Lính tàu ngầm, lặn nổi bằng nhau

(VOH) - Theo thông lệ mỗi người sẽ uống 2 ly với quan niệm “ lính tàu ngầm, lặn nổi bằng nhau” cùng chúc nhau mọi điều tốt lành, hạnh phúc và thành công.

Tám năm trôi qua kể từ khi thành lập tàu ngầm 183 TP. Hồ Chí minh. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố luôn là hậu phương vững chắc là chỗ dự tinh thần để các chiến sĩ an tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở đơn vị.

Nhân dịp xuân về, VOH có cuộc trò chuyện với Trung tá Trần Văn Côn, Chính trị viên Tàu ngầm 183 - Lữ đoàn 189 TPHCM về việc vừa thực hiện nhiệm vụ vừa đón xuân tại đơn vị.

* VOH: Đồng chí cho biết về quá trình xây dựng và trưởng thành của đơn vị mình đến nay như thế nào ?

Trung tá Trần Văn Côn: Sau khi được hạ thuỷ khỏi tàu Rolldoc của Hà Lan với một hành trình bằng đường biển qua nửa vòng trái đất, đúng 13h30 ngày 22/3/2014, Tàu ngầm 183 – Thành phố Hồ Chí Minh đã cập Quân cảng Cam Ranh, chính thức hoà nhập vào đội hình biên chế của Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Các thuỷ thủ vẫn thường nhắc lại cảm giác khi Quốc kì nghiêm trang tung bay trên tháp chỉ huy tàu, trong gió biển Cam Ranh, cảm giác rất vinh dự, tự hào trong mỗi cán bộ, thuỷ thủ Tàu ngầm Thành phố mang tên Bác. Ngày 22/3/2014 được chọn là ngày Thành lập Tàu ngầm 183 - Thành phố Hồ Chí Minh.    

Nhớ lại những ngày đầu khi tàu mới về nước, gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ Chỉ huy Lữ đoàn 189, sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của cơ quan chức năng và đặc biệt là sự đoàn kết quyết tâm vượt qua khó khăn của cán bộ thuỷ thủ toàn tàu vậy nên, sau khi huấn luyện chuyển giao, Tàu 183 đã nhanh chóng được đưa tàu vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân sớm hơn so với kế hoạch.

Trong những năm qua, tàu 183 – TP. Hồ Chí Minh luôn được cấp trên tin tưởng giao những nhiệm vụ quan trọng và bất kì hoàn cảnh nào, nhiệm vụ khó khăn đến đâu, thì cán bộ, thuỷ thủ Tàu 183 cũng đều hoàn thành xuất sắc.

Trong đó nổi bật là: tàu đã thực hiện thành công nhiều chuyến đi biển an toàn tuyệt đối. Trong đó có những chuyến đi biển dài ngày, hành trình trong điều kiện thời tiết phức tạp; Đã hoạt động ở những vùng biển khác nhau của Việt Nam an toàn tuyện đối.

Với thành tích đã đạt được, Tàu 183 - TP.Hồ Chí Minh được Thủ trưởng Bộ tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “ Đơn vị Quyết thắng”, “ Đơn vị Huấn luyện giỏi”, tàu được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng tặng bằng khen.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, cán bộ, thuỷ thủ Tàu ngầm 183 – TP. Hồ Chí Minh luôn được sự quan tâm và dành tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân, nhất là Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố đã dành sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần để cán bộ, thuỷ thủ chúng tôi yên tâm công tác.  

Lính tàu ngầm, lặn nổi bằng nhau 1

Các chiến sĩ tại hội nghị quán triệt nội dung phong trào thi đua quyết thắng

* VOH: Trong thời khắc Tết Nhâm Dần, Tàu ngầm 183 là đơn vị đặc biệt,người dân Thành phố mong muốn nghe những sẻ chia của đồng chí về việc vừa thực hiện nhiệm vụ vừa đón xuân ở đơn vị mình như thế nào?

Trung tá Trần Văn Côn: Cũng như mọi năm trước, cùng với phong tục, tập quán đón Tết theo truyền thống dân tộc thì “ lính tàu ngầm” chúng tôi cũng có một nét riêng đó là:

  • Trên bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được đặt những chai nước biển được lấy từ độ sâu nhất mà tàu ngầm đã thực hiện nhiệm vụ để báo công với Bác và Đại tướng những thành tích mà cán bộ, thuỷ thủ tàu ngầm đã đạt được trong năm qua
  • Trong khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, các thuỷ thủ tàu ngầm sẽ đồng loạt kéo còi để chào đón năm mới như một lời hứa hẹn tất cả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
  • Nét riêng nữa mà chỉ lính tàu ngầm mới có, đó là sau khi Thủ trưởng đơn vị chúc tết, tất cả cùng nhau nâng ly nước biển này. Theo thông lệ mỗi người sẽ uống 2 ly với quan niệm “ lính tàu ngầm, lặn nổi bằng nhau” cùng chúc nhau mọi điều tốt lành, hạnh phúc và thành công.

Thông lệ hàng năm, mỗi dịp tết đến thì Đảng uỷ, Chỉ huy Lữ đoàn và Tàu ngầm 183 thường vào chúc tết Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố. Tuy nhiên, năm nay do điều kiện dịch bệnh phức tạp nên Lữ đoàn Tàu ngầm không vào trực tiếp chúc Tết được mà chỉ gửi thư chúc cùng với tình cảm của cán bộ chiến sĩ đơn vị đến lãnh đạo và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. 

* VOH: Người dân Thành phố luôn tin tưởng và luôn là hậu phương vững chắc để các đồng chí yên tâm làm nhiệm vụ học tập và bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, nhân dịp xuân về, thay mặt đơn vị đồng chí có gửi gắm tình cảm gì đến người hậu phương ?

Trung tá Trần Văn Côn: Là công dân danh dự của Thành phố mang tên Bác, trong ngày đầu năm mới, thông qua cầu nối Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH), chúng tôi xin gửi tới Nhân dân Thành phố lời chúc năm mới Bình An - Hạnh phúc và may mắn.

Chúc Thành phố vượt qua đại dịch để tiếp tục xây dựng Tp. Hồ Chí Minh thật sự là nơi Đáng sống- Văn Minh- Hiện Đại – Nghĩa Tình.

Đồng hành cùng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cán bộ thuỷ thủ tàu ngầm 183 luôn đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, xây dựng tàu ngầm mang tên Tp.Hồ Chí Minh ngày càng chính quy, hiện đại; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Xứng đáng là công dân danh dự Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

* VOH: Cám ơn đồng chí.