Những điều kiêng kỵ dịp đầu năm mới theo phong tục dân gian để cả năm may mắn, bình an

(VOH) - Với quan niệm đầu năm là thời điểm quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến vận hạn cả năm, ông bà ta đã đúc kết nên những điều cần kiêng kỵ không nên làm vào dịp Tết.

Người xưa có câu “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” hay “Đâu xuôi đuôi lọt”. Do đó, vào đầu năm mới, các gia đình thường truyền tai nhau những việc kiêng kỵ cần tránh trong dịp Tết để một năm hanh thông, thuận lợi. Vậy những việc đó là gì?

  • Tránh dùng những vật nhọn và kỵ các vật sắc như dao, kéo vì chúng có sát khí, có thể cắt đứt lương duyên, vận hội và tuổi thọ của gia chủ. Để khắc phục, mọi người có thể cất bớt dao kéo và các vật nhọn đi, chỉ để lại những cái cần dùng. 
  • Mùng 1 không nên ăn cháo, tốt nhất hãy nấu cơm để ăn. Vì theo tương truyền, thời xưa, chỉ có những gia đình nghèo khổ mới phải ăn cháo. Bên cạnh đó, sáng đầu năm còn gọi là “muôn thần tề tựu”, việc ăn cơm nóng cũng nhằm thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các vị thần linh.
  • Khi đi chúc Tết, nếu thấy chủ nhà hoặc người thân của họ đang ngủ, tuyệt đối không được đánh thức. Bởi hành động này mang ý nghĩa như một sự hối thúc, thúc giục khiến cả năm của người này sẽ bị thụ động trong công việc. 
  • Không nên may vá vào đầu năm mới. Điều này được xem đồng nghĩa với việc cả năm vất vả, khổ sở, chịu cảnh thiếu trước hụt sau, “giật gấu vá vai”.
  • Nhà có đại tang nên kiêng kỵ đi chúc Tết, mừng tuổi bà con, xóm giềng. Người Việt tin rằng người có tang đi chúc Tết gia đình khác sẽ ảnh hưởng đến niềm vui chung của Tết. Ngược lại, bà con, xóm giềng nên đến chúc Tết, động viên, an ủi gia đình bất hạnh.
Những điều kiêng kỵ dịp đầu năm mới theo phong tục dân gian để cả năm may mắn, bình an 1
Kiêng làm vỡ đồ đạc trong ngày Tết
  • Kiêng làm vỡ đồ đạc. Theo quan niệm dân gian, việc làm rơi vỡ, sứt mẻ gương, chén bát, ly tách hay đồ sành sứ là dấu hiệu của “điềm xui rủi”. Bởi những từ như “vỡ, bể” là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Không chỉ Tết, mà những ngày trong năm, nhiều người cho rằng, việc rơi vỡ này dự báo cho những điều không hay sắp xảy đến. 
  • Không nên vay hoặc cho tiền bạc, đồ đạc vào những ngày đầu năm mới. Điều này sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm. 
  • Kiêng kỵ quét nhà, đổ rác trong ngày Tết. Người xưa cho rằng, hành động này sẽ khiến Thần Tài đi mất, tiền bạc không đến được với gia đình. Nếu có quét nhà, người Việt thường quét tấp vào một góc nhà, chờ qua đủ 3 ngày Tết hoặc tới ngày cúng đưa ông bà mới bắt đầu hốt đi đổ.
  • Kỵ người khác đến xin lửa nhà mình vào ngày mùng 1. Theo quan niệm dân gian, lửa có màu đỏ  - màu sắc tượng trưng cho sự may mắn. Nếu cho người khác lửa đồng nghĩa với việc ta đang cho đi cái may mắn của chính mình.
  • Kiêng cho nước đầu năm, bởi nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc: “Tiền vào như nước”. Nếu cho nước sẽ khiến tài chính trong năm mới gặp xui xẻo, làm ăn thất bại, tiền mất tật mang.
  • Việc đứng hay ngồi án ngữ trước cửa chính trong dịp năm mới sẽ bị coi là vô duyên và là hành động gây phương hại đến vượng khí gia đình. Luồng khí tốt lành của năm mới đang trên đường vào nhà sẽ bị chặn lại bởi người ngồi hoặc đứng đó.
Những điều kiêng kỵ dịp đầu năm mới theo phong tục dân gian để cả năm may mắn, bình an 2
Kiêng nói to, cãi nhau vào ngày Tết
  • Không nên nói những từ ngữ xui xẻo như “chết rồi” hay “tiêu đời”, “thế là hết”… hoặc từ có nghĩa tương tự sẽ nằm trong danh sách cấm.
  • Không nên mặc quần áo màu trắng hoặc đen, vì hai màu này là màu của tang ma nên tránh mặc màu này vào ngày Tết. Do đó, mọi người thường chọn lựa quần áo có màu sắc sặc sỡ để cả năm được may mắn và tươi mới. 
  • Không nên khóc, buồn bã hay bực tức vào dịp đầu năm vì như vậy cả năm sẽ phải khóc, có nhiều chuyện buồn, lo lắng, suy nghĩ.
  • Kiêng nói to, cãi nhau. Dân gian vẫn luôn quan niệm rằng, cãi nhau ngày Tết là dấu hiệu một năm có nhiều sự xáo trộn trong gia đình. Việc này không chỉ làm ảnh hưởng đến phong thủy trong nhà mà còn khiến các thành viên mất vui khi Tết đến Xuân về. 
  • Một số nơi ở miền Bắc cầu may năm mới bằng việc ăn cá chép - loài cá vượt vũ môn hóa rồng. Nếu ăn cá chép trong ba ngày đầu năm mới thì trong năm đó sẽ được hanh thông trong chuyện học hành, công việc thăng tiến. Tuy nhiên, nhằm tăng sự may mắn, người ta luôn chừa lại phần đuôi, nhằm ý muốn luôn có dư thừa, tích lũy của cải trong năm mới, chứ không chỉ làm ra để đủ ăn đủ mặc.

Tổng hợp - Nguồn ảnh: Internet