Idol Nhật tại Kpop luôn bị chê kém tài: Là trùng hợp hay có lý do?

VOH - Thành viên ngoại quốc không còn là khái niệm xa lạ đối với các nhóm nhạc Kpop. Trong đó, số lượng thần tượng người Nhật chiếm tỉ lệ lớn. Tuy nhiên, tài năng của họ vẫn luôn gây tranh cãi.

Trong những năm gần đây, không ít các thần tượng Kpop thường xuyên bị chỉ trích vì khả năng ca hát hay nhảy múa kém cỏi. Đặc biệt, các thần tượng ngoại quốc đến từ Nhật Bản thường xuyên vướng tranh cãi về tài năng dù có danh tiếng nổi bật nhất nhì nhóm.

Điều này khiến cho một bộ phận khán giả Hàn Quốc bắt đầu mất đi thiện cảm với J-line trong các nhóm nhạc. Liệu rằng việc các thành viên người Nhật luôn bị xem là "lỗ hổng" trong các nhóm nhạc Kpop chỉ vô tình là trùng hợp hay còn có lý do nào khác?

Sakura, Kazuha trở thành "thảm họa encore"

Sau màn biểu diễn live gây thất vọng nặng nề tại lễ hội âm nhạc Coachella, khả năng ca hát của 5 thành viên LE SSERAFIM lại được dân mạng bàn tán sôi nổi. Trước đó, 2 thành viên Nhật Bản là Sakura và Kazuha đã bị chỉ trích không ít lần vì hát thều thào, vỡ giọng dù không thực hiện vũ đạo. 

idolnhatbattai007-20240427-171307
Hai thành viên ngoại quốc của LE SSERAFIM bị bàn tán không ít về tài năng

Đáng nói, chị cả Sakura của nhóm trước khi gia nhập LE SSERAFIM đã có hơn một thập kỷ hoạt động nghệ thuật. Cô từng là thành viên của dự án nhóm AKB48 nổi tiếng tại Nhật Bản. Năm 2018, Sakura đến Hàn Quốc tham gia show sống còn Produce 48 và thành công ra mắt với nhóm IZ*ONE.

Trong quá trình dự thi Produce 48, không ít lần khán giả tỏ ra khó hiểu khi cô có giọng hát khá yếu và vũ đạo chưa quá ấn tượng nhưng vẫn được xếp vào lớp A (thứ hạng cao nhất chương trình). Trong phần đồng diễn, dù đứng ở vị trí center nhưng Sakura lại nhảy sai động tác. 

idolnhatbattai004-20240427-171129
Sakura giành được lợi thế trong Produce 48 nhờ lượng fan đông nhưng tài năng chưa thực sự nổi bật

Khi bắt đầu hoạt động chuyên nghiệp tại Hàn Quốc với IZ*ONE và LE SSERAFIM, Sakura cải thiện rõ rệt về khả năng nhảy, nhưng trình độ ca hát vẫn đứng yên. Nữ idol sinh năm 1998 thường có thời lượng hát ít nhất nhóm vì giọng hát còn hạn chế và phát âm tiếng Hàn bị nhận xét khó nghe. Cô nhận về không ít bình luận chê bai vì ngày càng thụt lùi về kĩ năng, thua kém những idol trẻ ít kinh nghiệm hơn. 

idolnhatbattai002-20240427-171129
LE SSERAFIM đánh dấu lần thứ 3 ra mắt trong sự nghiệp của Sakura

Người em cùng nhóm với Sakura là Kazuha cũng thường xuyên trở thành đề tài bàn tán vì giọng hát. Cô có thời gian thực tập khá ngắn nhưng lại đảm nhận nhiều phần hát có nốt cao. Vì vậy, không ít lần Kazuha chọn hát nhép khi thực hiện vũ đạo. 

idolnhatbattai006-20240427-171129
Dù được lòng netizen với nhan sắc được ví như "tiểu Suzy" nhưng Kazuha chưa thuyết phục được khán giả với khả năng ca hát

Moka vừa thành "nữ thần fancam" đã vướng tranh cãi tài năng

Moka là một trong những thành viên được chú ý nhiều nhất nhóm nữ tân binh ILLIT. Cô nàng có ngoại hình như bước ra từ anime, biểu cảm thu hút trên sân khấu. Tuy nhiên, trong các lần hát encore, nữ idol lại gây thất vọng vì không thể hát rõ thành tiếng. 

idolnhatbattai005-20240427-171129
Moka là trường hợp idol Nhật gặp nhiều chỉ trích về giọng hát trong thời gian gần đây

Đáng nói, khi còn là thí sinh của chương trình R U Next?, các phân đoạn hát của Moka đều to rõ, đúng giai điệu trong khi thực hiện vũ đạo. Nhiều khán giả đặt ra nghi vấn chương trình đã có sự chỉnh sửa giọng hát của thí sinh để nghe hay hơn. Một số lại cho rằng HYBE không quan tâm đến việc đào tạo kỹ năng ca hát, khiến các idol hiện nay đều có dấu hiệu xuống dốc về khả năng chuyên môn. 

"Tam đại mỹ nhân" TWICE tiến bộ sau nhiều năm 

Thuở mới ra mắt, bộ ba người Nhật Momo - Sana - Mina của TWICE cũng bị chỉ trích bởi khả năng hát live. Trong đó, Momo từng có lượng antifan đông đảo vì giọng hát có phần khó nghe, phát âm tiếng Hàn chưa chuẩn. Đồng thời, cô nàng còn không được lòng nhiều khán giả vì được JYP ưu ái chọn vào TWICE dù đã sớm bị loại trong chương trình Sixteen

idolnhatbattai003-20240427-171129
Momo có thế mạnh nhảy múa, tuy nhiên còn nhiều thiếu sót về kỹ năng thanh nhạc

Đến nay, sau 9 năm hoạt động, cả 3 nữ idol đều có những thay đổi đáng kể. Hiện tại, Sana và Mina được đảm nhận nhiều phần hát hơn, thậm chí là đoạn điệp khúc. Riêng Momo, cô được phát huy thế mạnh rap, đồng thời cải thiện được chất giọng, hát to rõ và dễ nghe hơn. 

Được biết, các thành viên của TWICE vẫn duy trì tập luyện sau khi ra mắt. Những tiến bộ của nhóm và 3 hành viên người Nhật nhận được nhiều sự khen ngợi, tán dương từ công chúng. 

idolnhatbattai001-20240427-171129
Từng bị gán mác "bất tài", bộ ba Nhật Bản của TWICE dần lấy lại được thiện cảm nhờ nỗ lực cải thiện khả năng chuyên môn

Không phải idol Nhật nào cũng bất tài

Khi ngày càng có nhiều netizen Hàn thể hiện ác cảm đối với các thần tượng người Nhật, nhiều idol tài năng khác bỗng bị "vạ lây". Trên thực tế, các nhóm nhạc thế hệ mới hiện nay vẫn có các thành viên người Nhật đảm nhận vai trò chủ chốt trong nhóm. 

Điển hình, nhóm đối thủ với ILLIT - BABYMONSTER có 2 thành viên Nhật Bản có vị trí rap chính là Asa và Ruka. Bộ đôi vừa sở hữu khả năng rap ấn tượng, vừa có giọng hát dễ nghe lẫn kỹ năng nhảy đồng đều với nhóm. Giselle (aespa) cũng là trường hợp idol Nhật có tài năng nổi bật khi được SM chọn ra mắt chỉ sau 9 tháng vượt qua vòng tuyển chọn, đánh bại nhiều thực tập sinh tiềm năng của dự án SM Rookies. 

idolnhatbattai007-20240427-171307p
Những thần tượng Nhật xuất thân từ công ty lớn như SM, YG vẫn có tài năng không hề thua kém các thành viên Hàn Quốc

Tại thị trường nội địa Nhật Bản, các ca sĩ hầu như không có những tranh cãi về tài năng như idol hoạt động tại Hàn Quốc. Cùng biểu diễn với LE SSERAFIM tại Coachella 2024, nhóm Atarashii Gakko! nhận được lời khen vì khả năng hát live cực vững kết hợp cùng vũ đạo cường độ cao. 

idolnhatbattai008-20240427-173248
Nền giải trí Nhật Bản chưa phổ biến toàn cầu như làn sóng Hallyu nhưng quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ thực lực

Những thần tượng người Nhật có khả năng kém có thể xuất phát từ cách đào tạo riêng của các công ty giải trí. Trước làn sóng thành viên ngoại quốc ngày càng phổ biến hơn và tranh cãi về tài năng của các idol ngày càng tăng, chất lượng của các nhóm nhạc trong tương lai có cải thiện hơn hiện tại hay không vẫn phụ thuộc vào quy trình tuyển chọn, huấn luyện thực tập sinh của các công ty quản lý. 

Hãy theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ thông tin tại chuyên mục Tin sao.

banner-cuoi-bai-new-1050371