Bắc Bộ: mưa dông trên diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

(VOH) - Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong các ngày từ 21-23/5 ở khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa dông trên diện rộng.

Ảnh minh họa: ĐSPL

Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Từ ngày 21 - 24/5, trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình có khả năng sẽ xuất hiện một đợt lũ tiểu mãn với biên độ lũ lên từ 2 - 3 mét ở thượng lưu các sông suối nhỏ, từ 1 - 2 mét ở hạ lưu các sông.

Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh vùng núi như Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Nắng nóng sẽ chấm dứt trên khu vực các tỉnh Bắc Bộ. Nắng nóng tiếp tục xảy ra trên khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 35 – 37 độ, có nơi trên 38 độ.

Do ảnh hưởng vùng áp thấp phía Tây phát triển nên ở Vịnh Bắc Bộ có gió Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 1,25 – 2,25 mét. Biển động. Ở khu vực Bắc Bộ, ven biển Trung Bộ rải rác có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến dưới 40 mm, các khu vực khác mưa nhỏ hoặc không mưa.