Chờ...

Ảnh hưởng của bão số 3: 500.000 ha lúa tại đồng bằng sông Hồng có nguy cơ bị thiệt hại

VOH - Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai nhận định, bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ.

Chiều 7/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cung cấp thông tin mới nhất về tình hình cơn bão số 3 và công tác ứng phó, giải pháp để giảm nhẹ thiệt hại.

quan-ly-de-dieu-070924
Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận thông tin về tình hình cơn bão số 3 - Ảnh: VGP

Theo chức năng, nhiệm vụ, chính phủ, các bộ, ngành địa phương đã ban hành công điện; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo tại cơ sở, các trọng điểm xung yếu.

Cơ quan chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn cho 51.319 tàu cá/219.913 người; toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi tránh trú. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Nghệ An và Quảng Bình đã cấm biển.

52.979 người trên lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản, trong các nhà yếu đến nơi an toàn đã được di dời (Quảng Ninh 3.460 người; Hải Phòng 23.581 người; Thái Bình; Nam Định 1.743 người; Ninh Bình 2.685 người).

Cơ quan chức năng đã bơm tiêu rút nước trên các hệ thống kênh, mương và mặt ruộng; hệ thống các trạm bơm tiêu và các công trình thuỷ lợi đã sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra để bảo vệ sản xuất lúa và hoa màu.

Hiện tại, toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Hồng lúa đang trổ đòng. Nếu như để ngập úng lâu, cây bị bão đổ vào sẽ gây thiệt hại rất lớn về sản xuất nông nghiệp với hơn 500.000 ha lúa.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai cho biết, đến thời điểm hiện tại, ghi nhận 1 người tại Hải Dương bị thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường. 05 tàu xi măng, 01 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu (Quảng Ninh); hơn 100 cây xanh bị đổ ở Quảng Ninh và Hải Phòng.

Ông nhấn mạnh, trao đổi qua điện thoại, hiện nay ở Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt là hệ thống cây xanh, cột điện, nhà tôn, mái ngói... bay hết. Đến sáng 8/9, mới có thể kiểm đếm hết những thiệt hại này.