Bão số 7 tiếp tục mạnh lên, ảnh hưởng vùng biển vịnh Bắc bộ

(VOH) - Khi vào biển Đông, siêu bão Utor (bão số 7) tiếp tục mạnh lên. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão này có vùng ảnh hưởng rộng hàng trăm km nên từ sáng sớm ngày mai 14/8, ở vịnh Bắc Bộ sẽ có gió mạnh ở cấp nguy hiểm. Các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải sẽ có gió mạnh nguy hiểm. Riêng phía bắc của vịnh, gió có thể đạt trên 100 km/h, cấp độ có thể làm chìm tàu thuyền đánh cá.
Hướng đi của bão số 7 (ảnh: TTKTTVTW)

Vì vậy, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện tiếp theo gửi các tỉnh thành Bắc Bộ và ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên cũng như các bộ, ngành liên quan cảnh báo về sự nguy hiểm của cơn bão này, đồng thời các tỉnh khu vực Vịnh Bắc Bộ cần cấm ngư dân ra biển khi cần thiết. Ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cho biết:



Sáng nay 13/8, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó trong tình huống hoàn lưu bão gây mưa lớn cho khu đông bắc và miền núi phía bắc. Đến thời điểm này, lực lượng biên phòng từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn hơn 73 ngàn phương tiện với trên 300 ngàn người biết về cơn bão để tìm nơi trú ẩn an toàn. Với thời tiết khá phức tạp như hiện nay, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo thời tiết nhận định:



Do ảnh hưởng của bão số 7, hôm nay (13/8), Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đề nghị các Sở, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ tiếp tục thực hiện Công điện khẩn số 06 của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM. Triển khai thực hiện Phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền, thuyền viên trên mỗi tàu; kiên quyết không cho xuất bến đối với tàu thuyền hết hạn đăng kiểm, tàu không trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc. Thông báo thường xuyên cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của bão số 7 và hoạt động của gió mùa Tây Nam trên biển để thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm được xác định là vùng biển phía Bắc vĩ tuyến 150. Theo thống kê đến thời điểm này còn 38 tàu thuyền với tổng số 373 thuyền viên đang còn hoạt động trên biển. Như vậy, so với báo cáo nhanh ngày hôm qua đã có 2 tàu thuyền cùng 10 thuyền viên vào bờ an toàn.