Bị lừa mất 2,5 tỷ đồng trong 7 ngày làm cộng tác viên online

(VOH) - Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang điều tra vụ việc người phụ nữ bị lừa 2,5 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online.

Ngày 03/02, chị T. (SN 1983, ngụ Hà Nội) đến Công an phường trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhận được lời mời làm cộng tác viên online, chuyên đặt hàng để nâng cao số lượng giao dịch và thứ hạng cho 1 sàn thương mại điện tử, chị T sẽ được hưởng hoa hồng trên số tiền giao dịch.

Tin nhắn lừa đảo mạo danh.
Tin nhắn lừa đảo mạo danh.

Từ ngày 25-30/01/2023, chị T. chuyển khoảng 2,5 tỷ đồng để làm nhiệm vụ nhưng không nhận được tiền hoa hồng.

Lúc này chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện thoại, nhắn tin tự xưng là nhân viên của một số sàn TMĐT như Lazada, Shopee, Tiki... đang cần tuyển cộng tác viên “chạy đơn hàng” và chi trả hoa hồng hậu hĩnh.

 Các đối tượng còn lập trang web, đăng bài chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội với những từ khóa hấp dẫn như “làm việc tại nhà”, “không cần ôm hàng”, “không cần bỏ vốn”, “được phép trả hàng”, hưởng từ 10% đến 20% lợi nhuận sau mỗi đơn hàng.

Những người mà các đối tượng lừa đảo thường hướng đến là phụ nữ nuôi con nhỏ, sinh viên, người không có việc làm hoặc đang cần việc làm thêm tại nhà...

Khi tuyển được “cộng tác viên”, các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền đặt cọc mua đơn hàng trước và hứa sẽ trả lại cả tiền gốc lẫn lãi trong thời gian ngắn.

Đối với những đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, chúng sẽ nhanh chóng hoàn trả đầy đủ tiền gốc mua hàng và “hoa hồng” như thỏa thuận nhằm tạo uy tín để dụ dỗ “con mồi” thực hiện giao dịch thanh toán đơn hàng giá trị cao hơn.

Khi “cộng tác viên” chuyển tiền thực hiện giao dịch đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ thông báo hệ thống bị lỗi, đang bảo trì, nâng cấp hoặc viện nhiều lý do khác để yêu cầu tiếp tục nộp tiền nhằm chiếm đoạt.