Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu giảm thất thoát nước, giảm khai thác nước ngầm

(VOH - Sáng 11/2, lãnh đạo TPHCM có buổi làm việc với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco).

Bí thư Đinh La Thăng “truy” vấn đề thất thoát nước, giá nước

Tỷ lệ thất thoát nước còn cao

Đại diện phòng kinh doanh Sawaco thông tin, tuy tỷ lệ thất thoát nước của thành phố còn cao, nhưng tốc độ xử lý nước sạch của thành phố khá nhanh so với các tỉnh thành và các nước trong khu vực.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi “thất thoát là do nguyên nhân gì?” Đại diện phòng kinh doanh Sawaco trả lời: Hiện nay, do đặc thù của TPHCM là thành phố lớn phát triển rất nhanh, hệ thống cấp nước của thành phố những năm trước đây đã cũ. Trong khi đó, việc đầu tư mới và cấp nước cho dân là quan trọng nhất. Sau đó, Sawaco mới có nguồn vốn cải tạo và chống thất thoát nước. Và khoảng 5 năm gần đây mới tập trung làm việc này. Tuy nhiên, vị này không giải thích được nguyên nhân chủ quan khi Bí thư hỏi đến.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu đến năm 2020, thất thoát nước phải kéo giảm còn dưới 5% bằng cách áp dụng công nghệ, thay đổi toàn bộ đường ống cũ. Cần tiến hành bằng phương pháp xã hội hoá, không thể chủ quan khi nước sông Sài Gòn bị xâm nhập mặn.

Về vấn đề thất thoát nước, Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết cần xử lý lại đường ống, làm sao sản xuất tại nhà máy và nước uống được liền. Giải pháp phải đồng bộ để vừa giảm được thất thoát nước, cải tạo được đường ống và nâng chất lượng phục vụ nước.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang gợi ý quản lý đồng hồ nước có gắn chip.

Từ năm 2006 đến nay, TP đã có 2.000 km đường ống mới được đầu tư đồng bộ. Những đường ống cũ có "tuổi thọ" mấy chục năm chỉ có chưa tới 200 km. Về giá nước, ông Tất Thành Cang phân tích "hiện đã có hệ thống quản lý đồng hồ nước có gắn chip, ngồi 1 chỗ có thể kiểm tra được, không nhất thiết phải cử người đi kiểm tra thu tiền nước". Tuy nhiên, đại diện Sawaco cho biết, nếu thay đồng hồ công nghệ giá thành cao gấp 4 lần. Tuy nhiên hiện nay còn phải cử 15% số người đi ghi đồng hồ nước và còn chưa đảm bảo tính chính xác

Vẫn còn hơn 280 ngàn hộ dân sử dụng giếng khoan

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP thông tin, theo số liệu điều tra đến cuối năm 2016, vẫn còn khoảng 280.851 hộ dân sử dụng giếng khoan, khoảng 13.017 doanh nghiệp sử dụng giếng khoan cho sinh hoạt. Sở đang xây dựng phương án, lộ trình giảm khai thác nước, tráng lấp giếng để bảo vệ nguồn nước.

Về vấn đề cung cấp nước sạch khi thay thế toàn bộ hệ thống nước ngầm, ông Bạch Vũ Hải – Phó Giám đốc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV Sawaco khẳng định đủ khả năng cung cấp nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng rất nhiều hộ dân không sử dụng nước sạch phần lớn ở vùng sâu vùng xa. Ở Hóc Môn, số hộ dân sử dụng 0 mét khối nước máy chiếm 28%, dưới 4 khối chiếm 32%; quận 12 có 18% hộ dân sử dụng 0 mét khối nước máy và 21% sử dụng dưới 4m khối. Tương tự quận Gò Vấp cũng vậy.

Ông Bạch Vũ Hải cho rằng Sở Tài Nguyên Môi trường cần có hướng dẫn về tráng lấp các giếng, bởi vì khi tráng lấp không đúng quy trình, kỹ thuật sẽ gây ra sự xâm nhập phá hủy các tầng nước ngầm, mà đây là tài sản vô giá.

Còn Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Khoa đồng ý cho phép Sawaco khắc phục xỉ bể ống nước ngay mà không cần phải xin phép Sở GTVT và UBND TP.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đinh la Thăng yêu cầu Sawaco cần đưa ra các mục tiêu mới về vấn đề nước sạch, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để nâng cao hiệu quả cấp nước, huy động nguồn lực xã hội hóa, cải cách hành chính. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, tỷ lệ thất thoát nước vẫn còn lớn.

Bí thư yêu cầu cần có lộ trình, dứt khoát cấm khai thác nước ngầm trong thời gian tới.