Chờ...

Thoát khỏi "vòng kim cô" của Ten Hag, Sancho đã làm lu mờ Mbappe như thế nào?

VOH - Giới chuyên môn nhận định rằng Erik ten Hag phải chịu trách nhiệm chính cho việc Sancho đánh mất phong độ tại MU.

Jadon Sancho bị Erik ten Hag gạch tên khỏi danh sách thi đấu của MU hồi tháng 10 năm ngoái, với lý do được HLV người Hà Lan đưa ra là "cậu ta tập luyện không đạt yêu cầu". 

Những lùm xùm trong phòng thay đồ của Quỷ đỏ lập tức bùng nổ ngay sau đó, khi chân chạy cánh người Anh công khai "cãi thầy" và chỉ trích ten Hag là "dối trá". Trên thực tế, cho tới thời điểm hiện tại, khi được quay trở lại Dortmund và cùng đội bóng nước Đức giành quyền lọt vào trận Chung kết Cúp C1, người ta đã không hề thấy bất kỳ dấu hiệu nào của "sự hời hợt" mà Erik ten Hag ám chỉ ở Sancho.

mu-sancho-2
Biểu đồ nhiệt cho thấy "thái độ thi đấu" trái ngược hoàn toàn của Sancho khi khoác áo Dortmund và MU - Ảnh: Internet

Trong cả 2 lượt trận gặp PSG, HLV Edin Terzic đã có một thay đổi đầy táo bạo khi đẩy Sancho sang cánh phải, nơi anh sẽ đối đầu trực tiếp với siêu sao Mbappe. Và thực tế là Sancho đã làm lu mờ cả tiền đạo người Pháp, bằng kỹ năng cá nhân lẫn tinh thần nhiệt huyết và tuân thủ đấu pháp chiến thuật.

Cánh trái PSG luôn được xem là mũi tấn công chủ đạo của đội bóng này nhờ sự hiện diện của Mbappe. Nhưng điểm yếu của khu vực này lại là tính kết nối giữa hậu vệ biên Nuno Mendes và chủ công Mbappe. Mendes không phải là một hậu vệ hàng đầu thế giới, và việc Dortmund tận dụng kỹ năng khuấy đảo hành lang cánh của Sancho để khóa cứng cầu thủ này trong mặt trận phòng ngự, đồng thời cũng khiến Mbappe mất đi đối tác phối hợp triển khai bóng dọc biên.

mu-sancho-3
Cầu thủ người Anh đã làm lu mờ siêu sao Mbappe trong một ngày thi đấu năng nổ và hiệu quả - Ảnh: Internet

Không những vậy, tiền đạo người Pháp cũng không phải mẫu cầu thủ chăm chỉ tham gia phòng ngự, và trước một Jadon Sancho đầy năng lượng cũng như thừa sự lắt léo, cánh trái của PSG đã bị xé nát hoàn toàn khi cặp đôi Mendes - Mbappe hoàn toàn không kết nối được với nhau.

Và điều quan trọng hơn cả, đó chính là sự xông xáo của Sancho ở mặt trận phòng ngự. Bản đồ nhiệt của cầu thủ này trong trận lượt về gặp PSG được đánh giá là "hình mẫu lý tưởng" đối với một cầu thủ chạy cánh. Lên công về thủ không biết mệt mỏi và vẫn đưa ra được những quyết định đi bóng đột phá hiệu quả, màn trình diễn của Sancho tại Bán kết Cúp C1 có thể coi là "đẳng cấp thế giới".

Đáng nói hơn, Sancho càng tỏa sáng bao nhiêu, thì Erik ten Hag lại càng bị châm biếm bấy nhiêu. Không lâu sau vụ tranh cãi giữa ten Hag và Sancho xảy ra, cầu thủ người Anh lại tiếp tục thêm dầu vào lửa khi ám chỉ HLV trưởng của Quỷ đỏ "thiên vị trắng trợn" Antony - Cầu thủ khi đó vừa trải qua bê bối hành hung bạn gái, đồng thời có phong độ tệ hại, nhưng vẫn được ưu tiên đá chính bất chấp kết quả của đội bóng ngày một đi xuống.

Nhìn lại đội hình của MU vào giai đoạn tháng 10 năm ngoái, Rashford nghiễm nhiên chiếm lĩnh vị trí cánh trái, và Antony là người được ưu tiên sử dụng cho vị trí cánh phải. Sancho - Người có khả năng thi đấu tốt ở cả 2 cánh, trở thành dự bị và thậm chí không được đăng ký trong một số trận đấu.

mu-sancho-4
Ten Hag đã sai lầm khi ưu ái Antony và hắt hủi Sancho - Ảnh: Internet

Nhiều chuyên gia cho rằng việc ten Hag ưu ái Rashford và Antony hơn đã khiến Sancho nảy sinh bất mãn, dẫn đến thái độ tập luyện và thi đấu hời hợt. Khi trở lại Dortmund - Một đội bóng ngôi sao hơn và vì thế vai trò của Sancho cũng được coi trọng hơn, cầu thủ người Anh mới có cảm hứng để khơi dậy lại nhiệt huyết chơi bóng. 

Nói dễ hiểu hơn thì Erik ten Hag đã thất bại trong việc sử dụng Sancho một cách hiệu quả. Ông hoàn toàn có thể để cầu thủ này thay thế vị trí của Antony, nhưng chiến lược gia người Hà Lan lại chọn cách hắt hủi Sancho và trao niềm tin cho cậu trò cưng đến từ Ajax, để rồi phải nhận một cái kết bẽ bàng.

Dĩ nhiên, Sancho cũng chẳng hề oan ức trong câu chuyện này. Thái độ thiếu chuyên nghiệp của cầu thủ người Anh là điều cần được chấn chỉnh, bởi nếu một cầu thủ chỉ có thể thi đấu hay khi... có hứng, thì sẽ chẳng thể nào vươn tầm đẳng cấp được, và ngoài ra, hành vi công khai tranh cãi với HLV, dù vì bất kỳ lý do gì, cũng không thể chấp nhận.

Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.
Đọc tin bóng đá mới nhất trên VOH.com.vn mỗi ngày.