1.000 cơ sở y tế khám, chữa bệnh từ xa; kết nối với 27 bệnh viện tuyến trên đến các bệnh viện tuyến dưới

(VOH) - Bộ Y tế vừa khai trương 1.000 cơ sở y tế khám, chữa bệnh từ xa; kết nối với 27 bệnh viện tuyến trên đến các bệnh viện tuyến dưới bao gồm cả vùng núi, hải đảo.

Đây là một trong những bước tiến đột phá trong quá trình Chuyển đổi số của ngành Y tế, hướng đến mục tiêu “vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.

Nền tảng khám chữa bệnh từ xa cung cấp cho Bộ Y tế được Viettel đẩy mạnh triển khai trong gần 2 tháng, về đích trước 15 ngày so với kế hoạch, được đánh giá là tương đương với các nước phát triển. Thậm chí, nền tảng này còn có nhiều điểm ưu việt như triển khai ở tất cả các điểm y tế, phổ cập từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã và người dân.

telehealth, viettel
Khai trương 1.000 cơ sở y tế khám, chữa bệnh từ xa; kết nối với 27 bệnh viện tuyến trên đến các bệnh viện tuyến dưới với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ

Hệ thống do người Việt Nam xây dựng, lấy người dân và cán bộ y tế làm trung tâm, cho phép các bác sỹ tuyến dưới tiếp nhận công nghệ nhanh hơn; có khả năng kết nối với nhiều hệ thống phần mềm y tế khác nhau đồng thời được thực hiện theo đúng quy trình khám chữa bệnh và phác đồ điều trị của Bộ Y tế Việt Nam.

Kết quả này có được nhờ trong hơn 10 năm qua, đơn vị đã đồng hành cùng với Bộ Y tế, đưa các giải pháp công nghệ từng bước xây dựng hệ sinh thái y tế thông minh. 

Các hệ thống nổi bật bao gồm: Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia; Hệ thống kết nối mạng có sở cung ứng thuốc toàn quốc; Hệ thống quản lý Cơ sở dữ liệu Dược quốc gia. 

Đơn vị cũng sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực để mở rộng hệ sinh thái các giải pháp Telehealth, ứng dụng các công nghệ mới như công nghệ 3D trong mổ nội soi; công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ chẩn đoán; công nghệ thực tế ảo/thực tế ảo tăng cường (AR/VR) mô phỏng giải phẫu học, hỗ trợ điều hướng trong phẫu thuật; Chuỗi khối (Blockchain) trong xác thực bệnh án; Khoa học và dữ liệu (Data Science) trong xây dựng Bộ não phân tích dữ liệu y tế ...

Viettel Telehealth
Hệ thống khám chữa bệnh từ xa Viettel Telehealth

Trước đó, trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, Viettel đã hỗ trợ đắc lực cho Bộ Y tế như xây dựng App Sức khỏe Việt Nam chỉ trong vòng 6 ngày, vận hành đường dây nóng 19009095 của Bộ Y tế, xây dựng hệ thống “Tờ khai y tế điện tử” chỉ trong 2 ngày, triển khai 23 điểm cầu kết nối đến các bệnh viện phục vụ công tác phòng chống bệnh và hỗ trợ 700 điểm cầu tuyến xã/huyện, tuyến Tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để Bộ Y tế kịp thời chỉ đạo thông qua hệ thống cầu truyền hình. Các bác sĩ tại các địa phương kịp thời cập nhật tình hình, chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh.

Xem thêm: