3 ngày qua, mưa lũ miền Trung làm 9 người chết 11 người mất tích

(VOH) - Tối 10/10, Báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết trong 3 ngày qua, mưa lũ miền Trung đã khiến 9 người chết, 11 người mất tích và 7 người bị thương.

Từ ngày 7/10 đến nay, mưa lũ đã khiến 9 người chết, 11 người mất tích và 7 người bị thương. Quảng Trị đang là nơi ghi nhận nhiều thiệt hại nhất về người với 3 người chết và 7 người mất tích.

Con nước đục ngầu chia cắt nhiều thôn xóm ở xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị)
Nước lũ vây quanh những ngôi làng ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị - Ảnh TTO

Đến chiều 10/10, mặc dù mưa đã bắt đầu ngớt tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị nhưng nước lũ vẫn chưa rút nhiều. Ở đây vẫn còn rất nhiều ngôi làng bị bao vây, cô lập trong biển nước.

Mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày còn gây lũ quét và sạt lở đất, khiến hơn 33.300 nhà dân bị thiệt hại, trong đó 4 nhà đổ sập hoàn toàn.

Về giao thông, ghi nhận hơn 93 điểm sạt lở ở các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam. 19 điểm ở quốc lộ bị ngập sâu 0,2-0,9 m. Các tỉnh Trung Trung Bộ có hơn 2.200 m tỉnh lộ bị sạt lở. Nhiều đoạn đường bị ngập gây ách tắc giao thông vẫn chưa thể thống kê.

Nhiều xã tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vẫn còn trong biển nước. Trong đó xã Triệu Giang là một trong những nơi bị ngập sâu nhất khi 3/3 thôn vẫn bị bao vây bởi nước lũ.

Thôn Trà Liên Tây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do nằm sát sông Thạch Hãn. Mặc dù trong ngày lượng mưa trên địa bàn không nhiều nhưng do nước từ đầu nguồn về nhiều nên đa số nhà dân vẫn còn chìm sâu trong khu vực ngập lụt.

Theo người dân, đợt lụt lần này mực nước dâng cao lịch sử hơn mốc lụt năm 1983. 

Áp thấp nhiệt đới gây gió giật mạnh trên biển cũng khiến 6 tàu vận tải bị sự cố tại tỉnh Quảng Trị. Trong đó, 3 tàu bị chìm, 2 tàu mắc cạn và 1 tàu hư hỏng, trôi dạt.

Sóng lớn và gió mạnh cũng khiến 1 tàu cá ở vùng biển TP Quy Nhơn và 3 tàu cá ở Đà Nẵng bị chìm. Lực lượng biên phòng các tỉnh đã cứu hộ an toàn cho các ngư dân.

Về nông nghiệp, mưa lũ kéo dài khiến 224 ha lúa và 2.300 ha hoa màu bị ngập. Hơn 880 ha nuôi trồng thủy sản thiệt hại. Hơn 250 con gia súc và trên 58.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Thống kê cũng cho thấy có đến 42 điểm trường bị ngập trong đợt mưa lũ những ngày qua và hơn 9.000 m bờ biển bị sạt lở.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đưa ra tại cuộc họp báo thông tin về tình hình mưa lũ ở miền Trung chiều 10/10.

Ông Lâm cho biết miền Trung đang trải qua đợt mưa lũ lịch sử có khả năng kéo dài nhiều ngày tới do liên tục chịu ảnh hưởng của các hình thái cực đoan trên Biển Đông.

Do ảnh hưởng của các hình thái thời tiết trên biển, mưa lũ tại Trung Bộ được dự báo tiếp diễn cực đoan từ ngày 11-13/10.