10 sự kiện nổi bật trong nước năm 2019 do VOH bình chọn

(VOH) - Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; Việt Nam được bầu là Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ; Hoàn thành 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao là những sự kiện nổi bật do VOH bình chọn.

1. Hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra sôi nổi và sâu rộng cả nước  

50 năm qua, tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Người luôn đồng hành cùng dân tộc, soi rọi, dẫn dắt toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta luôn kiên định và trung thành với sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Người, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến và hy sinh; mang lá cờ bách chiến bách thắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đích cuối cùng… Hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị rất quan trọng, diễn ra sôi nổi và sâu rộng cả nước, với các cấp các ngành và nhân dân Việt Nam. 50 năm thực hiện Di chúc là một chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam do Ðảng lãnh đạo, khẳng định dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phải đoàn kết một lòng, kiên định con đường cách mạng mà Ðảng ta, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn…

thực hiện di chuc

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

2. Việt Nam được bầu là Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 

Ngày 7/6/2019, tại cuộc bầu cử ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York - Mỹ, Việt Nam trúng cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020 - 2021 với số phiếu là 192/193. Việt Nam là một trong 5 nước được chọn vào vị trí trên và là đại diện duy nhất thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với kết quả này, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại Hội đồng Bảo an từ ngày 1/1/2020. Cũng từ ngày 1/1/2020 Việt Nam chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Với ASEAN, năm 2020 là năm bản lề quan trọng, kiểm điểm giữa kỳ triển khai các Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN trong 5 năm tới. Với Việt Nam, đây là mốc đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN và đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

3. Chính phủ hoàn thành 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao năm 2019 

Tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 tiếp tục chuyển biến tích cực, 12/12 chỉ tiêu hoàn thành, trong đó 7 chỉ tiêu vượt. Năm 2019, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, với nhiều con số ấn tượng. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tiếp tục ở mức cao hàng đầu thế giới, đạt kết quả ấn tượng với tốc độ tăng 7,02% vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra từ 6,6% - 6,8. Lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân tăng ở mức 2,79%, thấp nhất trong 3 năm. Nợ công giảm nhanh còn 56,1% GDP (năm 2018 là 58,4%). Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao, đạt trên 138 ngàn. Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá năng lực cạnh tranh của Việt Nam cải thiện vượt bậc, xếp thứ 67/141 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với năm 2018.

4.  Tác động của Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu đối với nền kinh tế Việt Nam

Ngày 25/6/2019, Hội đồng châu Âu đã phê duyệt cho phép ký Hiệp định.  Ngày 30/6/2019, Việt Nam và Liên minh châu Âu đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu, kết thúc một quá trình đàm phán từ tháng 12/2015. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Liên minh châu Âu trong toàn khối ASEAN, chỉ sau Singapore, với kim ngạch hàng hóa trên 49 tỷ Euro và kim ngạch dịch vụ trong khoảng ba tỷ Euro. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu là cơ hội cho giới đầu tư châu Âu hưởng mọi điều kiện thuận lợi, ưu đãi trong hoạt động kinh doanh mua bán với các khu vực tự do thương mại khác mà Việt Nam tham gia. Hiệp định này có lộ trình cắt giảm thuế quan rất ngắn, rất nhiều mặt hàng chúng ta có cơ hội vào Liên minh châu Âu tốt với thuế suất bằng 0%.

5. Tiếp tục Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt từ trung ương đến cơ sở 

Nhiều vụ tham nhũng quy mô lớn, gây hậu quả  đặc biệt nghiêm trọng cùng nhiều vụ tiêu cực ở một số ngành, địa phương đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và đưa ra ánh sáng. Các đối tượng sai phạm bị xử lý, kỷ luật nghiêm minh, làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin trong nhân dân. Từ Phó Thủ tướng đến các cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, nguyên lãnh đạo TPHCM, các tướng lĩnh lực lượng công an, quân đội… đều bị xem xét xử lý kỷ luật, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật, thể hiện rõ tinh thần chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Đảng và Nhà nước.

6. Triển khai thành công nhiều chuyên án đặc biệt, triệt phá các vụ án ma túy khủng

Hoạt động buôn bán ma túy trong năm 2019 diễn biến phức tạp với các vụ bắt giữ số lượng ma túy "khủng" lên tới hàng tấn. Theo nhận định Việt Nam đã trở thành trạm trung chuyển ma túy của khu vực. Việt Nam có hơn 3.000 km đường biên giới với nhiều đường mòn lối mở; cách “trung tâm ma túy” của thế giới Tam giác vàng chỉ khoảng 500 km thì bất cứ địa phương nào cũng sẽ trở thành điểm đến của tội phạm ma túy. Tội phạm về ma túy là tội phạm có tổ chức, hoạt động xuyên quốc gia, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Trong khi đó, hành lang pháp lý vẫn còn bất cập.

7. Thực trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước gây nhiều lo lắng 

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội do sự cố môi trường hay nồng độ khói bụi dày đặc gây ô nhiễm không khí ở TPHCM đang được dư luận hết sức quan tâm. Mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, TPHCM gây nguy hại đến sức khỏe nhân dân. Tình trạng ô nhiễm không khí đã được cảnh báo mức nguy hiểm tại một số đô thị lớn hiện nay. Thậm chí Hà Nội còn vào top những thành phố ô nhiễm bụi mịn nhất thế giới. 

8. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 hoàn thành sớm 2 năm

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và 9 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, khu vực nông thôn Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét trên hầu hết mọi lĩnh vực, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Kết quả nổi bật là toàn quốc đã hoàn thành sớm gần 2 năm mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tính chung trong 9 năm qua, cả nước đã huy động được gần 2 triệu rưỡi tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới.

9. Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai

Việt Nam vinh dự được chọn là địa điểm tổ chức hội nghị quan trọng đối với hòa bình của khu vực và thế giới: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai vào ngày 27 - 28/2/2019. Vị thế, vai trò, công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên cũng như dư luận, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Sự kiện này thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam, thể hiện nước ta là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tích cực thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, là dịp tạo bước tiến mới trong quan hệ với Mỹ và Triều Tiên. Trong dịp này, Việt Nam đã quảng bá ra thế giới hình ảnh một đất nước yêu chuộng hòa bình, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.

10. Thể thao Việt Nam thắng lợi lớn tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 30 

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á 2019 - SEA Games 30, diễn ra tại Philippines từ 30/11 - 11/12/2019 với 856 thành viên, giành 98 huy chương vàng, xếp hạng 2 toàn đoàn. Việt Nam thắng lợi toàn diện, tức là các môn thể thao tham gia đều giành được kết quả tốt, số lượng huy chương lớn, vượt qua chỉ tiêu về vị trí và vượt cả Thái Lan, với số lượng huy chương vượt trội. Điều ấn tượng là Đoàn thể thao Việt Nam thắng lợi ở các môn Olympic và giành huy chương vàng 2 môn bóng đá nam và nữ, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử tham dự SEA Games của thể thao Việt Nam.