6 bệnh nhân hồi sinh từ một người hiến đa tạng

(VOH) - Chiều 21/7, trao đổi với báo chí, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lần đầu tiên tại khu vực phía Nam, 1 trường hợp bệnh nhân hiến đa tạng và mô được điều phối ghép.

Một bệnh nhân được cứu sống nhờ quả thận được hiến. (Ảnh minh họa: Thanh Huyền/Kenh14)

Người hiến này đã hiến tặng giác mạc, khối tim phổi, gan, hai quả thận. Nếu thuận lợi tất cả thì việc hiến mô tạng của người bệnh này có thể cứu sống được 6 người bệnh .

Để thực hiện việc lấy ghép, bệnh viện đã huy động ê kíp 30 y bác sĩ tập trung cao độ vì sau khi lấy riêng khối tim phổi chỉ để được trong thời gian rất ngắn, khoảng từ 3 đến 4 tiếng, trong khi hai quả thận thời gian trữ kéo dài hơn (là 24 tiếng). Vì là ghép tim phổi cho bệnh nhân ở Huế nên đây cũng là lần đầu tiên khối tạng được bảo quản vận chuyển bằng đường hàng không đưa về Bệnh viện Trung ương Huế để ê kíp tại đây kịp thời ghép cho bệnh nhân. Không chỉ  nỗ lực về chuyên môn mà việc phối hợp với các bộ phận liên quan phải thật nhuần nhuyễn vì nếu chậm trễ thì việc ghép coi như thất bại.

Cách nay 1 tháng, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã thực hiện lấy ghép thận từ một trường hợp hiến tạng ngưng tim. Đây cũng là trường hợp hiến  - ghép tạng từ người hiến tạng ngưng tim đầu tiên tại Việt Nam vì trước nay, hầu hết là hiến tạng từ người chết não.