Bang Si Hyuk: Ông lớn đứng sau BTS và những chia sẻ về sự phát triển của K-Pop trong tương lai

VOH - Bang Si-hyuk, Chủ tịch HYPE vừa qua đã có những chia sẻ với Billboard, mở lòng về tầm nhìn của ông đối với ngành công nghiệp K-Pop và những tham vọng mang tính toàn cầu.

\Vào tháng 3, khi cân nhắc việc mua cổ phần của SM Entertainment, vị chủ tịch 50 tuổi của HYBE đã tự nhốt mình trong nhà và cẩn thận lập một danh sách: tất cả những ưu và nhược điểm của việc hiện thực hóa giấc mơ đưa nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất thế giới BTS về chung một nhà với các nghệ sĩ lớn nhất Hàn Quốc như NCT DREAM, SuperM và aespa.

Xem thêm: Đâu chỉ trở thành nghệ sĩ triệu bản, NCT Dream còn làm nên lịch sử của nhà SM

Bang Si Hyuk - Ông lớn đứng sau BTS và những chia sẻ về sự phát triển của K-Pop trong tương lai 1
 

“Sau nhiều ngày ở một mình, xem xét mọi thứ, tôi đã liên hệ với những người cố vấn của mình và thành thật mà nói, họ phản đối ý tưởng này,” ông đã xem lại danh sách ưu và nhược điểm và chia sẻ rằng. “Cá nhân tôi có xu hướng không đưa quá nhiều cảm xúc vào công việc kinh doanh, nhưng có khá nhiều phản ứng dữ dội từ nội bộ công ty, vì vậy đó là phần thử thách hơn đối với tôi.”

Một cơ hội khác đã đến vào tháng Hai, khi chủ tịch Bang đang ở Los Angeles để hoàn tất hợp đồng mua lại nhãn hiệu hip-hop Atlanta và công ty quản lý Quality Control với giá 300 triệu USD. Bang Si Hyuk gặp gỡ các đối tác mới ở Mỹ vào ban ngày và họp với các đồng nghiệp ở Hàn Quốc vào ban đêm. Lúc này, người sáng lập và nhà sản xuất thu âm nổi tiếng của SM, Lee Soo Man, đã mang đến lời đề nghị là bán 15% cổ phần của mà ông hiện sở hữu, nhằm thúc đẩy chủ tịch Bang và hội đồng quản trị của ông chấp nhận mua thêm 25% cổ phần của SM để trở thành cổ đông lớn nhất của Tập đoàn. Nhưng HYBE cuối cùng đã từ bỏ thương vụ này sau khi gã khổng lồ Kakao đưa ra lời đề nghị béo bở hơn. 

Nhiều tuần sau vụ thu mua gây chấn động làng giải trí Hàn Quốc, Bang Si Hyuk cho biết: “Tại thời điểm này, tôi khá hài lòng với kết quả.” Một phần là do HYBE giờ đây sẽ bỏ túi khoảng 87 triệu đô la tiền lãi từ việc bán cổ phiếu SM mà họ đã mua vào tháng Hai. 

Bang Si Hyuk - Ông lớn đứng sau BTS và những chia sẻ về sự phát triển của K-Pop trong tương lai 2
 

Bất chấp ảnh hưởng văn hóa ngày càng lớn của các ngôi sao K-pop đang gia tăng, thành tích ngoại quốc của K-pop thực tế đã giảm kể từ năm 2020. Thành tích của K-pop trên Billboard Hot 100 năm 2022 ít hơn 53% so với năm 2021 và mức tiêu thụ K-pop và các sản phẩm liên quan đang giảm một cách khó hiểu ở Đông Nam Á. Đây là những dấu hiệu “đáng báo động đối với những người ở tuyến đầu,” Vị chủ tịch 50 tuổi đưa ra những dẫn chứng cụ thể trong bài phát biểu vào tháng 3 tại một hội nghị ở Seoul và vạch ra ba hướng để vững mạnh sức ảnh hưởng của K-pop trong tương lai. 

  • Tăng cường ảnh hưởng toàn cầu của K-pop bằng cách mua lại các công ty nước ngoài như Quality Control.

  • Tổ chức lại việc vận hành có thể “tạo ra những siêu sao một cách nhất quán”. 

  • Mở rộng các nền tảng để thu lợi nhuận từ sự tương tác giữa người hâm mộ và nghệ sĩ như HYBE's Weverse, một ứng dụng hiện đang giới thiệu một loạt các tính năng mới bao gồm nhắn tin trực tiếp, huy hiệu đặc biệt để thưởng cho hoạt động của người hâm mộ và một loại tiền kỹ thuật số có tên là Jelly.

Bang Si Hyuk thành lập Big Hit Entertainment với tư cách là một công ty quản lý vào năm 2005 và cho ra mắt BTS, một nhóm nhạc với khả năng viết, sản xuất âm nhạc cách đây một thập kỷ, đồng thời giám sát mọi thứ từ tiếp thị đến nội dung truyền thông xã hội. Quyết tâm lấn sân sang thị trường Hoa Kỳ sau khi gặp khó khăn ở Hàn Quốc, Bang Si Hyuk đã đưa BTS đến Lễ trao giải âm nhạc Billboard 2017 và nhận về giải thưởng Top Social Artist. Ngay sau đó, nhóm có chuyến lưu diễn ở các sân vận động lớn trên khắp thế giới, với nhiều bài hát đạt vị trí số 1 trên Hot 100 trước khi tuyên bố tạm ngừng hoạt động vào năm ngoái để các thành viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. 

Nhưng mãi cho đến gần đây, Bang Si Hyuk mới trở thành một gương mặt quen thuộc trong ngành kinh doanh âm nhạc tại Hoa Kỳ. Năm 2021, ông mua lại Ithaca Holdings của Scooter Braun với giá hơn 1 tỷ đô la vào năm 2021, giúp tài sản ròng của Braun cũng từ đó leo thang.

Braun nói: “Tầm nhìn của anh ấy đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi tin rằng anh ấy sẽ tìm ra cách để xây dựng một thứ gì đó thực sự ngoạn mục.”

Vào năm 2021, HYBE đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu với UMG và tách khỏi Columbia Records của Sony (đơn vị từng phát hành 6 đĩa đơn của BTS). HYBE và công ty con của UMG đã công bố các buổi thử giọng cho một nhóm nhạc được mô phỏng theo hệ thống đào tạo và phát triển của K-pop. UMG cho biết họ sẽ nâng cao tương tác giữa người hâm mộ và các nghệ sĩ của mình thông qua nền tảng Weverse của HYBE.

Từ tòa nhà văn phòng của mình, nơi có quán cà phê thoáng mát trên tầng mái nhìn ra sông Hàn và thành phố rộng lớn tràn ngập sắc hoa anh đào, Bang Si Hyuk đã có những chia sẻ về tương lai của K-pop và tầm nhìn thống trị nền âm nhạc toàn cầu của ông ấy.

Việc “xuất khẩu” âm nhạc Hàn Quốc sang Đông Nam Á - một trong những thị trường quan trọng nhất của K-pop - đã giảm 30% vào năm 2022. Ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, thị phần của K-pop trên bảng xếp hạng của Spotify đã giảm 28%. Vì sao K-pop có dấu hiệu phát triển chậm như vậy?

Xem thêm: Jungkook (BTS) biểu hiện bất ổn trong livestream: uống rượu, bật khóc và nói lời tạm biệt khiến fan lo lắng

Việc BTS hiện không hoạt động thực tế tác động trực tiếp đến việc này. Khi bạn nhìn vào các cuộc khảo sát về mức độ nhận biết và so sánh mức độ nhận biết của K-pop so với BTS trên thị trường toàn cầu, BTS có xu hướng được nhận biết cao hơn. Nhưng khi nói đến sự kém tăng trưởng của K-pop ở thị trường Đông Nam Á, tôi nghĩ phải có một lý do cụ thể. Có lẽ đã có một thay đổi nhỏ trong sở thích văn hóa đại chúng của người hâm mộ, hoặc có thể họ hiện đang quan tâm đến một nội dung văn hóa khác. HYPE hiện không chắc chắn về vấn đề này nhưng chúng tôi đang tích cực nghiên cứu về nó.

Hiện nay, HYPE đang chứng tỏ vị thế của mình trong hip-hop với việc mua lại Quality Control, ông có thể cho biết việc tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực kinh doanh nhạc Latin đang diễn ra như thế nào?

Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều công ty và nhà sáng lập kể từ năm ngoái. Và chúng tôi sẽ cần phải tìm cách thích ứng để giúp các nhóm nhạc nam/nhóm nhạc nữ hoạt động ở những thị trường đó.

Bang Si Hyuk - Ông lớn đứng sau BTS và những chia sẻ về sự phát triển của K-Pop trong tương lai 3
Từ trái sang: Scooter Braun, Bang Si-hyuk, Pierre “P” Thomas và Kevin “Coach K” Lee chụp ảnh tại HYBE America ở Santa Monica, Calif. 

Vì vậy, khi HYPE mua lại các công ty hoạt động trong các thể loại khác, có phải công ty đang áp dụng ý tưởng lấy mô hình giống Hàn Quốc để tạo ra các nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ trong các thể loại đó?

Chúng tôi không nhất thiết phải áp dụng phương pháp pop cho các thể loại khác. Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là tận dụng hệ thống vận hành cũng như công nghệ của HYBE và giành được những nhãn hiệu hàng đầu trong mỗi thể loại. Chúng tôi đang tìm kiếm một hiệu ứng hiệp đồng. Bằng cách đó, chúng tôi tìm cách cải thiện và tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Hoa Kỳ.

Tôi không nói rằng chúng tôi dự định thành lập một nhóm nhạc đồng quê - đó không phải là điều chúng tôi đang định làm ngay lúc này. Nhưng trong nhạc pop và nhạc Latin, nhu cầu về các nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ đang dần thể hiện rõ. Chúng tôi đang cố gắng áp dụng những kinh nghiệm có được trong ngành công nghiệp K-pop và tuân theo các quy tắc cơ bản của những thị trường đó.

Ông có thể đào tạo một nhóm nhạc với thành công như BTS không, vì cho đến nay chưa có nghệ sĩ K-pop nào khác đạt được những thành tích tương tự?

Nếu câu hỏi của bạn là về khả năng tạo lại một nghệ sĩ như BTS, thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi liệu có nghệ sĩ K-pop nào từ HYBE sẽ tiếp bước đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 hay không, câu trả lời của tôi sẽ là có. Kinh nghiệm quản lý BTS và điều hành các công ty khác nhau đã cho chúng tôi tiếp cận với các mạng lưới, cơ sở hạ tầng và trải nghiệm khác nhau. Với những điều này, HYBE có thể lặp lại thành tích tương tự với sự giúp đỡ của các nghệ sĩ tài năng.

HYPE đang thu mua các công ty nào khác?

Ưu tiên của chúng tôi là mua lại các hãng đứng đầu trong thể loại của họ và các công ty quản lý có hợp đồng với các nghệ sĩ hàng đầu dựa trên mối quan hệ vững chắc, đáng tin cậy. Đối với lĩnh vực kinh doanh trò chơi, chúng tôi đang ưu tiên về các yếu tố: mức độ hấp dẫn, quy mô kinh doanh và khả năng phát triển. 

Ngoài các nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ hiện đang được khán giả Hoa Kỳ yêu thích, ông thấy K-Pop hiện nay đang phát triển như thế nào?

Sự độc đáo và thế mạnh của K-pop nằm ở những nhóm một giới tính và nhiều thành viên này. Do đó, HYBE chủ yếu tập trung vào việc tận dụng chuyên môn đã được tích lũy trong quản lý và sản xuất các hoạt động cho nhóm nhạc nhiều thành viên, thay vì các nghệ sĩ solo hoặc nhóm đa giới tính trong K-pop.

Xem thêm: MTV VMAs 2022: Lisa (BLACKPINK) giành giải Best K-Pop, Taylor Swift 'quẩy' Pink Venom cực sung

Trong nhiều năm, các nhóm nhạc nam chiếm ưu thế về doanh thu, nhưng giờ đây, nhiều nhóm nhạc nữ dường như đang gặt hái được nhiều thành công hơn. Ông có thể giải thích điều gì thúc đẩy sự thay đổi này không - và liệu thế cuộc này có thay đổi?

Tôi nghĩ rằng sự thành công của các nhóm nhạc nữ có liên quan đến chủ nghĩa tư tưởng. Nếu bạn nhìn vào thị trường Bắc Mỹ, các nghệ sĩ nữ đã có những thành công nổi bật đối với dòng nhạc pop và hip-hop. Với việc văn hóa ủng hộ nữ giới tăng lên, sự ủng hộ của các fan nữ dành cho các nghệ sĩ nữ cũng đang tăng lên nhanh chóng. HYBE đã bắt kịp xu hướng bằng cách mua lại SOURCE MUSIC ba năm trước và tung ra nhãn hiệu mới, ADOR. Do đó, chúng tôi rất tự hào và vui mừng khi giới thiệu các nhóm nhạc nữ nổi bật như LE SSERAFIMNewJeans.

Chúng ta sẽ phải theo dõi tình hình xem liệu các nhóm nhạc nữ có bao giờ vượt qua các nhóm nhạc nam về doanh thu hay không. Tôi muốn thấy các nhóm nhạc nữ tạo ra nhiều doanh thu như các nhóm nhạc nam. Chuỗi thành công của các nhóm nhạc nữ mới chỉ mở ra chương đầu tiên và họ vẫn chưa tạo ra doanh thu có thể so sánh với các nhóm nhạc nam. Và không có mối tương quan rõ ràng nào giữa việc nghệ sĩ càng nổi tiếng thì các fan càng sẵn sàng chi nhiều tiền.

Người hâm mộ K-pop thích mua các vật phẩm và album. Tại sao sự cuồng nhiệt đó không được giành cho các hạng mục trực tuyến.

Tôi không muốn các nguồn tiêu thụ K-Pop bị gò bó trên nền tảng trực tuyến. Các nghệ sĩ K-pop đã và đang tạo ra một mô hình doanh thu hiệu quả hơn. Và tôi hy vọng các mô hình này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khi mở rộng thị phần của mình trên các nền tảng phát trực tuyến. NewJeans đã lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 mà không có bất kỳ hoạt động quảng bá trực tiếp nào ở Bắc Mỹ, lượng khán giả theo dõi trên tài khoản Spotify của·LE SSERAFIM cũng đang tăng với tốc độ đáng kinh ngạc.

Bang Si Hyuk - Ông lớn đứng sau BTS và những chia sẻ về sự phát triển của K-Pop trong tương lai 4
 

Ông có nghĩ rằng bản thân có thể tạo nên lượng người hâm mộ có tổ chức và tận tâm như K-pop dành cho các nghệ sĩ ở các quốc gia và thể loại khác không?

Tôi tin rằng các công ty và nghệ sĩ có thể xây dựng và phát triển một lượng lớn người hâm mộ bằng cách đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ, nhưng hiển nhiên, các công ty sẽ không thể tổ chức hoặc định hình fandom.

Trong một bài phát biểu gần đây ở Seoul, ông đã nói rằng “K-pop trên thị trường toàn cầu giống như David đang đứng trước ba công ty lớn giống như Goliath” và rằng để tăng khả năng thương lượng của K-pop trước những nhà phân phối toàn cầu này, “chúng ta cần để đạt đến một mức độ quy mô nhất định.” Ông có cho rằng các công ty thu âm lớn là đối thủ cạnh tranh hơn là đối tác không?

Tôi chưa bao giờ nghĩ những công ty đó là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. Tôi chỉ xem họ như đối tác. Có thêm thị phần thực sự không có ý nghĩa lắm với tôi. Giành được nhiều thị phần hơn sẽ đòi hỏi phải có nhiều nhãn hiệu hơn và cũng phải chịu nhiều chi phí hoạt động. Để trả cho khoản đó, công ty có thể cần phải giảm tốc độ hoạt động ở các bộ phận khác của doanh nghiệp và họ sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức để làm như vậy. Đó không phải là những gì chúng tôi dự định.

Công ty chúng tôi là một công ty lifestyle platform dựa trên âm nhạc. Bằng cách áp dụng kinh nghiệm, hệ thống và công nghệ từ hoạt động kinh doanh K-pop của mình, chúng tôi muốn tăng quy mô và tầm ảnh hưởng của HYPE trên thị trường toàn cầu. Sẽ hơi phóng đại nếu tôi nói rằng chúng tôi không quan tâm chút nào đến thị phần của mình trên thị trường âm nhạc toàn cầu, nhưng đó thực sự không phải là vấn đề quan trọng.

Số lượng bài hát đăng tải lên các dịch vụ phát trực tuyến đang tăng theo cấp số nhân, điều này làm giảm thị phần của mọi người. Điều này có làm ông bận tâm?

Cho đến bây giờ, khi nghĩ về vị trí của công ty, chúng tôi không cảm thấy bị đe dọa bởi sự gia tăng số lượng bài hát hoặc số lượng nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất. Quy mô thị trường của K-pop quá nhỏ nên chúng ta vẫn có cơ hội phát triển. Chúng tôi giống như đang ở vị trí của kẻ thách thức trên thị trường hơn. Phương tiện truyền thông đang trở nên cá nhân hóa và thị hiếu của mọi người ngày càng đa dạng hơn. Vì vậy, không có khả năng thị trường K-pop sẽ thu hẹp lại do số lượng âm nhạc tăng lên.

Ông cũng nói rằng năng lực đàm phán nhiều có thể giúp công ty có được các thỏa thuận phân phối tốt hơn, “điều này sẽ giúp cải thiện tài chính của công ty và cho phép công ty cũng như các nghệ sĩ của chúng tôi phát triển.” Tại sao công ty không tự vận hành các chu trình kinh doanh âm nhạc?

Tôi tin rằng sẽ tốt hơn nếu để các chuyên gia làm những gì họ thực sự giỏi và sau đó trả tiền cho những thành phẩm đó. Ba công ty lớn đã và đang làm rất tốt những gì họ đang làm. Thay vì tự mình làm điều đó, sẽ tốt hơn nếu chúng tôi cải thiện năng lực thương lượng của mình với họ và sau đó giảm phần mà chúng tôi trả cho họ để phân phối. Điều đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn và tốt hơn cho chúng tôi.

HYPE đang phát triển rất nhanh. Ông cảm thấy như thế nào sau khi đã điều hành loạt hoạt động như vậy trong một thời gian dài?

Tăng trưởng nhanh là một điều may mắn, nhưng nó đi kèm với những tình huống cam go. Thời điểm một công ty đang phát triển nhanh chóng chứng kiến ​​sự tăng trưởng chậm lại, nó có tác động nhiều hơn so với một công ty với tốc độ phát triển bình thường. Tốc độ tăng trưởng nên linh hoạt theo những thay đổi của môi trường, nhưng các công ty với tốc độ phát triển nhanh chóng không thể điều chỉnh một cách linh hoạt.

Từ quan điểm của nhân viên, sự phát triển nhanh chóng của một công ty có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ. Làm việc tại HYBE giống như ngồi trên lưng một tên lửa đang bay, hay như chúng ta được hiểu là “nhanh như chớp”. Miễn là nhân viên chịu đựng được tốc độ đó, họ sẽ phát triển cùng công ty. Nhưng nếu tốc độ và sự thay đổi vượt quá khả năng, họ có thể từ bỏ. Mọi người đều sẽ tuyệt vọng để theo kịp tốc độ. Điều này đôi khi có thể gây khó dễ cho một số nhân viên.

Từ góc độ văn hóa doanh nghiệp, lượng nhân viên mới gia tăng nhanh chóng khiến việc duy trì văn hóa của HYBE trở nên rất khó khăn. HYBE đang tiếp tục nỗ lực để gìn giữ và chia sẻ các giá trị được tổ chức tương đối tốt và mang tính thực tế. Bất chấp những nỗ lực này, không phải lúc nào cũng dễ dàng đảm bảo nhân viên nằm dưới sự quản lý và bảo trợ đồng nhất khi lực lượng lao động tăng gấp đôi gần như mỗi năm. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch, tôi rất đau lòng khi chứng kiến ​​văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi bị phá vỡ vì có quá ít tương tác trực tiếp và chúng tôi phải làm việc trực tuyến.

Bây giờ mọi thứ đã bình thường hóa ở một mức độ nhất định, đã đến lúc bắt đầu mong đợi những điều tốt hơn. Chúng tôi đang tìm cách cải tổ văn hóa doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu hiện tại, làm cho cuộc sống của nhân viên trở nên viên mãn hơn. Sở dĩ văn hóa doanh nghiệp của HYBE giữ được giá trị thuần nhất là vì nó dựa trên những giá trị chung của con người. Chúng tôi tin rằng khi những người tài năng, nhiệt tình với công việc của họ cộng tác một cách tự do, một cách có trách nhiệm, niềm tin chung của họ sẽ cho phép cả công ty và nhân viên đạt được sự phát triển chung.

Ông nói rất nhiều về tầm quan trọng của phương pháp bán hàng, điều liên quan với những gì chúng tôi biết ở Hoa Kỳ là giao dịch 360, các thỏa thuận cho phép các hãng thu âm có cổ phần trong tất cả các luồng doanh thu của nghệ sĩ. Ông có thể đạt được những loại giao dịch đó khi mở rộng ra ngoài K-pop không?

Tôi nghĩ rằng tại các thị trường như Nhật Bản, nơi đã có một hệ thống phương pháp bán hàng được thiết lập sẵn, chúng tôi sẽ tăng tốc và đẩy mạnh phương pháp bán hàng của mình. Tuy nhiên, ở những thị trường như Hoa Kỳ, chúng tôi có thể phải thực hiện một cách tiếp cận khác.

Bang Si Hyuk - Ông lớn đứng sau BTS và những chia sẻ về sự phát triển của K-Pop trong tương lai 5
 

Một số người mua catalog hiện đang bảo đảm quyền lợi đối với âm nhạc mà họ sở hữu để người hâm mộ có thể đầu tư vào các bài hát và nghệ sĩ yêu thích của họ. Đó có phải là thứ ông sẽ cung cấp trên nền tảng Weverse của mình không?

Tôi từng coi catalog là tài sản — chúng rất giống với việc bán hoặc mua trái phiếu — vì vậy tôi không quan tâm đến điều đó chút nào. Và xem xét tình hình kinh tế với nhiều biến động như hiện tại, giá trị của các catalog đang thực sự giảm đi. Tuy nhiên, catalog có thể là sản phẩm chứng khoán hóa thực sự mạnh mẽ cho HYBE. Tất nhiên chúng tôi quan tâm đến loại hình kinh doanh đó. Chúng tôi đang xem xét một số cách để hướng đến vấn đề này. Nhưng theo luật chứng khoán, bây giờ tôi không thể chia sẻ gì thêm.

HYBE đang có những chuẩn bị gì trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo?

Từ lâu tôi đã nghi ngờ rằng những thực thể sáng tạo và sản xuất âm nhạc sẽ mãi là con người. Tôi không biết các nghệ sĩ là con người có thể thỏa mãn nhu cầu và thị hiếu của người tiêu thụ trong bao lâu. Điều đó đang trở thành yếu tố then chốt cho hoạt động của tôi và là chiến lược cho HYBE. Chúng tôi đã mua lại Supertone, nơi có thể sao chép giọng nói rất chính xác. Không chỉ giọng điệu, mà cả ngữ điệu. Vì vậy, ví dụ, chúng tôi có thể ghi âm giọng nói của bạn, sau đó áp dụng ngữ điệu của Angelina Jolie hoặc bài phát biểu của cô ấy và biến nó thành một giọng nói hoàn toàn khác.

Công nghệ này cũng có thể bắt chước đặc tính của một người, bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Bạn có thể làm cho giọng nói già hơn hoặc trẻ hơn. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện một số dự án quy mô nhỏ với công ty này và một trong số chúng dự kiến ​​sẽ được xuất bản và triển khai vào tháng Năm. Trong công ty của chúng tôi, chúng tôi gọi nó là Dự án L. Nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Ông có lo lắng rằng mọi người có thể sử dụng loại công nghệ đó để bắt chước giọng nói của các thành viên BTS để kiếm lợi không?

Tất nhiên, nhưng điều đó không ngăn cản chúng tôi theo đuổi nó. Tôi tin rằng các quy định và thể chế phải được đưa ra và sự đồng thuận xã hội [về AI] nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Mới đây, Hollywood’s Writers Guild of America đã soạn thảo một tài liệu cho phép AI viết kịch bản. Thay vì ngăn AI viết kịch bản hoặc không sử dụng AI, tôi tin rằng việc đáp ứng sự thay đổi như vậy trong xã hội là điều phù hợp hơn.

Mối quan hệ công việc của ông với Scooter Braun như thế nào?

Chúng tôi đặt nhiều gắn kết, tin tưởng và đồng cảm để làm việc. Tất nhiên đôi khi có những bất đồng, nhưng niềm tin cơ bản được thiết lập giữa đôi bên cho phép chúng tôi tiến tới những mục tiêu chung của mình. Scooter cực kỳ nhanh nhẹn trong công việc. Tôi thì ngược lại, tôi có xu hướng thận trọng hơn, suy tính sâu sắc hơn để tìm ra giải pháp tối ưu. Tôi tin rằng sự khác biệt này cho phép chúng tôi đạt được kết quả tốt nhất có thể cho công ty với sự giúp đỡ của những nhân viên đáng tin cậy.

Điều tuyệt vời nhất khi Scooter và tôi làm việc cùng nhau là chúng tôi không cần nhiều lời để diễn tả sự tin tưởng lẫn nhau. Mặc dù tôi và Scooter xây dựng sự nghiệp ở các châu lục khác nhau, nhưng tầm nhìn về tương lai, thái độ đối với nghệ sĩ và triết lý sống của chúng tôi giống nhau đến mức đôi khi chúng tôi hoàn thành công việc nhờ sự tin tưởng, thậm chí vượt qua rào cản ngôn ngữ.

Ai là giám đốc điều hành hoặc nhà sáng tạo âm nhạc toàn cầu mà ông chưa gặp nhưng muốn làm việc cùng nhất?

Scooter đang lãnh đạo hoạt động kinh doanh của HYBE tại Hoa Kỳ. Tôi tin tưởng anh ấy rất nhiều nên bản thân rất vui khi được gặp những người do anh ấy giới thiệu. Trong số những nhà sáng tạo, tôi muốn gặp Pharrell Williams. Jimmy Iovine đã giới thiệu Pharrell với tôi và chúng tôi đã gửi lời chào qua tin nhắn. Khi Pharrell William trở thành giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, tôi đã gửi cho anh ấy một tin nhắn chúc mừng. Nhưng tôi vẫn chưa có cơ hội gặp trực tiếp anh ấy.

Ông đã được gặp những nghệ sĩ nào?

Kể từ lần đầu tiên tôi gặp The Kid LAROI trong phòng thu khi anh ấy đang thực hiện Stay, thỉnh thoảng chúng tôi gọi video. Tôi cũng đã đến xem buổi biểu diễn của anh ấy. Tôi thích The Kid LAROI như một con người bình thường và tôn trọng anh ấy với tư cách là một nghệ sĩ. Khi HYBE mua lại Ithaca Holdings, tôi đã nói với Scooter rằng tôi rất thích làm việc với The Kid LAROI, và tôi nhớ mình đã ngạc nhiên và thích thú như thế nào khi Scooter nói với tôi rằng The Kid LAROI sắp ký hợp đồng với anh ấy. Tôi đã gọi video với Justin Bieber và Ariana Grande nhưng chưa gặp trực tiếp. Tôi chưa có cơ hội gặp gỡ các nghệ sĩ Mỹ khác của HYBE.

Thành thật mà nói, tôi không nghĩ việc gặp gỡ các nghệ sĩ là điều bắt buộc. HYBE đòi hỏi các nhãn hiệu và quản lý đáng tin cậy, những người đã xây dựng lòng tin mạnh mẽ lẫn nhau với các nghệ sĩ của họ, vì vậy việc tôi gặp mặt các nghệ sĩ sẽ không thực sự làm tăng giá trị. Tôi sẵn sàng mở rộng vòng tay nếu bất kỳ nghệ sĩ nào yêu cầu gặp mặt hoặc xin lời khuyên, nhưng tôi không nghĩ mình sẽ chú trọng vào việc này.

Tất cả các nghệ sĩ dưới nhãn hiệu HYBE ở Hàn Quốc cũng vậy. Ngoài BTS, những người đã chia sẻ rất nhiều kỷ niệm thân thiết với tôi kể từ khi họ còn nhỏ, tôi chỉ ngồi lại hoặc gặp gỡ các nghệ sĩ theo yêu cầu của họ vì tất cả họ đều có mối quan hệ bền chặt và tin cậy với các nhà lãnh đạo của từng công ty tương ứng.

Nói về hoạt động kinh doanh quảng bá các chuyến lưu diễn và concert. Đây có phải là cơ hội để phát triển không?

Văn phòng kinh doanh concert của HYBE là một tổ chức kinh doanh không chỉ lập kế hoạch, sản xuất và thực hiện nội dung concert mà còn hoạt động như một cơ quan và đơn vị quảng bá. Điều này khiến chúng tôi khác biệt với các công ty sản xuất và quảng bá chuyến lưu diễn khác. Chúng tôi sản xuất nội dung dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về nghệ sĩ, mang đến trải nghiệm sâu sắc cho khán giả với thông điệp nhất quán. Chúng tôi có đủ năng lực và kinh nghiệm để lên kế hoạch và sản xuất các chương trình ở nhiều quy mô khác nhau, từ các sân khấu nhỏ đến các buổi concert tại sân vận động. Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng hợp tác với HYBE Nhật Bản và HYBE Mỹ, đồng thời chúng tôi cũng đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh concert và các chuyến lưu diễn ở các khu vực tương ứng.

Ông từng nói trong bài phát biểu gần đây rằng “Dù là 5 hay 10 năm nữa, tôi đang nỗ lực rất nhiều để chuẩn bị cho những gì sẽ diễn ra sau khi có người đảm nhận vai trò của Bang Si Hyuk trong công ty. ” Khi điều đó cuối cùng xảy ra, ông sẽ làm gì tiếp theo?

Tôi không thường nghĩ về việc nghỉ hưu vì bản thân có rất nhiều gánh nặng trên vai. Có vẻ như còn quá sớm để bắt đầu nghĩ về việc này. Nếu tôi ở lại trong ngành, tôi sẽ phải theo đuổi một vai trò trong công ty cho đến già hoặc rời đi để thành lập một công ty khác, cả hai điều đó đều không có khả năng xảy ra. Nếu có một lựa chọn hoàn toàn khác, tôi có thể sẽ cân nhắc theo đuổi nó.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Theo Billboard