10 năm – một chặng đường hợp tác phát triển toàn diện giữa TPHCM và Phú Yên

(VOH) - Chiều 4/8, tại tỉnh Phú Yên đã diễn ra Hội nghị tổng kết 10 năm chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Phú Yên (giai đoạn 2004 – 2014). Đến dự có ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Đào Tấn Lộc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên.

Phú Yên là một tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung bộ, có vị trí địa lý thuận lợi, là cửa ngõ hướng ra biển Đông của các tỉnh Tây Nguyên. Trên cơ sở đánh giá vị trí, mối quan hệ gắn kết lâu bền và tiềm năng phát triển của hai địa phương, ngày 14/12/2004, TPHCM và tỉnh Phú Yên đã ký thoả thuận hợp tác toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, sau 10 năm, đã có 23 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của 23 doanh nghiệp, nhà đầu tư của thành phố trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong đó có 9 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp với tổng vốn đăng ký là gần 1.600 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: chế biến và cung cấp thức ăn thủy sản, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến gỗ...; 12 dự án thương mại, dịch vụ và du lịch với tổng vốn đăng ký 32.000 tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư các khu liên hợp du dịch, khu nghỉ dưỡng, khách sạn, siêu thị bán lẻ và 2 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư là 170 tỷ đồng.

Hầu hết các dự án triển khai một cách hiệu quả, đã góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh và giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc hợp tác giữa hai địa phương cũng đạt kết quả nổi bật trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, giảm nghèo.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Tấn Lộc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên đã đánh giá cao sự hợp tác toàn diện, thành công giữa TPHCM và Phú Yên, đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục có nhiều dự án đầu tư hiệu quả dựa trên những thế mạnh của hai địa phương:


Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao kinh phí hỗ trợ xây dựng trường Mầm non ở Phú Yên - Ảnh: SGGP.

Về kế hoạch hợp tác giai đoạn 2014 - 2020, ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý: Mặc dù hai địa phương có nhiều nỗ lực thực hiện nội dung chương trình hợp tác và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương. Do đó, trong thời gian tới, cần phải tăng cường sự chỉ đạo của UBND TPHCM cũng như UBND tỉnh Phú Yên; tăng cường kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi và kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sự hợp tác toàn diện, thành công của hai địa phương cũng chính là góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh:

Tại buổi lễ, lãnh đạo hai địa phương đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (giai đoạn 2014 – 2020), trong đó chú trọng nội dung quy hoạch phát triển các cụm, điểm công nghiệp, khu kinh tế, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… với 10 dự án đang kêu gọi đầu tư.

Dịp này, đoàn đại biểu TPHCM đã trao tặng 20 phần quà cho 20 Mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh Phú Yên, cùng hơn 6 tỷ đồng do doanh nghiệp thành phố ủng hộ xây dựng 2 trường mầm non tại huyện Sơn Hòa và Tuy An.

Trước đó, đoàn đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm Núi Nhạn, nhà lưu niệm Luật sư – Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ, thành An Thổ - nơi sinh của đồng chí cố Tổng Bí thư Trần Phú và một số danh lam, thắng cảnh ở Phú Yên.