Toàn cảnh mâu thuẫn HYBE và ADOR: Không chỉ NewJeans và ILLIT, hàng loạt nhóm nhạc bị vạ lây

VOH - Ngày 22/4, mâu thuẫn giữa HYBE và công ty ADOR trở thành thông tin bùng nổ nhất mạng xã hội. Vụ việc không chỉ liên quan đến vấn đề kinh tế mà còn ảnh hưởng đến các nhóm idol trực thuộc HYBE.

ADOR là một trong các công ty con của tập đoàn HYBE bên cạnh nhiều cái tên khác như Belift Lab, Pledis Entertainment, Source Music... Đây là công ty do bà Min Hee Jin - cựu giám đốc sáng tạo của SM Entertainment nắm quyền điều hành.

ADOR cũng là "mái nhà" của NewJeans - một trong các nhóm nhạc nữ được yêu thích nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều lời tố cáo nổ ra chỉ trong 1 ngày đã khiến HYBE lẫn ADOR và cả NewJeans rơi vào khủng hoảng. 

Âm mưu độc chiếm ADOR đi "đánh lẻ" của Min Hee Jin

Thông tin HYBE phát hiện Min Hee Jin âm mưu chiếm đoạt quyền quản lý ADOR và muốn tách ADOR ra khỏi HYPE được hàng loạt báo đài tại Hàn Quốc đưa tin vào trưa ngày 22/4.

Nhóm kiểm toán của HYBE thực hiện thu hồi tài sản máy tính tại văn phòng ADOR và bảo mật các lời khai trực tiếp. Đồng thời, HYBE tổ chức triệu tập đại hội cổ đông ADOR, yêu cầu giám đốc điều hành Min Hee Jin từ chức. 

minheejindieutrahybe001-20240422-125603
"Mẹ đẻ" của NewJeans vướng vào nhiều cáo buộc từ tập đoàn mẹ

Min Hee Jin và một trở thủ đắc lực khác là giám đốc A bị tập đoàn phát hiện có hành vi gian dối trong hoạt động công ty. Theo đó, họ đã tiết lộ những hợp đồng bí mật để thu hút nhà đầu tư và tìm cách xúi giục HYBE bán cổ phần tại ADOR.

Được biết, giám đốc A từng làm việc ở bộ phận tài chính của HYBE trước khi chuyển công tác sang ADOR. Phía HYBE nghi ngờ A đã lợi dụng chức vụ để lan truyền các thông tin bí mật của tập đoàn từ trước khi gia nhập ADOR.

Những hành vi trên của ban giám đốc ADOR được cho là để tách công ty ra hoạt động độc lập với tập đoàn HYBE. Tuy nhiên, không ít ý kiến tỏ ra khó hiểu khi một doanh nghiệp chỉ hoạt động chưa đầy 3 năm và chỉ có một nghệ sĩ duy nhất là NewJeans lại bất chấp rủi ro để làm việc này.

Theo một đại diện trong ngành âm nhạc, CEO Min có tự tin này vì có toàn bộ ban giám đốc ủng hộ và khó có khả năng chấp nhận yêu cầu từ chức của HYBE. 

minheejindieutrahybe003-20240422-125603
Min Hee Jin có nhiều trợ thủ đắc lực, đồng hành từ thời làm việc cho SM Entertainment

Theo tờ kinh tế Seoul, HYBE gửi bảng câu hỏi kiểm toán dành cho Min Hee Jin và hai phó giám đốc bao gồm nhiều cáo buộc: chiếm đoạt quyền quản lý, cố tình rò rỉ bí mật kinh doanh, tiết lộ thông tin cá nhân của nghệ sĩ, bí mật tạo dư luận tiêu cực cho nghệ sĩ khác thuộc HYBE.

Trọng tâm của kế hoạch mà người đứng đầu ADOR vạch ra là kích động dư luận gây áp lực cho HYBE vì đưa ra yêu cầu không công bằng, buộc HYBE bán ra số cổ phần chiếm đến 80% tại ADOR.

Công khai chỉ trích ILLIT, NewJeans cũng liên quan?

ILLIT hứng sóng gió sau chưa đầy 1 tháng ra mắt

Trước loạt động thái gay gắt của HYBE, CEO Min Hee Jin nhanh chóng có lời đáp trả, bác bỏ thông tin về chủ trương chiếm đoạt quyền quản lý của ADOR. Nữ giám đốc gây sốc khi tiết lộ với Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc nguyên nhân của mâu thuẫn xuất phát từ "tranh cãi đạo nhái giữa các công ty con". 

Min Hee Jin thẳng thừng nhắc đến nhóm nữ tân binh ILLIT. Bà cho rằng HYBE đã phớt lờ vấn đề "Belift Lab (công ty của ILLIT) đạo nhái NewJeans" do ADOR lên tiếng, thay vào đó lại khởi động quyền kiểm toán.

Min Hee Jin bày tỏ sự bức xúc, công khai đưa ra nhận định rằng ILLIT sao chép tất cả mọi thứ của NewJeans, từ phong cách âm nhạc, thời trang, vũ đạo, quay video đến cả việc tham gia các sự kiện. 

illitprofile004-20240331-091437
Nhóm nữ tân binh bị Min Hee Jin thẳng thừng nêu tên trong phát ngôn công khai

Đáng quan tâm, "mẹ đẻ" của NewJeans còn không ngần ngại tuyên bố những nhận định về ILLIT của bà đã được thảo luận kỹ lưỡng với chính 5 thành viên NewJeans và cả đại diện pháp lý của nhóm.

ADOR đưa ra tuyên bố khiến tình hình ngày càng căng thẳng: "ADOR không muốn NewJeans và ILLIT có liên quan dưới bất kì hình thức nào". Đồng thời, còn có thông tin cho rằng NewJeans cùng phụ huynh của 5 cô gái hoàn toàn ủng hộ các quyết định của Min Hee Jin.

illitprofile011-20240331-091438
ILLIT thường xuất hiện trên truyền thông với tên gọi "em gái NewJeans"

Nhiều netizen ngay lập tức soi ra những điểm bất thường trong mối quan hệ giữa hai nhóm nhạc nữ đang rất được yêu thích này. Các nghệ sĩ HYBE thường quay challenge trên nền tảng Tiktok cùng nhau để giúp quảng bá các sản phẩm âm nhạc mới. Tuy nhiên, sau 1 tháng ra mắt, ILLIT chưa từng có bất kì tương tác nào với đàn chị NewJeans, thậm chí không nhắc đến tên.

Ngoài ra, một bức ảnh trên mạng xã hội của thành viên Hyein (NewJeans) thu hút sự chú ý giữa tấm bão. Ngày 25/3 vừa qua, nữ thần tượng đăng tải bức ảnh có dòng chữ "Stop Copying" (Ngưng đạo nhái). Dòng chữ được ẩn rất nhỏ trong tấm ảnh. Đáng nói, 25/3 cũng là ngày ra mắt chính thức của ILLIT. Động thái này được cho rằng không phải là trùng hợp mà chính các thành viên NewJeans cũng có quan điểm về ILLIT tương tự với ban giám đốc ADOR.

hybeador001-20240424-181906
Liệu đây là hành động trùng hợp hay có chủ đích của nữ idol sinh năm 2008?

Lo ngại về FIFTY FIFTY thứ hai

Vụ mâu thuẫn có tác động rất lớn đến tương lai của NewJeans. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi NewJeans có liên quan trực tiếp trong các phát ngôn của ADOR và lựa chọn đứng về phía CEO Min Hee Jin thay vì tập đoàn HYBE.

Trước tình thế này, kế hoạch comeback vào tháng 5 của NewJeans có nguy cơ bị ảnh hưởng, thậm chí trì hoãn bởi cả HYBE và ADOR đã bắt đầu bổ nhiệm công ty luật cho cuộc chiến pháp dự đoán sẽ kéo dài. Vì vậy, bộ phận điều hành của công ty khó có thể hoạt động, sắp xếp lịch trình diễn, liên hệ đối tác để thực hiện các dự án, chương trình sắp tới của nhóm.

minheejindieutrahybe002-20240422-125603
Tuy nhiên, ngay sau đó, phía ADOR và HYPE đã thông báo, lần comeback của NewJeans vào tháng 5, tháng 6 tới vẫn diễn ra bình thường.

Danh tiếng của NewJeans đang bị ảnh hưởng tiêu cực khi công khai đồng tình với ý kiến chỉ trích đàn em. Các chuyên gia phân tích Kpop nhận định lời tuyên bố của ADOR mang đầy tính xúc phạm và không có mối quan hệ nào với cáo buộc xoay quanh hành vi kinh doanh bất hợp pháp mà công ty lén lút thực hiện.

Công chúng lo ngại NewJeans sẽ trở thành phiên bản mới của nhóm FIFTY FIFTY - chủ nhân bản hit Cupid.

FIFTY FIFTY xuất phát tại công ty nhỏ lẻ ATTRAKT, bất ngờ vụt sáng khi ca khúc Cupid trở nên viral trên nhiều nền tảng. Tuy nhiên, khi chưa kịp tận dụng thời cơ để có vị trí vững chắc trong giới giải trí thì các thành viên cùng phụ huynh quay lưng tố cáo CEO công ty vi phạm lòng tin, bóc lột các thành viên dù ông còn chi tiền cá nhân để đầu tư cho nhóm.

Kết quả, tất cả thành viên đều thua kiện và phải đối mặt với mức bồi thường hợp đồng lên đến hàng chục tỷ won. Riêng thành viên Keena nhận ra sai lầm, ngưng kiện tụng và tiếp tục hoạt động tại ATTRAKT. 

pageador
NewJeans sẽ có quyết định giống FIFTY FIFTY?

Trường hợp của FIFTY FIFTY khá tương tự với NewJeans cùng tập đoàn mẹ là HYBE. Được biết, dù là nghệ sĩ của ADOR nhưng NewJeans vẫn ký hợp đồng với HYBE và được tập đoàn đầu tư tài chính cho các hoạt động.

Trong trường hợp ADOR thất bại trước HYBE về mặt pháp lý, NewJeans sẽ đối mặt với rủi ro lớn nếu giữ quan điểm ủng hộ tuyệt đối Min Hee Jin và ADOR. 

"Thương hiệu" NewJeans có phải độc nhất vô nhị?

Từ các phát ngôn tiêu cực dành cho ILLIT, Min Hee Jin nhận về không ít phản đối bởi chính các cô "con gái" của bà cũng từng dính rất nhiều cáo buộc đạo nhái kể từ khi ra mắt vào năm 2022 cho đến nay.

NewJeans nổi tiếng với phong cách Y2K, đem đến làn gió mới cho thị trường Kpop những năm 2022-2024 này. Tuy nhiên, không thể nói tất cả phong cách của NewJeans đều do Min Hee Jin tạo ra.

Thực chất, Y2K là một xu hướng của toàn cầu từ những năm 2000. Ở thời điểm ra mắt, concept của NewJeans trở nên độc nhất bởi không còn nhóm nào theo đuổi phong cách cũ. Ngoài ra, nữ giám đốc khó thể làm rõ câu chuyện đạo nhái trên mặt trận pháp lý vì không có bất kỳ giấy tờ đăng ký nào cho phong cách được gọi là "của riêng NewJeans".

hybeador002-20240424-182536
Khó có thể kiện các nhóm khác theo đuổi phong cách giống NewJeans

Đồng thời, nữ CEO bị chỉ trích bởi thái độ kiêu ngạo. Min Hee Jin không chỉ nhắm đến ILLIT mà còn gọi TWS - nhóm nam tân binh nhà Pledis là "phiên bản nam" của NewJeans mà HYBE đang cố tạo ra.

Không dừng lại ở đó, tân binh nhà SM là RIIZE tưởng chừng như không liên quan gì bỗng chốc cũng được nhắc tên trong vụ lùm xùm, bị tố ăn cắp ý tưởng từ NewJeans. Nhiều fan của RIIZE tỏ ra phẫn nộ khi nhóm nam này có dòng nhạc mang âm hưởng mạnh mẽ, thiên về rap, khác xa với NewJeans nhưng vẫn bị đem vào cuộc tranh cãi này.

Người hâm mộ của các nữ tân binh ILLIT không khỏi bất bình trước phát ngôn của ADOR. Dù ADOR dõng dạc tuyên bố không muốn ILLIT được gọi là "em gái NewJeans" chỉ vì chung tập đoàn mẹ nhưng chính NewJeans khi vừa ra mắt luôn xuất hiện trên các trang báo với cái tên "em gái BTS".

Trên thực tế, NewJeans cũng chỉ hoạt động chung tập đoàn HYBE với BTS. BTS trực thuộc Big Hit Entertainment, còn NewJeans do công ty con ADOR quản lý.

"Cướp" thực tập sinh Source Music, khiến G-Friends rã nhóm, LE SSERAFIM gánh nợ

Trong quá trình thành lập nhóm NewJeans, Min Hee Jin được cho rằng đã cướp các thực tập sinh của công ty con khác là Source Music. 

Trong số 4 thành viên của NewJeans, chỉ có Hyein là thực tập sinh chính thức do ADOR đào tạo từ tháng 5/2021. Các thành viên còn lại như Minji đã thực tập tại Source Music từ năm 2017. Hanni gia nhập Source Music thông qua buổi thử giọng toàn cầu Big Hit x Source Music Global Audition năm 2019. Danielle và Haerin gia nhập Source Music năm 2020 và cùng luyện tập trong 2 năm. 

hybeador003-20240424-182740
Các thành viên đa phần được tuyển chọn thông qua cuộc thử giọng của Source Music và Big Hit

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của HYBE, ADOR là công ty được tách ra từ Source Music. Chi phí đào tạo 4 thành viên NewJeans kể trên đều do Source Music chi trả cho đến tháng 10/2021. Khi các thành viên của dự án ban đầu bị chuyển sang ADOR, Source Music phải gánh số nợ hàng tỷ won và đổ vỡ kế hoạch debut nhóm nữ mới.

Từ sự việc này, cư dân mạng suy đoán LE SSERAFIM được tạo ra để Source Music tìm cơ hội thoát khỏi nợ nần.

Thời điểm đó, HYBE đã rót xuống Source Music 7,5 tỷ won để ra mắt LE SSERAFIM. Chính vì vậy, thay vì chọn cách tuyển chọn qua các buổi thử giọng thông thường, Source Music chiêu mộ 2 cựu thành viên đã nổi tiếng sẵn của IZONE là Sakura và Chaewon. Giọng ca chính Huh Yunjin cũng đã có danh tiếng nhất định khi tham gia show sống còn Produce 48 và thuộc quản lý của Pledis (một công ty con khác của HYPE). Hiện tại, LE SSERAFIM đã thành công trả hết số nợ và thu về một mức lợi nhuận ổn định. Như vậy, hiện tượng "chắp vá" thành viên của LE SSERAFIM xuất phát từ việc CEO Min Hee Jin "đem con rời nhà", dẫn 4 thành viên NewJeans tách khỏi Source Music để thành lập ADOR.

hybeador004-20240424-182917
Source Music đã cho ra mắt LE SSERAFIM trong hoàn cảnh bị cướp mất các thực tập sinh và không còn vốn để tổ chức các buổi audition tuyển chọn

Cuộc chiến pháp lý

Sau 3 ngày nổ ra thông tin, HYBE đã nhanh chóng tiến hành điều tra, xác thực các phát ngôn, hành vi của ban giám đốc ADOR.

Chiều 24/4, phía ADOR thông tin rằng giám đốc Min Hee Jin đã trả lời toàn bộ 30 câu hỏi kiểm toán về cáo buộc chiếm đoạt quyền quản lý. Tuy nhiên, HYBE từ chối công khai nội dung trước công chúng vì phía Min Hee Jin đặt điều kiện không được tiết lộ. 

Ngoài ra, cũng trong ngày 24/4, HYBE phát hiện thêm tài liệu mang tên "Dự án 1945" trong máy tính cá nhân của phó giám đốc ADOR (1945 là năm giải phóng Hàn Quốc). Đây được cho là tài liệu đại diện cho âm mưu tách ra độc lập của Min Hee Jin.

Kênh Channel A công bố tài liệu này vạch ra 3 bước của chiến lược: nộp đơn khiếu nại, tranh tụng dân sự và cuộc chiến dư luận. ADOR lại nhanh chóng phủ nhận thông tin: "Chỉ là một ghi chú cá nhân nguệch ngoạc không có khả năng thực hiện được. Thông tin đã bị rò rỉ trước khi kết quả kiểm toán được công bố".

hybeador005-20240424-183036
Chứng cứ về hành vi gian dối của ADOR ngày càng tăng

Ngoài ra, nguồn tin của tờ DongA cho rằng ý kiến ILLIT đạo nhái NewJeans là do các bậc phụ huynh của NewJeans kiến nghị với HYBE. Sau đó, HYBE đã gửi lời phản hồi và yêu cầu sắp xếp cuộc gặp với cha mẹ của các thành viên. Tuy nhiên, cuộc họp không được diễn ra vì họ cảm thấy HYBE "thiếu thành ý".

Sáng 25/5, HYBE tuyên bố chính thức gửi đơn kiện Min Hee Jin và công ty ADOR. Phía tập đoàn cho biết đã thu thập được các tài liệu và lời khai liên quan đến âm mưu chiếm đoạt quyền quản lý. Đồng thời, HYBE cũng cam kết hỗ trợ NewJeans trong màn comeback vào tháng 5, tháng 6 sắp tới.

Trưa ngày 25/5 Min Hee Jin tổ chức họp báo. Tại buổi họp báo, Min Hee Jin công khai nhiều đoạn cap màn hình đoạn hội thoại giữa bà và ông Bang Si Hyuk (người sáng lập Big Hit Music và Hybe Corporation). Trong đó, dòng tin Bang Si Hyuk hỏi Min Hee Jin có thể giẫm đạp (vượt qua) aespa hay không nhận về nhiều sự chú ý.

438095991_757053313202331_3608709703759398557_n
Min Hee Jin công khai loạt tin nhắn với Bang Si Hyuk

Tại buổi họp báo, Min Hee Jin còn cuối đầu, bật khóc vì bị phóng viên liên tục chụp ảnh. Bà tố cáo HYPE cố ý biến bà thành "mụ phù thủy" trong mắt dư luận. Cho rằng bản thân không có lỗi gì cả trừ việc bà đã làm việc quá tốt, khiến nhiều người ghen tỵ. Đồng thời khẳng định bản thân không liên quan gì đến việc G-Friends tan rã, vì công ty của G-Friends không có thương hiệu phù hợp.

voh-min hee jin-001

Dự kiến, cuộc tố tụng pháp lý của HYBE và ADOR sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài bởi tính chất phức tạp, liên đới đến nhiều cá nhân của vụ việc. 

Theo dõi VOH Giải trí để liên tục cập nhật các tin tức mới nhất về sự kiện này một cách liên tục nhé!

banner-cuoi-bai-new-1050371