Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp: Cơ hội thực hiện quyền làm chủ của nhân dân

(VOH) - Ngày 22/5 tới đây, hàng chục triệu cử tri trên cả nước sẽ đi bầu đại biểu Quốc hội và HĐND với biết bao gửi gắm, kỳ vọng những người mà họ lựa chọn sẽ đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của họ trong việc giám sát, xây dựng luật pháp và xem xét, quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước và địa phương trong thời gian suốt 5 năm 2016-2021.

Trong đó, TP.HCM là địa phương có số lượng cử tri và người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 nhiều nhất các tỉnh phía Nam. Thời gian qua, thành phố đã tích cực, chủ động chuẩn bị để hoạt động bầu cử đem lại hiệu quả cao nhất. Đó cũng chính là những nội dung được đề cập đến trong chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” (ảnh) diễn ra vào sáng nay (23/4).

Chương trình do Hội đồng nhân dân TP phối hợp cùng Đài TNND TPHCM thực hiện với chủ đề: “Bầu cử: Lựa chọn người có đức có tài cho đất nước”. Tham dự có ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP; ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội Vụ TP; ông Trương Lâm Danh – Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP; bà Trần Việt Thái - Trưởng Phòng Phổ biến, Giáo dục Pháp luật - Sở Tư Pháp TP.

Theo thông tin từ Tiểu ban Tuyên truyền thuộc Ủy ban bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND TP, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại TPHCM có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội với số lượng đại biểu được bầu là 30 đại biểu. Có 35 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND TP với số lượng đại biểu được bầu là 105 đại biểu. Tổng số lượng tổ bầu cử là 3.700 tổ. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

Ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ TP đã thông tin thêm về tiến độ chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại TPHCM: ”Vừa qua UB MTTQ các cấp đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3, biểu quyết thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 để chậm nhất là ngày 27/4 Hội đồng bầu cử Quốc gia lập và công bố chính thức danh sách những người ứng cử ĐBQH theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước.

Nhìn chung thời gian qua, UB MTTQ TP đã triển khai công tác bầu cử đúng luật, đúng thời gian quy định. Các quận huyện, phường xã, thị trấn cũng đã triển khai kịp thời các nội dung của công tác bầu cử theo hướng dẫn của luật, các văn bản của Trung ương và thành phố về công tác bầu cử trên địa bàn TPHCM”.

Một vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm là người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM – ông Vũ Thanh Lưu khẳng định:: "Số người tự ứng cử tại TPHCM có cao hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh hiện nay. Điều này cũng tạo nên sự tin tưởng nhất định trong người dân, bởi lẽ từ đây họ có thể tham gia sâu hơn vào các công việc của đất nước. Đó còn là sự trưởng thành về nhận thức chính trị của người dân. Họ ý thức được trách nhiệm công dân và mong muốn đóng góp vào công cuộc phát triển của đất nước. Vì vậy, nên hệ thống MTTQ TP luôn tạo điều kiện và ủng hộ những người tự ứng cử để họ được tham gia vào cuộc bầu cử minh bạch, bình đẳng như tất cả các ứng cử viên khác”.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu.

Tuy nhiên, cử tri cũng có nhiều thắc mắc xung quanh trình tự, thủ tục tiến hành bầu cử tại địa phương. Cử tri Đông Hà, quận Gò Vấp đặt câu hỏi: bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện thì có được đi bầu không?

Về vấn đề này, bà Trần Việt Thái - Trưởng Phòng Phổ biến, Giáo dục Pháp luật - Sở Tư Pháp TPHCM trả lời như sau: ”Theo quy định của Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015, nhà nước có trách nhiệm đảm bảo quyền bầu cử của mọi công dân có quyền bầu cử, trong đó có các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở chữa bệnh. Trường hợp ba của chị đang nằm viện thì nếu như không thể đến điểm bầu cử được, thì các tổ bầu cử sẽ có trách nhiệm mang hòm phiếu phụ và mang phiếu bầu đến tận nơi ba của chị và những bệnh nhân đang điều trị để giúp họ thực hiện quyền bầu cử tại nơi điều trị”.    

Còn cử tri Bùi Đức Sảng ở quận Tân Phú thì nêu thắc mắc: "Khu phố tôi đã giới thiệu từ đầu những người tự ứng cử ở khu phố, nhưng đến giờ sắp xếp lại vị trí để phân bổ đại biểu thì lại phân bố sang khu phố khác, và những người ở khu phố khác lại chuyển về đây. Theo tôi thì người ở đâu nên bố trí ở khu phố đó để người dân biết mà bầu, còn chuyển đảo như thế này thì có được không?”.

Giải đáp cho cử tri, ông Trương Văn Lắm nêu rõ: ”Có trường hợp ở một đơn vị bầu cử có nhiều ứng cử viên thì bắt buộc phải sắp xếp điều chuyển, bố trí một cách hợp lý để làm sao đảm bảo đạt được số dư theo quy định của đơn vị bầu cử đó so với số đại biểu được bầu. Do đó việc sắp xếp của Ủy ban bầu cử sẽ có tính toán, phân bổ một cách hợp lý, chứ không nhất thiết cư trú ở đâu thì được bầu ở đó”. 

Trong một tiếng đồng hồ, các vị khách mời của chương trình đã giải đáp, phân tích, thông tin cho thính giả, cử tri thành phố hiểu rõ hơn về quy trình bầu cử, về trách nhiệm của cử tri đối với lá phiếu trên tay mình.

Ông Trương Lâm Danh – Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP nhấn mạnh: "Tôi mong đợi ngày 22/5/2016 là ngày hội của toàn dân, và kết quả là chúng ta sẽ có được những vị đại biểu được bầu là những người tốt, những người không tham nhũng, không cơ hội, không hách dịch, không nhũng nhiễu nhân dân, hết lòng vì dân, vì nước, dốc sức phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 lần đầu tiên được tiến hành theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2015 - đạo luật được sửa đổi, ban hành mới ngay sau khi Hiến pháp 2013 ra đời bởi tầm hệ trọng và tính thời sự của nó.

Diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt không chỉ mang tầm của một sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất của đất nước, mà cùng với thành công rực rỡ từ Đại hội XII của Đảng, ngày bầu cử (22/5/2016) sắp tới còn là đợt sinh hoạt chính trị-pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Với ý nghĩa to lớn đó, mong rằng cử tri cả nước nói chung và TPHCM sẽ nghiêm túc thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.