Chờ...

Bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân sau thiên tai

VOH - Ngày 16/9, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc về các chính sách hỗ trợ người dân và người lao động sau bão số 3.

Theo báo cáo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã dự báo trước các tình huống phát sinh do bão, lũ và chỉ đạo các địa phương chủ động xử lý để quyền lợi của người tham gia BHXH và BHYT không bị ảnh hưởng.

Các đơn vị đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo người dân không thiếu thuốc, vật tư y tế và không gián đoạn trong việc khám chữa bệnh.

Kham chua benh nguoi dan HN
Hà Nội chủ động đảm bảo cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân - Ảnh: TTXVN

Trong những ngày bão xảy ra, ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để giải quyết nhanh chóng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề như Quảng Ninh, Hà Nội, và Lào Cai, nhiều giải pháp đã được thực hiện kịp thời. Ví dụ, bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội) được chuyển đến các cơ sở y tế khác mà vẫn đảm bảo quyền lợi BHYT, dù hệ thống chạy thận bị hỏng do bão.

Tại Quảng Ninh, các bệnh viện sử dụng vật tư y tế một lần để đảm bảo việc điều trị do mất nước trong bão. Nhiều người dân mất thuốc hoặc không thể đến khám do lũ lụt cũng đã được cấp bù và khám tại nhà với thủ tục đơn giản.

Nhận định rằng ảnh hưởng sau bão số 3 vẫn còn tiếp diễn, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị bảo hiểm tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo quyền lợi của người dân, giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến 8h00 ngày 16/9, các hệ thống viễn thông, điện và giao thông tại các địa phương bị thiệt hại nặng bởi bão số 3 đã khôi phục trên 90%.

Về viễn thông, 8.386/9.235 trạm thu phát sóng đã hoạt động trở lại, với 95% cơ sở hạ tầng được khôi phục. Tuy nhiên, 1.042 trạm BTS tại Quảng Ninh, Hải Phòng vẫn đang tiếp tục sửa chữa.

Về điện, 11/14 sự cố đường dây 500KV, 38/40 đường dây 220KV và 181/191 đường dây 110KV đã được khắc phục. Điện đã cấp lại cho 92,5% khách hàng, còn 7,5% đang được khôi phục tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên.

Về giao thông, 97% các tuyến quốc lộ bị tắc nghẽn đã thông xe. Tuyến đường sắt Đoan Thượng - Lào Cai và 4 sân bay lớn đã khai thác bình thường.