Bão số 7 ít khả năng vào Việt Nam nhưng nguy hiểm trên diện rộng do mưa và gió giật mạnh

(VOH) - Bão số 7 đã và đang tiến vào đất liền rồi tiếp tục đi sâu vào vùng Quảng Tây - Trung Quốc, kèm theo sức gió rất mạnh và mưa to. Khả năng bão vào đất liền nước ta tuy không còn nhiều nhưng cơn bão này có tác động rất mạnh và nguy hiểm đến các tỉnh Đông Bắc như Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định,... đặc biệt là khu vực biên giới Việt - Trung sẽ có mưa to từ 200 - 300mm; các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc dự báo sẽ có lượng mưa khoảng 100mm.

Đường đi của bão số 7

Nhiều mô hình dự báo cho thấy vùng áp thấp nhiệt đới sau bão sẽ di chuyển về phía các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng của nước ta và tiếp tục gây mưa to. Điều này đồng nghĩa với việc phòng chống lũ, lũ ống, lũ quét ở các khu vực này đang trong tình trạng báo động, trong khi các tỉnh ở đây đang gấp rút khắc phục hậu quả sau cơn bão số 5 và số 6. Mặc dù, không đổ bộ vào nước ta nhưng với cường độ bão rất mạnh, Vịnh Bắc bộ được dự báo sẽ có gió phổ biến cấp 6, cấp 7, phía đông bắc của vịnh có gió mạnh cấp 8, cấp 9. Và ở rìa cơn bão thường có dông lốc nên khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng cũng đã và đang đề phòng nguy hiểm từ các hiện tượng thời tiết nguy hiểm này. Nói về việc ứng phó với khả năng ảnh hưởng của bão số 7, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết:



Trước diễn biến phức tạp và khó lường của bão số 7 hiện đang khá gần bờ, sáng nay 14/8, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cũng tiếp tục họp khẩn bàn giải pháp ứng phó với bão. Ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đề nghị các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định tiếp tục kêu gọi tàu thuyền, chủ các lồng bè nuôi hải sản vào bờ neo đậu. Đặc biệt khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng không để tàu thuyền du lịch hoạt động trên biển trong hôm nay. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra các công trình đê điều chống bão và các hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Ông Cao Đức Phát nhấn mạnh:




Cũng theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, đến thời điểm này Bộ đội biên phòng khu vực tuyến biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã thông báo và hướng dẫn cho hơn 77.000 phương tiện với hơn 330.000 người và gần 2.000 lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản với hơn 8.000 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển, phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất do siêu bão số 7 gây ra.

Như vậy bão số 7 nhiều khả năng không vào đất liền nước ta nhưng rất nguy hiểm do hoàn lưu bão sẽ gây gió mạnh và mưa nhiều. Vậy diễn biến của bão và sau bão số 7 thì thời tiết sẽ chuyển biến như thế nào? Sau đây là cuộc phỏng vấn ngắn giữa phóng viên Đài TNND TP.HCM với Kỹ sư Bùi Thị Hạnh Phúc, chuyên viên dự báo thời tiết, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ