Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Giải mã ngôn ngữ của mèo thông qua chiếc đuôi

(VOH) - Người ta thường nói “đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, nhưng ở loài mèo, cái đuôi mới thể hiện “sâu sắc nhất” cảm xúc thực sự của chúng.

Cũng giống như chó, mèo cử động đuôi để thể hiện cảm xúc. Vì vậy, nó có nghĩa là khi một con mèo vẫy đuôi sẽ thể hiện ý nghĩa khác nhau.

Mèo sử dụng các chuyển động của đuôi, cùng với mắt, tai và tư thế cơ thể để giao tiếp. Hiểu ngôn ngữ đuôi mèo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm trạng, cảm xúc của con mèo.

đuôi mèo
Hình thái của chiếc đuôi cho biết cảm xúc và tâm trạng của mèo

Bạn có thể đọc ngôn ngữ cơ thể của mèo để xác định chúng đang vui vẻ hay sợ hãi. Dưới đây là một số mẹo để hiểu ngôn ngữ đuôi mèo, từ đó giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với loài vật này.

Đập đuôi

Khi mèo quẫy đuôi hoặc đập mạnh đuôi xuống đất, chúng đang cáu kỉnh, khó chịu hoặc tức giận. Điều này cho thấy, có điều gì đó đang làm phiền con mèo.

Đây là một hành vi gia tăng khoảng cách. Nói cách khác, nếu bạn đang vuốt ve con mèo và chúng bắt đầu quẫy đuôi, chúng đang bảo bạn dừng lại. Nếu không, thì cái đuôi quẫy có thể là “khúc dạo đầu” cho tiếng rít, gầm gừ, vung vẩy hoặc cắn.

Co giật phần cuối của đuôi

Mèo giật đuôi khi chúng đang săn mồi và chơi đùa, cũng như khi chúng hơi khó chịu và bực bội. 

Trong trường hợp này, hãy tìm kiếm manh mối khác để giải mã tâm trạng của chúng. Nếu chúng không chơi hoặc rình rập thứ gì đó, thì chuyển động giật đuôi có nghĩa là chúng đang khó chịu.

Vẫy đuôi qua hai bên

Khi mèo vẫy đuôi chậm rãi từ bên này sang bên kia, có thể chúng đang chăm chú tập trung vào thứ gì đó như đồ chơi, con vật khác trong nhà hoặc thứ gì đó bên ngoài. Chúng có thể sắp vồ lấy!

Rung đuôi

Con mèo có thể vẫy đuôi khi chúng đặc biệt vui mừng vì gặp bạn hoặc một con mèo khác. Đôi khi, khi một con mèo rung đuôi trong khi giữ thẳng đuôi và lùi vào một bề mặt thẳng đứng, chúng có thể là dấu hiệu của việc chúng đi tiểu.

Quấn đuôi 

Giống như chúng ta chào nhau bằng cách bắt tay hoặc cái ôm, mèo có thể chào bằng cách quấn đuôi quanh chân người và đan đuôi với những con mèo khác. Quấn đuôi là một hành vi liên kết thể hiện sự sẵn sàng tương tác.

Dựng đuôi thẳng đứng lên

Khi đuôi mèo dựng đứng, chúng đang cảm thấy hòa đồng và tự tin, đồng thời tiếp cận một cách thân thiện. Kiểu đuôi này biểu thị lời chào thân thiện giữa những con mèo và đó là cách mèo con chào mẹ của chúng.

quấn đuôi
Nếu con mèo vẫy đuôi đến gần bạn, đây là thời điểm tốt để vuốt ve hoặc chơi với chúng.

Đuôi có hình dấu hỏi hoặc hình móc

Bạn có thể nhận thấy rằng, đôi khi đuôi mèo trông giống như một dấu chấm hỏi - nó dựng đứng và cuộn tròn ở cuối.

Ngôn ngữ đuôi mèo này cho thấy rằng con mèo của bạn đang vui vẻ và tiếp cận một cách thân thiện.

Nhìn thấy đuôi mèo ở vị trí này có nghĩa là một lời mời tương tác với chúng. Tuy nhiên, bạn cần biết, khi tương tác hầu hết mèo thích vuốt ve mặt, má, dưới cằm và cạnh tai của chúng.

Đuôi xù lên

Nếu con mèo có tư thế giống mèo Halloween đặc trưng với cái đuôi phồng lên và cong ra sau, thì chúng đang giật mình hoặc sợ hãi trước một mối đe dọa nghiêm trọng, bất ngờ.

Lông mèo dựng đứng để trông chúng có vẻ lớn hơn. Đây là một phản ứng tự vệ trước ai đó/hoặc con vật nào đó, và điều này cho thấy mèo muốn được ở một mình.

Vị trí đuôi này thường được kích hoạt khi cảm thấy bị đe dọa bởi các động vật khác như chó đến gần, khách đến nhà hoặc tiếng động bất ngờ. 

Nếu bạn cố gắng tương tác với mèo khi lông chúng dựng đứng, chúng có thể coi cách tiếp cận của bạn là một mối đe dọa và trở nên hung dữ.

Đuôi mèo hạ thấp xuống đất

Mèo có thể hạ thấp đuôi xuống dưới lưng nếu chúng sợ hãi hoặc lo lắng. Nếu đuôi mèo kẹp giữa hai chân của chúng, thì chúng thực sự sợ hãi hoặc có thể đang bị đau.

Cuộn đuôi quanh cơ thể 

Nếu con mèo của bạn đang ngồi hoặc nằm với đuôi quấn sát người, thì chúng đang sợ hãi, phòng thủ, đau đớn hoặc cảm thấy không khỏe. 

Khi bạn thấy điều này, hãy ngừng tương tác với mèo và đảm bảo rằng môi trường của mèo không có tác nhân gây căng thẳng.

Nếu con mèo của bạn thường xuyên cúi mình với cái đuôi cuộn chặt quanh cơ thể trong hơn một vài ngày, thì nên đưa mèo tới bác sĩ thú y để khám.

Mặc dù cử động của mèo rất phong phú - nhưng đuôi là phần biểu cảm nhất trong ngôn ngữ cơ thể của mèo. Hy vọng nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn cảm xúc của mèo và cải thiện mối quan hệ của bạn với các con mèo nhé!