Bảo hiểm thất nghiệp: Cần nhanh chóng mở rộng đối tượng tham gia

(VOH) - “Bảo hiểm thất nghiệp kinh nghiệm quốc tế và các khuyến nghị chính sách trong xây dựng dự án luật việc làm tại Việt Nam”. Đó là chủ đề chính của cuộc Hội thảo do Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Tổ chức lao động quốc tế tại Việt Nam thực hiện vào sáng nay (1/3).

Sau hơn 4 năm thực hiện Bảo hiểm thất nghiệp, cả nước có khoảng 8 triệu người tham gia, chiếm 78% đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với tổng thu hơn 5 nghìn 7 trăm tỷ đồng.

Làm thủ tục đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hậu Giang. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách còn 1 số hạn chế như: đối tượng tham gia còn thấp, chưa đáp ứng mục tiêu an sinh đối với nhóm lao động yếu thế, việc hỗ trợ 1% của ngân sách nhà nước chưa thực sự hợp lý, khoản chi cho hỗ trợ học nghề chiếm tỷ lệ thấp. Bên cạnh đó, việc giao cho 2 cơ quan (Bảo hiểm xã hội Việt Nam và trung tâm giới thiệu việc làm ở địa phương) cùng thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp gây khó khăn cho người lao động khi đóng và hưởng bảo hiểm. Ngoài ra, việc giải quyết chế độ cho người lao động còn chậm và sai sót…Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh:


Từ thực tế trên, tại hội thảo các đại biểu cho rằng: chính sách bảo hiểm thất nghiệp cần phải đẩy mạnh cải cách theo hướng mở rộng đối tượng tham gia, tạo thuận lợi cho người lao động trong việc tiếp cận dịch vụ và cần có giải pháp bảo vệ nhóm lao động yếu thế, đặc biệt là nhóm lao động phi chính thức trong quá trình phát triển kinh tế xã hội.