Bế giảng là gì? Những hoạt đồng trong ngày bế giảng

VOH - Bế giảng là một hoạt động thường niên được tổ chức vào dịp kết thúc năm học. Vậy bế giảng là gì?

Đối với học sinh, nếu khai giảng là ngày vui thì bế giảng có thể xem như một ngày buồn. Vậy bế giảng là gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu các hoạt động ngày bế giảng trong bài viết dưới đây.

Bế giảng là gì?

Bế giảng là hoạt động thường được tổ chức nào những ngày cuối tháng 5, thời điểm chính thức kết thúc một năm học.

Trong buổi lễ bế giảng thường có sự tham dự của lãnh đạo phòng đào tạo, lãnh đạo địa phương cùng toàn thể giáo viên, học sinh trong trường. Đôi khi còn có cả các bậc phụ huynh.

Lễ bế giảng hàng năm là dịp để các bạn học sinh tổng kết các thành tích, kết quả cũng như là dịp để tự kiểm điểm lại bản thân trong năm học vừa qua.

Đặc biệt, các bạn học sinh, sinh viên cuối cấp còn coi lễ bế giảng là lễ tốt nghiệp, thông qua đó bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô và phụ huynh đã đồng hành trong suốt thời gian học tập, cũng như chia sẻ những bài phát biểu ý nghĩa.

voh-le-be-giang-1
Hình ảnh lễ bế giảng tại trường Tiểu học Lý Thái Tổ - Ảnh: Internet

Các hoạt động trong ngày bế giảng

Trong một buổi lễ bế giảng thường sẽ bao gồm các hoạt động được diễn ra theo thứ tự như sau:

Chương trình văn nghệ chào mừng

Mở đầu buổi lễ bế giảng là các tiết mục văn nghệ đặc sắc do thầy cô giáo và học sinh trong trường biểu diễn.

Đại diện nhà trường phát biểu

Đại diện lãnh đạo nhà trường trình bày báo cáo tổng kết năm học vừa qua và những mục tiêu sắp tới. Đồng thời gửi lời tri ân sâu sắc tới các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh học sinh, các đơn vị liên kết đã hỗ trợ cùng nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Vinh danh cá nhân, tập thể

Đại diện nhà trường đọc quyết định khen thưởng cho những cá nhân, tập thể có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc trong năm học vừa qua.

Hiệu trưởng trường phát biểu

Hiệu trưởng nhà trường phát biểu thư chia tay và làm lễ ra trường (lễ tốt nghiệp) cho học sinh cuối cấp.

Đại diện cha mẹ học sinh phát biểu

Tại một số trường, sau phần phát biểu của hiệu trưởng nhà trường sẽ là phần phát biểu lời tri ân của đại diện cha mẹ học sinh.

Đại diện học sinh phát biểu

Đại diện học sinh lên nói lời cảm ơn và phát biểu cảm nghĩ trước toàn trường, dành tặng những bó hoa tươi thắm tới ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo.

Văn nghệ kết thúc

Cuối cùng, trước giờ phút chia tay các bạn học sinh một lần nữa theo dõi chương trình văn nghệ kết thúc và cùng gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

voh-le-be-giang
Có nhiều hoạt động diễn ra trong ngày lễ bế giảng - Ảnh: Internet

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh năm 2024

Theo kế hoạch năm học 2023 - 2024 của Bộ GD - ĐT, học kỳ I sẽ kết thúc trước ngày 15/1, học kỳ II kết thúc trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Như vậy, năm 2024 học sinh 63 tỉnh, thành sẽ được nghỉ hè trước ngày 31/5, chậm nhất là từ 1/6 còn nếu sớm hơn sẽ tùy thuộc vào kế hoạch của địa phương.

Lễ bế giảng không diễn ra vào một ngày cố định, tùy theo mỗi trường, bậc học mà lễ bế giảng có thể diễn ra ở những thời điểm khác nhau. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ý nghĩa ngày lễ bế giảng là gì.

Đừng quên theo dõi voh.com.vn - Mục Thường thức để đọc thêm nhiều thông tin thú vị, bổ ích!