhân lao động cả nước sẽ được nghỉ 1 ngày hưởng nguyên lương.

Ngày nay, Quốc tế Lao động trở thành ngày hội lớn của hai giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam, là ngày đoàn kết giai cấp công nhân và các dân tộc bị áp bức trên thế giới trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Những lời chúc mừng Quốc tế Lao động 1/5 ý nghĩa nhất

Hãy gửi những lời chúc mừng Quốc tế Lao Động 1/5 đầy ý nghĩa để tiếp thêm động lực cho những người thân yêu.

  1. Tháng 5 khởi đầu bằng một ngày lễ lớn. Chúc mọi người khởi động một tháng mới đầy ắp niềm vui và nhiều điều mới mẻ phía trước.
  2. Chúc mừng ngày 1/5 - Ngày Quốc tế Lao động. Chúc các bạn có ngày nghỉ lễ vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình và người thân!
  3. Hôm nay là ngày 1/5 - Ngày Quốc tế Lao động. Chúc bạn hăng say làm việc, kiếm được nhiều tiền, dồi dào sức khỏe và hạnh phúc ngập tràn. 
  4. Nhân dịp Quốc tế Lao động 1/5, chúc mọi người có một dịp lễ an toàn, vui tươi, khởi đầu tháng mới thuận lợi và nhiều may mắn.
  5. Đừng bao giờ ngần ngại làm việc chăm chỉ vì đó là chìa khóa thành công, giúp bạn đạt được ước mơ trong cuộc sống. Chúc ngày lễ 1/5 vui vẻ!

Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 2

  1. Lao động chăm chỉ là nấc thang thể hiện phẩm giá và sự sáng tạo xuất sắc của mỗi con người. Chúc mừng Ngày Quốc tế Lao động 1/5!
  2. Nhân Ngày Quốc tế Lao động, chúc các bạn một ngày nghỉ lễ vui vẻ và hạnh phúc!
  3. Nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5, chúc bạn cùng gia đình sẽ có ngày nghỉ lễ vui vẻ, nạp lại năng lượng để bắt đầu làm việc thật hăng say và hiệu quả.
  4. Hôm nay là Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Hãy tận dụng ngày nghỉ lễ này để tiếp thêm động lực và tinh thần, khởi đầu công việc trong tháng mới thật hiệu quả nhé!
  5. Bạn đã làm việc rất chăm chỉ trong thời gian qua. Vì vậy, hãy tận hưởng kỳ nghỉ lễ này thật thoải mái và vui vẻ nhé!
banner-bottom-thuongthuc

Tổng hợp những lời chúc mừng Ngày Quốc tế Lao động tiếng Anh

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 tiếng Anh là International Workers’ Day, hay Labor Day hoặc May Day. Dưới đây là đôi lời chúc mừng ngày lễ này bằng tiếng Anh để giúp bạn hòa chung không khí rộn ràng và ý nghĩa.

  1. Every work that we do, fills our souls with confidence and helps us learn something new in life.
    Tạm dịch: Mỗi việc chúng ta làm sẽ lấp đầy tâm hồn ta bằng sự tự tin và giúp chúng ta học được nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống.
  2. I wish you all the energy to work hard in life and do something extraordinary!
    Tạm dịch: Tôi xin chúc mọi người luôn tràn đầy năng lượng để làm việc thật chăm chỉ trong cuộc sống và thực hiện được những điều phi thường. 
  3. Today is the day to celebrate the high spirits of all the laborers who work hard every day.
    Tạm dịch: Hôm nay là một dịp đặc biệt để tôn vinh tinh thần cao đẹp của tất cả người lao động luôn làm việc hăng say hàng ngày.
  4. God has given us these hands to work hard in life and this will to always be dedicated towards our job. Today is the day to pay tribute to all those souls who work hard in life and make this life worthy. Wishing you a Happy Labour Day!
    Tạm dịch: Thượng đế đã ban tặng cho chúng ta đôi bàn tay để làm việc thật chăm chỉ và ý chí để chúng ta luôn tận tâm với công việc của mình. Hôm nay là ngày để tôn vinh tất cả những người đã làm việc chăm chỉ và góp phần làm cho cuộc sống này trở nên xứng đáng. Chúc mừng Ngày Quốc tế Lao động!
  5. May you are always rewarded with the sweetest fruits of hard work and dedication.
    Tạm dịch: Chúc bạn sẽ gặt hái được thật nhiều trái ngọt cho sự chăm chỉ và cống hiến của mình. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 3

  1. The occasion is not just about enjoying a holiday but about always staying motivated to work hard in life. 
    Tạm dịch: Đây không chỉ là dịp để tận hưởng kỳ nghỉ mà còn giúp duy trì động lực để làm việc thật chăm chỉ. 
  2. Those who are not scared of working hard in life are the ones who always succeed.
    Tạm dịch: Những người không ngại làm việc chăm chỉ trong cuộc sống là những người luôn thành công.
  3. Nothing good comes easy in life and everything worthy comes only when you work hard for it.
    Tạm dịch: Trong cuộc sống, không điều gì tốt đẹp lại đến một cách dễ dàng, nó chỉ đến khi bạn làm việc chăm chỉ.
  4. He who labors diligently need never despair; for all things are accomplished by diligence and labor.
    Tạm dịch: Những ai siêng năng lao động sẽ không bao giờ rơi vào cảnh tuyệt vọng, vì tất cả mọi việc đều được hoàn thành bởi sự siêng năng và lao động.
  5. A worker is a creator and a great asset to every nation.
    Tạm dịch: Người lao động là những người sáng tạo và là tài sản to lớn của mỗi quốc gia.

Những điều thú vị về Ngày Quốc tế Lao động 1/5 trên thế giới

Mặc dù gọi là Ngày Quốc tế Lao động nhưng không phải quốc gia nào cũng đều chọn ngày 1/5 hằng năm làm Ngày lao động của nước mình. Mỗi nước sẽ có những cách tổ chức khác nhau.

Mỹ: Ngày Lao động không phải ngày 1/5

Có một sự thật là mặc dù, Ngày Quốc tế Lao động bắt nguồn từ nước Mỹ nhưng Chính phủ Mỹ lại chọn ngày thứ Hai của tuần đầu tiên trong tháng 9 làm ngày Lao động. Đây được xem là một trong những dịp lễ lớn tại Mỹ. Vào ngày này, người dân sẽ được nghỉ một ngày và tổ chức các sự kiện ngoài trời như diễu hành, ca hát,...

Nhật Bản: Tuần lễ vàng 1/5

Tại Nhật Bản, trước và sau ngày 1/5 sẽ có rất nhiều ngày lễ khác. Do đó, nước này thay thế các hoạt động chúc mừng ngày Lao động bằng “Tuần lễ vàng 1/5”, bắt đầu vào ngày 29/4 và kéo dài từ 7 - 11 ngày. 

Nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động 1/5 4

Những điều thú vị về ngày Quốc tế Lao động 1/5 trên thế giới - Ảnh: Internet

Canada: Ngày Lao động đánh dấu sự kết thúc của mùa hè

Tương tự như Mỹ, ngày Lao động của Canada cũng rơi vào ngày thứ Hai của tuần đầu tiên tháng 9. Ngoài ra, ngày này cũng đánh dấu sự kết thúc của mùa hè, đón chào sự trở lại trường học của các em học sinh.

Italia: Không được nghỉ vào Ngày Quốc tế Lao động 

Mặc dù Italia thừa nhận Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và chính phủ nước này cũng thể hiện sự tôn trọng đối với công nhân, nhưng không tổ chức các hoạt động chào mừng đặc biệt và không có ngày nghỉ lễ 1/5 mang tính toàn quốc.

Australia: Ngày Quốc tế Lao động thay đổi theo từng vùng

Vào ngày 1/5, chỉ một số Nghiệp đoàn của Đảng Xã hội và Cộng Sản tổ chức kỷ niệm trọng thể cho công nhân và người lao động. Còn ở miền Tây, người dân lại lấy ngày 4/3 để nghỉ ngơi, vui chơi. Còn vùng Queensland và miền Bắc lại chọn ngày 6/5. Thủ phủ Canberra, Sydney và miền Nam Australia thì lấy ngày 7/10.

Quốc tế Lao động là ngày lễ lớn nhằm tôn vinh lao động và xây dựng sự đoàn kết lao động trên toàn thế giới. Hãy tận dụng ngày lễ này để làm mới bản thân, tiếp thêm năng lượng chào đón một khởi đầu mới hiệu quả và thành công.

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.