Chờ...

“Giải ngố” Met Gala, tại sao sự kiện này được mệnh danh là Oscar mảng thời trang?

VOH - Cứ vào tháng 5 hằng năm, Met Gala trở thành tâm điểm của sự chú ý nhờ quy tụ dàn sao khủng tham dự.

Ngoại trừ những người dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực thời trang, số khác lại không khỏi thắc mắc tại sao sự kiện này lại được giới mộ điệu chú trọng và được truyền thông đưa tin rầm rộ đến thế. 

Thế nên, bài viết dưới đây sẽ nhằm “giải ngố” cho bạn đọc những thông tin về Met Gala cũng như những thông tin nổi bật về sự kiện này.

Met Gala là gì?

Met Gala (tên chính thức: Gala của Viện Trang phục/Quỹ Phúc lợi của Viện Trang phục) là buổi dạ tiệc gây quỹ hàng năm, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1948 và hoạt động vì lợi ích của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

Vào những năm đầu tiên, những người tham dự phần lớn là thành viên của xã hội thượng lưu New York hoặc là người có tiếng trong ngành thời trang. Về sau, đối tượng tham gia được mở rộng và hướng đến những người nổi tiếng hàng đầu trong giới nghệ thuật.

Ngày nay, Gala của Viện trang phục là một trong những sự kiện gây quỹ danh tiếng, được dùng để khai mạc triển lãm thời trang hàng năm của Viện. Sự kiện quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong ngành công nghiệp thời trang và giải trí. Khách mời sẽ đến thành phố New York vào thứ Hai đầu tiên của tháng 5, kết hợp với nhiều nhà thiết kế/nhãn hàng nổi tiếng để làm ra trang phục kỳ công, phù hợp với chủ đề mà chương trình đưa ra.

giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (2)
"Bà đầm thép" ngành thời trang Anna Wintour là chủ tịch sự kiện từ năm 1995

Tổng biên tập Vogue, Anna Wintour, kiêm người đứng đầu Met Gala chia sẻ: “Nhiệm vụ duy nhất của sự kiện là quyên góp tiền cho những hoạt động quan trọng”.

Cứ mỗi năm, khách mời sẽ dựa theo chủ đề được quy định, tham khảo các trang phục mang tính lịch sử cũng như kết hợp với những ý tưởng sáng tạo để mang đến bộ cánh gây “choáng váng” người nhìn khi xuất hiện trước bảo tàng.

“Chúng tôi luôn quan tâm đến việc phản ánh văn hóa trong một thời điểm nhất định và những gì mà chúng tôi cảm thấy đang diễn ra trên thế giới. Mỗi năm một khác, chúng tôi luôn cố gắng sắp xếp danh sách khách mời sao cho phù hợp với chủ đề của buổi gây quỹ”, chủ tịch Met Gala cho biết.

giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (40)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (41)
Hai bộ trang phục kinh điển của Rihanna (2015) và Lady Gaga (2019) tại Met Gala

Cũng từ sự kiện này, nhiều điểm nổi bật về văn hóa đại chúng được mang ra bàn luận, từ sự xuất hiện của Rihanna trong chiếc áo choàng dài vào năm 2015, cho đến sự biến hóa đa dạng của Lady Gaga tại chương trình vào năm 2019. Trong gần một thập kỷ qua, những người đam mê thời trang, các nhà phê bình… luôn đánh giá cao giá trị mà chương trình mang lại, phản ánh khá chính xác thực tế đời sống thông qua hình ảnh, video…

Giá vé tham dự Met Gala là bao nhiêu?

Đối với các cá nhân được mời, chi phí tham dự buổi dạ tiệc năm nay là 75.000 USD (hơn 1 tỷ 900 triệu đồng). Con số này tăng 50% so với mức giá 50.000 USD của năm ngoái. 

Với nghệ sĩ nổi tiếng thuộc hàng top, họ thông cần phải trả phí để tham dự sự kiện mà phần lớn sẽ được sắp xếp chỗ ngồi sẵn tại chương trình. 

giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (1)
Một số khách mời danh dự sẽ không cần tốn chi phí tham sự. Trong ảnh là Công nương Diana tại Met Gala năm 1996

Anna Wintour là người kiểm soát khách mời của Met Gala và cho đến nay, chương trình do bà tổ chức đã quyên góp được hơn 223.5 triệu USD.

Met Gala 2024 được tổ chức khi nào

Sự kiện gây quỹ 2024 được tổ chức vào tối thứ Hai (6/5/2024, theo giờ Mỹ) tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Năm nay, buổi triển lãm có tên “Người đẹp ngủ trong rừng: Thời trang thức tỉnh” và sẽ trưng bày khoảng 250 món đồ quý hiếm được lấy từ bộ sưu tập của Viện Trang phục.

Trải dài hơn 400 năm lịch sử, các tác phẩm sẽ bao gồm các thiết kế của Schiaparelli, Dior, Givenchy… Một số trang phục với chất liệu mỏng đến mức không thể khoác lên người như áo choàng dạ hội của Charles Frederick Worth (từ năm 1877) cũng sẽ được trưng bày thông qua đoạn video ngắn.

giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (37)
Dàn "host: của chương trình năm nay. Từ trái qua: Bad Bunny, Zendaya, Jennifer Lopez và Chris Hemsworth - Ảnh: Vogue

Người dẫn chương trình Met Gala 2024 là Zendaya, Jennifer Lopez, Bad Bunny và Chris Hemsworth. Chủ đề trang phục năm nay là “Khu vườn thời gian”, được lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của JG Ballard, viết năm 1962. 

Điều gì xảy ra ở Met Gala sau khi thảm đỏ kết thúc?

Trái ngược với những cú máy bắt trọn mọi khoảnh khắc của khách mời trước bảo tàng, những gì diễn ra bên trong sự kiện đều không được ghi lại. Theo thông lệ thường niên, sau khi thả dáng trước ống kính truyền thông, khách mời sẽ tham dự bữa tối và theo dõi màn biểu diễn của các nghệ sĩ hàng đầu bên trong bảo tàng.

Vogue thường là ấn phẩm duy nhất có hình nội bộ diễn ra trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, người hâm mộ còn có thể theo dõi những diễn biến bên trong thông qua cập nhật của khách mời tham gia trên các tài khoản mạng xã hội của họ.

giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (43)
Dàn sao lên đồ lộng lẫy trước bữa tiệc tại Met Gala 2023 - Ảnh: Greg Williams

Một số hình ảnh khách mời tham dự tại Met Gala 2024:

giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (35)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (34)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (33)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (26)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (25)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (20)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (6)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (23)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (32)
giai-ngo-met-gala-tai-sao-su-kien-nay-duoc-menh-danh-la-oscar-mang-thoi-trang (14)
Các thành viên Stray Kids điển trai tại sự kiện - Ảnh: Vogue

Tương tự các năm trước, Met Gala 2024 quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham dự. Mỗi người một vẻ, mang đến những bộ cánh không quá táo bạo nhưng thể hiện được chủ đề của chương trình.

Cùng cập nhật những tin tức mới nhất tại chuyên mục Giải trí