41% giáo viên TPHCM đạt trình độ tiếng Anh B1

VOH - Từ kết quả khảo sát, ngành giáo dục TPHCM sẽ xây dựng các chương trình bồi dưỡng tiếng Anh phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cấp học, từng môn dạy.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn thành phố, cho thấy hơn 40% đạt trình độ B1 trở lên và gần 30% đạt mức từ B2 đến C1 – mức khá giỏi trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc.

Cuộc khảo sát được tổ chức trực tuyến từ ngày 23 đến 29/4 trên hệ thống englishsurvey.hcm.edu.vn, với sự tham gia của 50.278 giáo viên, trong đó có 4.721 giáo viên tiếng Anh và 45.557 giáo viên thuộc các môn học khác. Các thầy cô làm bài kiểm tra dạng trắc nghiệm khách quan trong vòng 90 phút.

Theo thống kê từ nhóm dữ liệu có “độ tin cậy cao”, 41% giáo viên có trình độ tiếng Anh ở mức B1, 28% đạt từ B2 trở lên, trong khi 31% ở mức dưới B1. Cụ thể, những người đạt B2 và C1 chủ yếu là giáo viên tiếng Anh, hoặc giáo viên môn khác có nền tảng tốt và chứng chỉ phù hợp.

Bieu do tieng anh
Ảnh: VNN

Phân tích theo cấp học, năng lực tiếng Anh của giáo viên tiểu học và THCS tương đương nhau. Ở bậc THPT, kết quả có phần nổi bật hơn khi tỷ lệ đạt từ B2 trở lên cao hơn hai cấp còn lại. Tuy nhiên, không có giáo viên nào đạt trình độ C2 – mức cao nhất trong khung tham chiếu 6 bậc.

Phân tích theo môn học, sự chênh lệch rõ rệt thể hiện giữa giáo viên tiếng Anh và giáo viên các môn khác. Những giáo viên tiếng Anh phần lớn đạt từ B1 trở lên, trong khi giáo viên các môn không chuyên có phổ điểm trải rộng từ A1 đến B2, thậm chí một số dưới mức A2.

Sở GD&ĐT TPHCM phân loại kết quả khảo sát thành ba nhóm:

  • “Có độ tin cậy”: gồm giáo viên tiếng Anh hoặc giáo viên các môn khác có chứng chỉ ngoại ngữ, kết quả kiểm tra trực tuyến tương đồng với trình độ đã đạt.

  • “Chưa đủ độ tin cậy”: là các trường hợp có kết quả chênh lệch hai bậc so với chứng chỉ, hoặc làm bài quá nhanh.

  • “Chưa có thông tin tin cậy”: là những giáo viên chưa xác định được môn giảng dạy hoặc không cung cấp chứng chỉ, nhưng có kết quả cao bất thường (từ B2 trở lên).

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, khẳng định: “Khảo sát không nhằm đánh giá, xếp loại hay làm căn cứ thi đua. Dữ liệu này chỉ dùng để xây dựng lộ trình nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên, phục vụ đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

 

Bình luận