Đẩy mạnh truyên truyền giúp ngư dân nâng cao nhận thức về Luật Biển Việt Nam

(VOH) - Thực hiện kế hoạch tuyên truyền giữa Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuân, ngày 23/3/2016 BTL Vùng Cảnh sát biển 3 đã phối hợp với Thành phố Phan Thiết tuyên truyền pháp luật cho hơn 300 cán bộ chủ chốt các Xã, Phường, cán bộ phụ trách lâm, ngư nghiệp; trưởng khu phố, thôn, thuyền trưởng, chủ tàu cá, bà con ngư dân.

Tại buổi tuyên truyền, các cán bộ của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã thông tin đến bà con về vị trí vai trò, tầm quan trọng, một số vấn đề về biển, đảo hiện nay, âm mưu của các nước lớn đối với biển đông, quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, nhà nước ta.

Luật biển Việt Nam năm 2013, công ước của liên hợp quốc về luật biển năm 1982. Luật bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Luật phòng chống tội phạm Ma túy, tác hại của Ma túy đối với gia đình và cộng đồng xã hội; cách  nhận biết các loại tiền chất Ma túy; những điều ngư dân cần biết khi hoạt động, làm ăn, khai thác thủy hải sản trên biển, chức năng, nhiệm vụ; kết quả duy trì, thực thi pháp luật và kiểm tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên các vùng biển, đảo Tổ quốc của Lực lượng Cảnh sát bển Việt Nam trong thời gian vừa qua cũng như phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong thời gian tới.

Trong đó tập trung vào các nội dung như: Phạm vi các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; những vùng biển mà ngư dân có thể đánh bắt hải sản; cung cấp số điện thoại liên lạc, tần số các đài canh mà ngư dân có thể liên lạc khi gặp sự cố trên biển. Đồng thời  cũng đã nhắc nhở ngư dân về những điều cấm khi khai thác hải sản, kiểm tra các thiết bị đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển.

Trong đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật này, tổ công tác cũng đã nắm bắt tình hình qua bà con ngư dân của ta về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài đánh bắt hải sản trên khu vực.

Tại buổi tuyên truyền đã tiến hành phát trên 500 tờ rơi đồng thời tuyên truyền về lực lượng Cảnh sát biển, tờ rơi về cách nhận biết về các tiền chất ma túy.

Quang cảnh buổi tuyên truyền - Ảnh: Đức Định.

Đây là hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa, nhằm góp phần giúp bà con ngư dân sinh sống trên các khu vực biển nâng cao nhận thức về Luật Biển Việt Nam, có ý thức trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật, yên tâm bám biển. Đồng thời, góp phần củng cố hiểu biết của ngư dân về các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ trên biển, đảo của Tổ quốc và gắn bó hơn với Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.