Chờ...

Băn khoăn đấu thầu vàng có phải là tác nhân "hâm nóng" thị trường vàng?

VOH - Một số đại biểu quốc hội tỏ ra băn khoăn trước những biến động của thị trường vàng.

Sáng 23/5, các đại biểu thảo luận Tổ về tình hình kinh tế - xã hội, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới...

Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) nhận định: “Đối với thị trường vàng, chúng ta có thể thấy đây không phải là nhu cầu thực tế của người dân mà có thể là do một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi”.

Đại biểu Yên kiến nghị Chính phủ cần sớm có sự chỉ đạo, tháo gỡ, bình ổn, truyền thông làm rõ, để tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xáo động tâm lý của người dân.

gia-vang-trong-nuoc-230524
Một số đại biểu quốc hội tỏ ra băn khoăn trước những biến động của thị trường vàng - Ảnh: CafeF

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nhận định, giá vàng thế giới tăng thì trong nước cũng tăng nhưng giá vàng trong nước ngày càng chênh lệch lớn với thế giới.

Đại biểu nói: “Giá vàng tăng cao không ảnh hưởng ngay đến chỉ số giá nhưng sẽ tác động đến nhiều yếu tố, tâm lý người dân sẽ ảnh hưởng, người ta sẽ không gửi ngân hàng nữa mà chuyển sang các lĩnh vực khác, xếp hàng mua vàng. Tôi cho rằng cần thiết phải kịp thời xử lý điều hành để đưa giá vàng trong nước về ngang thế giới”.

Đại biểu nhận định, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng để tăng cung nhằm giảm giá nhưng thực tế, sau mỗi phiên đấu thầu, giá vàng lại tăng hơn.

Đại biểu Cường phân tích: “Tôi nhìn thấy cơ chế đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước hiện nay là đấu thầu ngược, chính tác nhân đấu thầu làm giá vàng tăng lên vì giá sàn được đặt cao hơn thị trường mà giá sàn cao hơn giá thị trường thì khi người trúng thầu bán ra, người ta phải bán với giá cao hơn giá trúng thầu, đương nhiên giá vàng trong nước phải tăng lên”.

Đại biểu cho rằng: “Mục tiêu lúc này không phải là để giảm giá mà để thu về nhiều tiền. Nếu mục tiêu để giảm giá vàng trong nước với giá vàng thế giới thì phải đấu thầu ngược, tức là anh nào mua vàng xong phải bán sát nhất với giá tham chiếu khi đề xuất đấu thầu”.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang), sự bất hợp lý của thị trường vàng hiện nay là sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với vàng thế giới dù chúng ta đã có nhiều cách nhưng không thu hẹp được. Việc đấu giá lại càng hâm nóng thị trường vàng.

Ông Lâm băn khoăn với việc giá vàng đem ra đấu thầu gần sát với giá thị trường chứ không phải là giá vàng thế giới. Còn nếu giá vàng thế giới lên, trong nước cũng lên là chuyện của thị trường, không điều chỉnh được.

Theo đại biểu Lâm, để kéo giá vàng sát giá vàng thế giới thì phải tính đúng, tính đủ giá thành của vàng trong nước làm giá khởi điểm đấu giá. Cụ thể, đó là lấy giá vàng của thế giới quy đổi ra tiền Việt Nam cộng với các chi phí nhập khẩu và các chi phí khác ra giá khởi điểm đấu giá.