Giải mã sự thành công mang tên "Cupid" của tân binh vô danh FIFTY FIFTY

VOH - Cupid, bài hát của nhóm tân binh Fifty Fifty gần đây đã trở thành cơn sốt toàn cầu, đi đâu cũng thấy.

Cupid được phát hành bởi công ty Attrakt, lời than vãn vô cùng ngọt ngào và đáng yêu về tình yêu hiện đại đã trở thành một "hiện tượng chéo" nhờ sức lan truyền trên mạng xã hội nhờ tiếp thị thông minh và một “Phiên bản song sinh” bằng tiếng Anh.

Cho đến nay, Cupid đã đạt vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Global 200 của Spotify và trên bảng xếp hạng Global Top Songs của YouTube, đứng thứ 41 trên Billboard Hot 100. Gần đây nhất, ca khúc của nhóm cũng lọt vào top 10 bảng xếp hạng âm nhạc của Anh, trở thành nhóm nhạc nữ K-pop đầu tiên đạt được danh hiệu này, một thành công vang dội tại thị trường khó tính. Vậy Fifty Fifty và bản hit của mình được hình thành như thế nào?

MV ca khúc Cupid

Để cạnh tranh với những ông lớn trong giới giải trí như HYBE và YG Entertainment, Attrakt - dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Sung-Il Ahn (được biết đến với cái tên SIAHN) đã bỏ qua những quy tắc thông thường.

Siahn, người sáng lập một nhóm phát triển nội dung có tên Givers, đã được Attrakt chiêu mộ nhằm giúp thành lập một nhóm nhạc nữ. Chia sẻ với Variety, giám đốc điều hành âm nhạc, người sau này được bổ nhiệm làm đồng giám đốc điều hành của hãng cho biết: “Công ty không đủ khả năng để tạo ra một nhóm nhạc thần tượng, vì vậy tôi bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn. CEO Jeon Hong Joon đã hứa với tôi rằng ông ấy sẽ hỗ trợ hết mình khi tôi đề xuất phải thay đổi mọi thứ cho kế hoạch này.”

Xem thêm: FLOWER của Jisoo "nội dung" sang chảnh, âm nhạc bắt tai nhưng nhân vật chính vẫn gây tranh cãi

Dưới sự hướng dẫn của Siahn, Attrakt đã đại tu tất cả các chuyên môn lập kế hoạch và sản xuất, bao gồm cả “phát hiện tài năng và phát triển chương trình đào tạo”. Các thành viên của Fifty Fifty: Saena, Aran, Keena và Sio đã hoàn thành chương trình đào tạo thần tượng K-pop vào năm 2022 và trải qua một cuộc tuyển chọn gắt gao để trở thành ngôi sao. Thay vì hướng nhóm phát triển theo xu hướng âm nhạc của thị trường hiện tại, giám đốc Siahn đã lựa chọn lĩnh vực âm nhạc theo thế mạnh riêng của Fifty Fifty.

Giải mã sự thành công mang tên "Cupid" của tân binh vô danh FIFTY FIFTY 1
 

Siahn nói: “Chúng tôi tập trung vào việc phát triển những ưu điểm riêng của từng thành viên và cải thiện điểm yếu của họ. Công ty cũng ưu tiên phát triển bản sắc riêng cho nhóm trong giai đoạn lập kế hoạch, điều này giúp chúng tôi tìm ra màu sắc âm nhạc phù hợp với phong cách của từng thành viên.” Đây là một quyết định sáng suốt để tránh rơi vào trào lưu âm nhạc hiện đại. 

Về Cupid, ca khúc do ông đồng sáng tác và sản xuất, Siahn bộc bạch: “Lấy âm nhạc làm cốt lõi, tôi tập trung vào nó hơn bất kỳ phong cách hay thể loại cụ thể nào. Các thành viên đã có phản hồi tích cực khi tôi cho họ nghe ca khúc lần đầu tiên, điều đó khuyến khích tôi bắt tay vào thực hiện dự án ngay lập tức.” Trong khi các nghệ sĩ và nhà sản xuất thường có rất ít tương tác trong thị trường K-pop, Fifty Fifty đã tham gia vào khâu sản xuất ngay từ đầu.

Xem thêm: BLACKPINK trình diễn cực "cháy" tại Coachella 2023, Jungkook (BTS) cũng đến "quẫy" cùng

Siahn tiếp tục: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian để trò chuyện với các thành viên và đánh giá phản ứng của họ đối với bài hát. Kết quả cuối cùng của Cupid có thể hoàn toàn khác nếu cả nhóm không thích nó”. Saena, Aran, Keena và Sio không chỉ yêu thích bài hát mà còn cảm nhận được sự liên kết với thông điệp mà nó đang truyền đạt. “Tôi tin rằng màu sắc độc đáo của Fifty Fifty đến từ những cảm xúc chân thành mà các thành viên thể hiện qua âm nhạc của họ, phản ánh trải nghiệm và sự trưởng thành của cả nhóm với tư cách là nghệ sĩ và con người.”

Nắm ca khúc Cupid trong tay, Attrakt đã mở rộng tầm nhìn của mình khi tiếp thị: “Chúng tôi tích cực tìm cách làm nổi bật những điểm độc đáo của nhóm” -  Attrakt nói. Quá trình dài hơi này được tổng hợp thành một bộ phim tài liệu hiện chiếu trên tài khoản Youtube của nhóm với hàng triệu lượt xem. Hơn nữa, một yếu tố vô cùng quan trọng làm nên thành công của Cupid có lẽ là phiên bản tiếng Anh đã được chỉnh sửa nhịp độ (hay được gọi là “Phiên bản song sinh”) xuất hiện trên TikTok.

Phiên bản tiếng Anh của ca khúc Cupid

Mặc dù phiên bản tiếng Anh của các bài hát K-pop ngày càng phổ biến, nhưng chúng thường được phát hành sau bản gốc và có cảm giác như không truyền tải hết những thông điệp như bản gốc thể hiện, thay vào đó là đặt nặng yếu tố thương mại.

Tuy nhiên, Cupid là một trường hợp hoàn toàn khác. Siahn nói: “Phiên bản tiếng Anh tập trung nhiều hơn vào âm nhạc và thông điệp, được thể hiện qua phong cách hòa âm và cách sắp xếp hơi khác một chút. “Lý do chúng tôi đặt tên nó là ‘Phiên bản song sinh’ là vì hai bài hát giống nhau ở một số khía cạnh, nhưng lại khác ở những khía cạnh khác.”

Xem thêm: Taeyang bày tỏ nỗi lòng với album Down To Earth, kết hợp cùng Lisa trong ca khúc Shoong!

Siahn tiếp tục: “Để tiếp cận người nghe thuộc các nền văn hóa khác nhau, chúng tôi đã chọn quảng cáo cả hai phiên bản cùng một lúc. Hóa ra đó là một hành động đầy đúng đắn khi tính lan truyền của Phiên bản tiếng Anh, đặc biệt là trên TikTok, đã thu hút sự chú ý của hãng Warner Records. Siahn nói: “Chúng tôi rất vui vì Fifty Fifty hiện đang nhận được sự hỗ trợ vô cùng chu toàn từ họ. “Đại diện Attrakt, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả mọi người tại Warner vì sự tận tụy của mình.”

Giải mã sự thành công mang tên "Cupid" của tân binh vô danh FIFTY FIFTY 2
FIFTY FIFTY quảng bá Cupid tại chương trình âm nhạc Inkigayo

Khi được hỏi liệu K-pop có khả năng đạt đến đỉnh cao bên ngoài châu Á hay không, Siahn tiết lộ theo hướng nhìn vĩ mô. “Cố gắng định nghĩa K-pop sẽ gây nên một cuộc tranh luận lớn. Từ quan điểm của một nghệ sĩ K-pop, tôi tin rằng những nỗ lực và sự bền bỉ trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu sẽ sớm gặt nhiều thành công trong tương lai.” 

 Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin âm nhạc nhanh nhất tại chuyên mục nhạc nhé!