Khai mạc triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

(VOH) - Ngày 27/5/2016, tại tỉnh Bình Phước, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước tổ chức triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Tham dự triển lãm có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, Đại tá Đỗ Hồng Đó - Chính ủy BTL Vùng Cảnh sát biển 3, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo cán bộ viên chức, học sinh - sinh viên.

Các đại biểu tham gia cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm gồm nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế. Triển lãm là một hoạt động tuyên truyền quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là các tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.

Các đại biểu thăm quan triển lãm.

Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Đông. Các tư liệu cho thấy, các nhà nước Việt Nam từ thời phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ 16 đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 31/5. Đây là cuộc triển lãm thứ 57 và Bình Phước là tỉnh thứ 39/63 tỉnh, thành phố được tổ chức sự kiện ý nghĩa này.