Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: Làm rõ nguyên nhân TPHCM tăng trưởng thấp

(VOH) - Sáng 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 20 (mở rộng).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu hội nghị đánh giá đúng mức những khó khăn, hạn chế, yếu kém dẫn đến tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM chỉ đạt 0,7%.

"TPHCM cần làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả trong thời gian tới", ông Nên nói.

Ông Phan Văn Mãi: Làm rõ nguyên nhân TPHCM tăng trưởng thấp 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong quý 2/2023 sẽ tiếp tục khó khăn. Do đó, phải tập trung làm tốt những việc đang có trong tay, để kích thích tăng trưởng, tập trung đầu tư công.

Trong tháng 4 và toàn bộ quý 2/2023, trước hết tập trung giải quyết các vướng mắc về hồ sơ thủ tục của doanh nghiệp và người dân.

Ông Mãi cho biết, thành phố mong Thành ủy chỉ đạo các địa phương nâng cao năng lực quản lý, điều hành và trách nhiệm công vụ từng cán bộ, công chức.

Kiến nghị Thành ủy, đặc biệt là các lãnh đạo địa phương tập trung quan tâm công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Phan Văn Mãi: Làm rõ nguyên nhân TPHCM tăng trưởng thấp 2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

Theo số liệu năm 2023, lĩnh vực giao thông, TPHCM có khoảng 50 dự án, với 100ha đất cần giải phóng mặt bằng. "Nếu việc giải phóng mặt bằng được hoàn thành ở 6 tháng đầu năm, công việc phía sau rất thuận lợi. Có mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ làm dự án cũng là một hình thức giải ngân, nên rất mong đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho tốt".

Xem thêm: TPHCM yêu cầu rà soát cây xanh trong trường học

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay, thành phố phấn đấu 90% dự án khối xây dựng và bất động sản đang đóng băng sẽ được "rã băng" từ từ. Từ đó giúp các ngành kinh doanh khác tạo công ăn việc làm và giải quyết vấn đề vốn cho doanh nghiệp kết nối với các ngân hàng.