Bệnh viện than khó khi tự chủ tài chính

(VOH) - Các bệnh viện đã đưa ra hàng loạt khó khăn khi tự chủ tài chính.

Phát biểu với vai trò đầu tàu của một cơ sở y tế công lập trong buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội - Hội đồng nhân dân TP về tự chủ tài chính vào sáng 17/1, bác sĩ Võ Đức Chiến – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho rằng, so với các bệnh viện chuyên khoa thì bệnh viện đa khoa, đôi lúc có điểm bắt đầu chưa công bằng vì điều kiện phát triển không đồng đều.

Năm 2017, tỷ lệ kinh phí ngân sách cấp cho bệnh viện giảm gần 50% so với 2016, còn khoảng 19,8 tỷ. Bệnh viện đang thực hiện tự chủ tài chính một phần và để tiến tới tự chủ tài chính hoàn toàn nhưng một số khó khăn đang đặt ra. 

Bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng Ban Văn hóa Xã hội - HĐNDTP chủ trì buổi làm việc sáng 17/1 với bệnh viện Nguyễn Tri Phương 

Nỗi lo lớn nhất là cơ sở hạ tầng của bệnh viện xuống cấp, thấm dột nhưng chưa được xây dựng, cải tạo mới, trang thiết bị cũ nhưng chưa được đầu tư trang bị đúng mức. Giá khám chữa bệnh mới được thay đổi nhưng chưa được tính đúng tính đủ chi phí, cụ thể là chưa tính chi phí tiền lương của bộ phận quản lý.

Thêm vào đó, dự thảo của Thông tư của Bộ Y tế về tổ chức hoạt động khám chữa bệnh dịch vụ theo yêu cầu tại bệnh viện chỉ cho phép tích lũy để mở rộng, đầu tư phát triển kỹ thuật mức tích lũy tối đa không quá 10% tổng các chi phí của dịch vụ, không cho phép bệnh viện tích lũy để bổ sung kinh phí hoạt động thường xuyên như trước đây.

Những điều này sẽ làm các bệnh viện rất khó khăn trong nguồn kinh phí hoạt động.