Lộ trình thử nghiệm bắt đầu từ đoạn trên cao từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TPHCM đến ga Công nghệ cao (dừng lại cho khách tham quan 5 phút). Sau đó, tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái và kết thúc.
Mỗi đoàn tàu metro số 1 có thiết kế 3 toa dài 61,5m, sức chở khoảng 930 khách (trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao 110km/h, đoạn hầm 80km/h. Để đảm bảo an toàn trong quá trình chạy thử, hôm nay nhà thầu sẽ vận hành với tốc độ dưới 40km/h.
Để chuẩn bị chạy thử, ngày 17/12, đoàn tàu metro số 1 đã được kéo về ga Bình Thái (TP Thủ Đức) và chạy thử nghiệm nội bộ để xác nhận các chức năng, kiểm tra hệ thống.
Trong năm qua, với sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng nhà thầu, dự án đạt được các kết quả khả quan như hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022, chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào cuối tháng 8/2022.
Xem thêm: Năm 2023 metro số 1 kịp hoàn thành?
Theo kế hoạch, cuối tháng 1/2023, dự án sẽ vận hành thử nghiệm đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống - vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu kết hợp với các hệ thống tại các nhà ga. Phấn đấu hoàn thành lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến vào tháng 4/2023 để vận hành thử nghiệm toàn tuyến dự kiến tháng 8, đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2023.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM trong 8 tuyến quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm.