Bằng mọi giá không để lây nhiễm chéo vi rút Corona!

(VOH) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế tuyệt đối không để lây từ người bệnh sang đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế.  

Trước tình hình Việt Nam đã có 2 trường hợp xác định dương tính với vi rút Corona, sáng 24/1 (30 Tết), Bộ Y tế tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm mới nổi với sự tham gia của các Bộ, ngành, Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh hàng đầu thế giới. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Bộ Y tế tổ chức họp khẩn

Bộ Y tế tổ chức họp khẩn sáng 24/1 (30 Tết âm lịch)

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona, Bộ Y tế Việt Nam đã theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam, chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế giám sát nghiêm ngặt tại cửa khẩu, cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện kịp thời, cách ly, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, không để lây lan rộng. Hiện tất cả các cửa khẩu đã thực hiện giám sát tất cả hành khách đến từ vùng có dịch bằng máy đo thân nhiệt từ xa, thực hiện phát tờ rơi truyền thông, có kế hoạch ứng phó, sẵn sàng phòng cách ly, các trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch. Các cơ sở y tế chuẩn bị các trang thiết bị, thuốc, hóa chất khu vực cách ly, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẩn tại  bệnh viện. Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai các hoạt động đáp ứng cao hơn một mức so với thực tế tình hình dịch.

Tại cuộc họp, sau khi có 2 trường hợp mắc bệnh, phân tích về những trường hợp tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân dương tính với vi rút Corona, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM ông Phan Trọng Lân phân tích người bệnh đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) qua Hà Nội, đến Nha Trang sau đó đến Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đáng lo ngại là khi bệnh nhân khởi phát triệu chứng sốt ngày 17/1, lúc này bệnh nhân ở Nha Trang, sau đó vào Thành phố trên tàu hỏa. Trên 1 chuyến tàu 1 toa có 3 người, ở đây có 2 trường hợp tiếp xúc là vợ và con. Sau 4 ngày tiếp xúc với bố thì người con khởi phát. Trường hợp người con đến gặp bố không có đi từ vùng dịch, không có tiếp xúc các nơi khác chỉ tiếp xúc bố mình với 2 trường hợp này cho thấy có bằng chứng ban đầu về lây từ người sang người từ bố sang con.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế  cũng vừa ra công văn khẩn hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện đúng quy trình trong điều trị bệnh nhân, phải tránh tối đa lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế có điều trị bệnh nhân bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona. 

Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh ông Lương Ngọc Khuê cho biết, đối với hệ thống khám chữa bệnh thì rất quyết liệt. “Ngày hôm nay tôi đã ký văn bản chỉ đạo tất cả các bệnh viện nâng cao cảnh giác lên một mức nữa, hướng dẫn ngay từ khi bắt đầu vào phòng khám, rồi đến các khoa phòng, xét nghiệm, X quang .. chúng ta thực hiện tại chỗ, tránh tình trạng lây nhiễm chéo mà bài học kinh nghiệm từ Bệnh viện Pháp Việt đã cho thấy”, ông Khuê nói

.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình phòng bệnh viêm viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm ngặt việc bảo vệ cho bác sĩ, nhân viên y tế tham gia điều trị, tuyệt đối không để lây từ người bệnh sang đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế. “Việt Nam có đường biên giới liền với Trung Quốc, có nhiều người Trung Quốc đến Việt Nam nên tôi yêu cầu phải khai báo y tế tại các cửa khẩu, theo dõi nghiêm ngặt những trường hợp có sốt, có triệu chứng, đặc biệt những người có tiếp xúc người đến từ Vũ Hán, Hoàng Cương. Ngày hôm qua đã thực hiện không chấp nhận chuyến bay đi và đến từ tất cả các sân bay Việt Nam đến Vũ Hán, Hoàng Cương chúng ta tiếp tục việc

này. Và nếu Trung Quốc có trung tâm dịch nào nữa công bố thì chúng ta thực hiện tương tự”, Phó thủ tướng khẳng định.

Bố trí kíp riêng nhân viên y tế để điều trị và chăm sóc người nhiễm virus Corona - (VOH) - Cục Quản lý Khám chữa bệnh vừa có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy trình hướng dẫn khám điều trị các trường hợp nhiễm vi rút Corona.